YNNA's POV
"Living without passion like a dead person?" Napatitig akong mabuti sa news paper na binabasa ko.
"Ano naman kayang ibig sabihin ng mga salitang 'to" naka-pangunot noo kong tanong sa sarili. Masyado na bang maarte ang sumisikat ngayon at pati motto nila ay kelangan artehan. Sinipat ko ang dulong bahagi ng news paper kung nasan naroroon ang motto na hindi ko maintindihan ang ibig sabihin.
"Zero Jeon Villanueva"
Ang nabasa kong pangalan.Ibinaba ko ang pahinang hawak ko,humalumbaba sa student table na kinapupwestuhan ko.
Muli kong binalikan ang nakaraan na hindi na dapat maalala ngunit nananatili pa rin sa aking isipan.
"Wooaahhh, aaaahhhh!!!!"
"I love you Cloud!!"They shouting my name, even the band that I belong.
"Night Sky band!!, Night Sky band!!"
Paulit-ulit, nakakarindi na ang hiyawan nila, yung heartbeat hindi ko na rin marinig. Pakiramdam ko kasi may hindi tamang mangyayari. May kakaiba akong naramdaman simula ng tumuntong ako sa stage para na ito.
Inihanda kong sarili at maging gitara na gagamitin, tiningnan ko ang buong paligid ng arena at halos mapuno ito, hindi ko pinansin ang kabang narardaman ko kaya ng simula na akong magstrum ng gitara at ibuka ang bibig para sa unang stanza ng kanta biglang.....
"On earth ms. President, buhay ka pa ba?" Napaayos ako ng upo at nilingon ang sumigaw mula sa harapan ko.
Pesteh na babae, kelangan sumigaw.
"What?" Anang ko sa kanya ng may pagtaas na kilay pa.
"Anong what-what ka dyan ms. Ynna Mae Cruz. Nakatira kaba ng katol kagabi at wala ka sa sarili?" Nakasigaw pa rin ang tono ng boses nya.
Nangunot naman ang noo ko at takang tumingin sa aking Vise President at masasabing kaibigan na rin.
"Oh, common... Ynna. Tingnan mo nga yang news paper na hawak mo, hindi ka na naawa, walang kalaban-laban ginasumot mo." Tukoy nya sa news paper na napansin ko ring hawak ko ito at gusot.
Ganun na ba kalalim ang iniisip ko at wala ako ngayon sa sarili.
Iniayos ko ang sarili. "Ano bang kelangan mo at bakit ka naririto?" Pataray kong tanong sa kanya para hindi nya mapansing nasa galaxy pa ang kaluluwa ko.
"Wooaah,, chill ms President. Ang sungit mo talaga" itinaas nya pa talaga ang kamay na parang pinapakalma ako."Eto na nga. Dumating na kasi ang mga transfer student mula sa ibang Academy, eh... Ano" Pagsisimula nya na agad namang pinutol.
"Eh ano? What Klarizze?" Taka kong tanong sa kanya.
"Eh kasinagkakagulonaangmgastudyantesalabas?!"tuloy-tuloy nyang pagsasalita na akala mo naintindihan ko.
"Sa tingin mo ba maiintindihan ko ang sinasabi mo?"
"Hindi" dispensa nya.
"So ngayon, ano ang sasabihin mo?" Tanong kong muli sa kanya.
Huminga sya ng malalim at bumugtong-hininga. "Sabi ko ms President. N-nagkakagulo na po sa labas dahil sa mga transfer student galing sa ibang Academy!" Kamot-batok nyang turan at ako.
"What Klarizze, bakit ngayon mo lang sinabi?" Napataas boses ko, as in nagulat rin, bakit hindi nya agad sinabi nababaliw na ba sya.
Agad akong lumabas ng room kung saan nagsisilbi itong office ng lahat ng student counsil.
Pero bago ang lahat, Im Ynna Mae Cruz. 16years of age at tumatakbo bilang President ng Academy na ito, at ang bruhang kasama ko kanina, si Klarizze Jane Mendez, tumatakbo rin bilang Vise President sa partido ko.
At ito-ito ang National Music Academy, dito ko sinisimulan ang buhay ko bilang studyante. At dito ko rin ibabaon ang mga alaalang ayaw ko ng balikan.
BINABASA MO ANG
Hidden Identity of ms President
FanfictionThe popularty, the respect and even the fans she have ay bigla nyang iniwan at pinagpalit sa isang simpleng buhay studyante. Asking me why? I dont know too.(lol) But what if, what if kung may dumating na mga bagong studyante sa paaralan na pinamumu...