~Mio Morales Point Of View~
HELLO!! Ako nga pala si Mio ^_____^ 15 years old at nag-aaral sa Hanaden Acadamy~ a school for high socialite people pero di naman ako mayaman , kaya lang ako nakapasok doon ay dahil sa scholar ako at dahil kay Rikuo Yukihara well my aunt work as a maid in his house. oo, bahay nya lang kasi mag-isa lang naman sya eh.
Kagaya ko 15 lang sya pero grabe nagpapalakad na sya ng isang cmpany at tagapagmana ng Yukihara corporation isa sa pinaka malaking companya sa Japan at other country pa ata? di nga lang ganon kakilala dito sa pilipinas bale medyo low profile sya dito.
Sa bahay nya ako nakatira kasama si auntie Nancy pero di kami masyadong nag-kikita mga 5 times ko pa lang sya nasisilayan at masasabi kong gwapo sya, crush ko nga eh pero masungit yun eh at masyadong busy palaging umaalis papuntang ibang bansa, kya puro maid lang palagi nasa bahay grabe onti lang maid pero yung bhay eh mansyon ng matatawag 2 floor sya na malawak at maluwang.
"Mio tapos ka na? Tulungan Mo ako sa garden" sabi sakin ni aunti, andito ako sa kwarto ko gumagawa ng assignments hehe medyo lang pala kasi nag dedaydream ako :P
"Opo bibihis lang!" sabi ko at nag-ayos na . deretso sa garden at binuksan yung hose syempre nag start na.
malaki ang garden nila maraming bulaklak , ito ang pinaka gusto kong part kasi nakakarelax. ibat-ibang kulay ng flowers na sobrang ang babango at maganda halatang alagang-alaga.
ganito lang ang ginagawa ko tutulong kay auntie may mga maid pero konti lang at may kanya kanya na ng gawain yung mga yun.masaya ako dapat lang yun eh wala na akong parents i dont know if they are dead or not because i never knew them sitita nancy na ang nagpalaki sakin, she dont know either kasi ampon nya lang ako bale natagpuan lang sa lansangan hehe kakalungkot ba? well i dont think of it too much kasi nga masaya ako mahal ko si tita nancy kasi mabait sya at alam kong mahal nya ako
"Hey!"habang nagdedaydream ako ng buhay ko ay biglang may nagsalita sa kaliwa ko kaya napalingon aad ako "Hala!" Nabasa ko sya kasi nga hawak ko ung hose. nabasa yung t-shirt nya as in bas medyo napapatitig pa ako eh : P "sorry!" binitawn ko yung hose at lumapit sa kanya.
"Tss" sabi nya na medyo inis "anyway, get this sa library" dagdag nya at umalis na
bakit ko yun gagwin? di naman ako katulong pero bilang kabayaran na rin siguro sa pag-basa ko sakanya.... Oh nakalimutan ko banggitin nakauwi na nga pala Sya ^___^ last week lng..
Yun si Rikuo sungit talaga ngayon nya lang ako kinausap pero inaamin ko medyo kinilig ako hehe cute nya talaga pero masungit eh okay lang bagay naman
Nung nasa library na ako... hala! anlaki kaya! hawak ko yung papel na may nakasulat na: Percy Jackson and the Olympiansby rick riordan; The Titan's Curse. ano to'? malamang libro nasa library nga ako diba? i mean is anong klase? bakit nya toh pinapahanap mysterios pa para sakin si Rikuo. dimaan ang ilang minuto at nahanap ko na kaso mataas eh so tumingkayad ako at inabot, bakit kasi nasataas? argh i curse this library ..
"Haha" may narinig akong mahinang tawa~si Rikuo nakapagpalit na sya, simple t-shirt lang ulit perocute ang cool nyang tingnan, kahit anong damit naman ata eh
"Hey, stupid may hagdan" sabi nya ng nakasmirk "Ano!?" gulat na sabi ko, He called me stupid? the eff! "Tanga na nga bingo pa, bat di ka gumamit ng hagdan?" tanong nya, nakacrossarms at nakasandal sa shelves. natameme ako. Ang sama ng ugali nya!!! kakaturn off!
Lumapit sya sakin sabay tinuro yung hagdan sa dulo ng shelve, ang lapit nga lang bat nga ba di ko pa naisip?
"I'll do it, dalan Mo na lng ako ng snacks dito" utos nya at dumiretso sa may dulo, kelangan nya ng hagdan maliit din sya :P mga 2 inch lang ata tangkad nya sakin XD
"teka nga lang" lumingon sya sa akin expressionless "hindi ako katulong dito" i said, wala na saysay mag[akabait well salbahe naman sya eh tsaka naturn off na ak, kakabwiset na sya.
"so, ano ka?" may pagtataka nyang tanong "dont tell me magnanakaw ka?" tingin mula hulo hangang paa balik mukha "pwede rin" sabi pa nya.
"Anong pwede rin?! FYI hindi ako maid dito at bayad ang pagtira at kinakain ko!" totoo naman bawas yun sa sweldo ni tita. kainis tong isang toh pag kamalan ba nam,an ang magnanakaw? "teka nga, dont you remember me?" wag nyang sabihin na di man lang nya ako naalala nag paalam si tita tunkol sa pagtira ko 2 years ago.
""Hindi ko na inaalala ang mga walang kakwenta-kwentang bagay" he simply said. inuubos ng lalaking toh ang pasensy ko. kaini!!
"Arggh, Bahala ka! maghanap ka ng katulong mo at yun ang utusan mo!" sabi ko at umalis na ng library.
pagpasok ko ng kwarto huminga ako ng malalim at sumalampak sa kama. nakatingin sa ceiling tsaka inisip ang mga nangyari kanina... agad akong napabangon. Ang bastos ng mga sinabi ko kanina to think na sya ang may-ari ng bahay at amo ni auntie, Nasapok ko yung ulo ko, pano king palayasin nya kami? waaahh kailangan ko mag sorry pero pano yun baka umalis nanaman sya? hala! naku bukas na bukas di mag sosorry ako T__T
BINABASA MO ANG
young heir
Teen FictionRikuo is the heir of the Yukihara clan. age 15. he is smart, talented, almost perfect na nga ika nila kaso masama ugali nya, mailap sa tao, rebelde, at paiba-iba ng ugali, moody kung baga? ang buhay nya ay planado na ng ibang tao. sa murang idad tum...