Allan's POV
Hi ako nga pala si Allan at sila ang aking mga kaibigan Shane,Sarah,Oliver,Dave,May.
Kaming magkakaibigan ay napagkasunduan na magkaroon ng isang bakasyon na magkakasamang magbabarkada at si Oliver
Ang namuno sa aming bakasyon siya ang nagplano sa pupuntahan namin at dun kami sa tinatawag na "The Town".Oliver sigurado ka bang safe tayo dito sa pinuntahan natin?patanong na sinabi ni Shane.Oo Ligtas dito kasi dito nakatira ang tita ko at dun tayo titira sa bahay niya."Ughhh nakakakilabot naman dito lahat ng tao nakatingin saatin"sabi ni Sarah.
Alam niyo Guys wag kayong matakot diba kaibigan natin si Oliver so may tiwala tayo sa kanya."May punto ka dun dave".Salamat
May buti naman may nakaintindi saakin.Oh Tara Na Baba na tayo andito na tayo sa bahay ng tita ko Allan bitbitin mo na yung mga gamit natin ikaw din Dave."Oliver ilang araw tayo dito".Mga Limang Araw Lang Sarah bakit?.Nakakakilabot kasi eh.
Wag kang matakot nandito lang ako ah
Tara pasok na tayo Guys."Wow ang ganda naman dito sa loob Oliver".Salamat Dave nasaan na nga pala ang tita mo?patanong na sinabi ni Shane."Ughh" Shane matagal. nang patay si tita."Sorry Oliver".Ok lang yun Shane sanay na akong nabuhay na si lola ang kasama ko sa bahay.Tara tuturo ko kung saan kayo matutulog.
"Yun Oh" sabik na sabihin ni Dave at May.
Guys di ba kayo kinikilabutan dito ang lamig kasi eh! sabi ni Allan."Alam mo Allan walang nakakatakot dito at tsaka wag mong dalhin pagiging matatakutin mo dito Ok!Sabi ni Oliver.Tara Shane room mate tayo kasi dalawa yung kama sa kwarto ng tita ko.
Ughh Oliver Saan Kaming tatlo nila May at Allan.Sama kayo saaking tatlo.May at Dave dito kayong dalawa sa kwarto sa kaliwa ikaw naman Allan dito sa Gitna at kami naman ni Shane dito kaming dalawa sa kanan.Sumapit na ang gabi at ako ay nagiisa sa kwarto ko ng may naririnig akong ingay sa kwarto nila Dave at May.Lumabas akong pinto kasi naririnig kong sumisigaw si May at si Dave naman ay parang galit na sumisigaw.Sumilip ako sa kwarto nila at nakita ko sila Dave at May na nakatalukbong sa kumot at galaw ng galaw pumasok ako ng dahandahan na may halong takot sa kwarto nila Dave at May inangat ko ang kumot at nakita ko silang dalawa na may ginagawang di kanais-nais.
Sinigawan ako ni Dave Na Lumabas at isarado ang pinto at iyon ay aking sinunod."Oliver bakit ka umiiyak"? Dahil ba yan sa tita mo? Sorry kung tinanong ko yun kanina ah kasi naman akala ko sasalubong saatin yung tita mo sorry talaga ah."Ok lang yun Shane wag muna intindihin yun kaya ako umiiyak dahil tinatapakan mo yung paa ko kanina pa ang sakit eh.Ay ganun ba sorry ah haha Awkward naman nun Lol xD.Wait lang ah kukuha lang ako ng maiinom."Oh Allan nandito ka pala ano ginagawa mo?
Humahanap ako ng makakain ikaw bakit ka nandito?kukuha ako ng maiinom naming dalawa ni Oliver.Ghe una na ako ah nakakuha na ako ng tubig eh."Ok Bye Shane".Bye? Bakit ka nagpaalam Allan?
Wala Lang kasi aakyat ka na tapos ako hindi pa kaya nagpapaalam ako sayo.Ahhh Ok Ghe Bye din.Ako ay paakyat na at papunta sa kwarto ko ng makasalubong ko si Dave."Allan saan dito yung banyo"?.Ahh nandun sa baba malapit sa kusina."Ahh Cge salamat".Walang anuman basta kaibigan.Sabi ni Allan malapit sa kusina oh eto na pala eh.Huh? Ano yung narinig ko.Hello may tao ba diyan?Hello Allan Oliver Shane May my lives kung nagbibiro kayo wag ngayong gabi kasi kinikilabutan ako kapag ganitong gabi."Ughh sino ka sino ka ano gagawin mo saakin hoy wag mo akong lapitan wag mo akong Lapita..................!!Hi Allan nasaan si Dave?ah nandun bumaba gagamit lang daw siya ng banyo."Ok salamat".
Dave!Dave! Nasaan ka na babe yuhuu ahh gusto mo makipagtaguan ah cge nandyan na ak??bakit may dugo ano toh Aghhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!Narinig ko ang sigaw ni May at narinig din nila Shane at Oliver.Lumabas sila Shane At Oliver sa kwarto.Allan ano yun?parang narinig kong sumigaw si May tara Shane puntahan natin sa baba tara Allan puntahan natin si May.
May!May!May! Bakit ka sumigaw at bakit ka umiiyak?.My Gosh Oliver tingnan mo si dave ba yan?Oo si dave nga kasi nasa kanya yung bracelet na binigay ni May.Oliver sabihin mo bakit namatay si Dave Bakit Bakit namatay si Dave!!paiyak na sinasabi ni May.Ewan ko May ewan ko.
Sabi ko sa inyo nakakakilabot dito eh may nangyayaring di maipaliwanag sa Town na toh eh!takot na sinasabi ni Allan.Mabuti Pa Ilibing na natin si Dave Bago pa tayo mapagkamalan na pumatay sa kanya tara sa likod bahay.Tara Allan buhatin natin Si Dave.Allan pagbilang ko ng tatlo hagis natin sa hukay ah 1,2,3 hagis.Hayss sa wakas nailibing na natin si Dave."Dave hindi toh pwede mangyari sayo hindi toh pwede magsasama pa tayo!Paiyak na sinasabi ni May.Tara na Shane pasok na tayo sa loob.Tara na May pasok na tayo sa loob.
Matulog ka na ah maaga tayo gigising bukas. May tatabihan na kita sa kwarto niyo para may karamay ka.Salamat Allan Salamat!.Walang Anuman yun May.Pagkagising ko sa umaga ay nakita ko si May na nakatali ang ulo niya at nakasabit ang tali kisame.May tinggal ko ng mabilisan ang Taling nakapulupot sa ulo niya.May Gising May Gising Huy Gumising Ka.Allan Anong nangyari?.Ewan ko Oliver dapat pala di na ako sumama sa inyong bakasyon.Wait lang Allan ah ako ba ang sinisisi mo ha ako ba Allan?Sinuntok ako Ni Oliver sa mukha ng
Paulit ulit.Oliver tama na sobra ka na kay Allan wala ngang kinalaman yung tao sa pangyayari eh.Ikaw Allan Ah Umayos ka ah wag mo akong idamay sa kalokohan mo.Anong kalokohan ko ako na nga ang nagaalala na baka may mangyaring masama sa atin eh ngayon sa kagagawan mo tingnan mo ang nangyari sa atin di natin alam kung sino ang pumapatay o suspek sa mga pangyayari dito sa bahay ng tita mo baka di natin alam may sumpa ang bahay ng tita mo tapos ako ang sisisihi mo!Tama na nga yang bangayan niyong dalawa di natin alam kung sino ang may kagagawan sa mga pangyayari ilibing na lang natin si May.
Wait nasaan nga pala si Sarah maagang umuwi nag text daw yung magulang niya may importante daw silang gagawin.Pagbilang ko ng 3 hagis natin si May sa hukay 1,2,3.Tara pasok na tayo Shane Allan.
Allan pasyensya ka na nga pala sa nagawa ko sayo kanina ah di ko yun sinasadya matalik ko kasing kaibigan si May eh mula pagkabata magkaibigan na kaming dalawa eh.Dito lang kayo Allan,Shane ah kukuha lang ako ng maiinom natin.Ahhh Allan pagpasyensyahan muna si Oliver ah alam mo namang matapang yun eh pero kahit ganun siya mahal ko pa rin siya.Eh ako Shane mahal mo ba ako?Oo mahal na mahal kita pero hanggang kaibigan lang ang pagmamahalan natin kasi kapag nalaman ni Oliver na may gusto ako sayo sigurado puro mabibigat na suntok yung aabutin mo sa kanya kaya pasyensya ka na sa nangyari kanina ah."Ang tagal naman ni Oliver nasaan na yun puntahan ko lang ah Shane dito ka lang ah pupuntahan ko lang si Oliver."Cge balik kayo kaagad kapag nakita mo si Oliver ah".Oliver Oliver nasaan ka na ba pre ang tagal mo naman kumuha ng Tubi...... Oliver anong nangyari sayo bakit puro ka saksak ano ba yung ginawa mo sa sarili mo pre.Allan alagaan mo si Shane ah ikaw lang ang mapagkakatiwalaan ko .Pre sino may gawa sayo neto?Pre Pre Oliver Oliver!! Bwisrt na buhay toh ohhh paano ko toh sasabihin kay Shane."Allan nasaan si Oliver at bakit ka puro dugo?Wait wag mong Sabihin na?Oo Shane natapon saakin yung kape.Hindi yun Allan wag mong sabihin na?Oo patay na si Oliver bakit ginagawa saatin toh ng tadhana.Tara Shane umalis na tayo sa bahay na toh.(biglang sumara ang pinto)Ughh saan tayo dadaan nito Allan?Ayun may isa pang pinto.(biglang sumara ang pinto)paano na tayo ngayon anong gagawin natin?Dun tayo sa Underground nila Oliver tara dito baka may Exit dito.Paano magkakaroon ng Exit dun Allan?Basta nakapunta na ako dito sa Underground kagabi at dito ako tumambay at lumabas tara Ayun may exit palabas.(biglang sumara ang pinto Malakas na hangin ang lumagablab sa bahay).Allan sino yang nasa tabi mo? Wait WtF tara takbo sun tayo sa bintana dumaan.Wait lang aray ang sakit ng paa ko.tara na bilisan mo oh dito papasanin na lang kita sa likod.Allan malapit na siya saatin nasa likod ko na siya.
Ayun may bintana dun tayo lalabas akjn na yung upuan Shane.Eto Oh Bilisan Mo Allan Nandyan Na Siya.Eto na wait lang ang hirap basagin.Ayun tara labas na tayo Shane.Shane?Shane?.Nakita ko si Shane na kinakaladkad.Hindi Shane Ako Na Lang Mag-isa kaya ko toh.Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa makarating ako sa mga mataong lugar.Yan Ang Kwento Kung Paano Ako Nakaligtas Sa The Town Kung Nagustuhan Niyo Po Ang Aking Storya Wag Niyo Pong Kalimutan Ang Mag Vote At Mag Comment :D Salamat po sa pakikibasa :D HappyHalloween (●_●) Ako nga po ulit si Allan
Ang Itsura nga po pala niya ay naka mask na. White at ang suot niya ay Tuxedo.
YOU ARE READING
The Town (SHORT STORY)
Mystery / ThrillerHi Ako Si Allan Ako Lang Ang Taong Nakaligtas Sa Tinatawag Nilang The Town.Doon Sa The Town Ay Maraming Di Maipaliwanag Na Mga Pangyayari O Tinatawag Ng Karamihan Na Supernatural Tunghayan Kung Paano Ako Nakaligtas Sa Town