YNNA's POV
"Kkyyaaaaaahhhh"
"Oohh myy G. As in galunggong"
"Shyet, ang gwapo talaga nila!!"
Tilian, sigawan. Yan ang naabutan ko sa ground area ng Campus at makikita ang bawat pagkakagulo ng mga studyante. May mga banner pa talagang nakawagayway.
Agad kong itinuon ang pansin sa malaking kumpol ng mga kababaihan sa gitna, di kalayuan ng entrance. Putspa lang na wakas nilang pagkaguluhan kung anong meron dun at kung hindi ako nagkakamali, ang mga transferre's ito.
Nagpamewang ako sa may flag ceremony, witch is talagang nakatapat sa nagkumpulang tao. Mga kumakarengkeng(lumalande) na babaita, ni hindi pa nga nila alam paano maghugas ng pinggan, halos mamaos na kakasigaw.
Hinayaan ko lamang sila magsisigaw na sa tingin ko, hindi marunong magsawa.
May mangilan-ngilan ng nakakapansin saken. Dahil na rin sa may kataasan ang flag pole at ang pinakasikat kong blank expression.
"Shet, pre yung representative na nominie bilang president!" Narinig ko sa lalaking studyanteng pabulong pang turan sa kasama.
"Nakakatakot talaga" sagot ng kasama na syang lihim na nagpangisi saken.
Dapat lang na matakot sila saken. Kahit na sabihin nilang isa itong school ng mayayaman at kilalang Academy dahil sa ang theme ng buong lecture dito ay intertaiment. Hindi na ba pwedeng iturin pa ring normal school ito.
Ang ilan sa hindi nakikisali sa mga nagkukumpulan ay tumahimik ng makita ako, halatang takot.
Mga ilang sandali pa ay hindi tumitigil ang mga mahaharot na linta sa kakasiksik sa mga transferre na akala mo naman ay tuong pagkakagwapo.
Sumenyas na ako kay Klarizze at agad nya namang ibinigay saken ang speaker na syang nagpaalingawngaw sa paligid ng bigla ko itong buksan.
Lahat ay natigilan, unti-unti ang lahat ng nagkukumpulan malapit sa may entrance ay lumingon sa pwesto ko.
Agad akong napangisi. What a nice view, may mga naiinis, maiiyak, natatakot at ang pinaka da-best, nagulat. Lahat sila napaka priceless ng mukha."What a greatfull morning student of Music High. Mukha yatang may pinagkakaguluhan ang lahat. Hindi ako updated" then I make my signature face. The taas isang kilay. Pak ganern mabenta talaga to.
Then, the murmuring are start to begin.
"Tsk, I hate her"
"She so grrrrhhh..."
"Kill joy 101"
Murmuring of those hitad na expert lumande.
"Ngayon, pwedeng malaman kung ano ang pinagkakaguluhan nyo?" At instant, agad nahawi ang kumpulan sa may gitna. Mula roon ay nakita ko ang limang lalaki na nakatingin rin saken na akala mo'y hindi makapaniwala at isang- isang virus na pilit dumidikit sa lima.
Oh I mean the Boss of all haliparot at malantod. Presenting my Enemy-este ang kalaban ko at nominie rin nilang president sa campus na 'to. Marami may gusto dyan. Bakit nga ba marami, eh lider ng bawat lider ng hitad at linta.
"Oh, why so sungit Ms Cruz, ang aga-aga eh tinotopak ka na naman. Nakainom kana ba ng gamot?" Nakangising turan saken ng linta. Her name is Leah Mae Velancia, ang natatanging babae ma ubod ng ganda- I mean the G.G.S.S Galun- Gong Sa Sapa.
"Buti nga sa kanya!"
"Yabang kasi"
Bulungan ng mga kasamahan nyang bubuyog.
Oh well, she ask me na kung nakainom na ba ako ng gamot.
Eh sya kaya. Nakasipsip naba ng dugo sa lima."Oh, dont worry ms Valencia. Nakainom na. Salamat sa concern hah. Btw, tapos kaba bang kumapit sa lima?, pwede mo ba sila bitawan. Baka maubos dugo nila sa ginagawa mo" Mapang-asar na ngitiang binato ko sa kanya. At ang kaninang bulungan, naging payapa parang nasa Misa.
Napansin ko rin na biglang bumitaw si Ms. President hitad sa dalawang lalaki na nasa gitna.
Sa pagkakataong yun, napadako ang mga mata ko sa limang lalaki na mataman ring nakakatitig saken.Yung unang lalaki sa kanan na medyo kaliitan ay may, brownish hair na hindi mo masabing naka clean cut dahil halata namang hindi pa ito nagpapagupit, bilugan ang mukha na may kalakihan ang mata. Inshort, cute ang peg nya. Naka leather jacket ito na itim na pinatungan ang red na t-shirt. Black jean at red converse.
Yung pangalawa naman, mukhang rapper tingnan. May cap na white. White Shirt, black jagger at white vans(shoes). Singkit ang mga mata na sinamahan pa ng dimple dahil mahahalata mo sa pagngiti nya.
The man on the left side. Nangunot noo ko, para syang nerd geek dahil sa potter glasses nya pero, bagay na bagay naman sa mukha nyang medyo pahaba. May kalakihan ang mata, pansin ko rin ang makapal nya na kilay na mas nagbibigay attract sa kanya. Naka stripe blue-white polo na ang botones ay abot hanggang dulo. At fitted black pants.
Sumunod sa kanya ay... Parang isang typical good boy na hindi makabasag pinggan ng ayos ng mukha, may bangs pa nalalaman. Naka simpleng damit lang sya. Plain polo shirt at shorts lang. Singkit ang at sya ang pinakamaliit sa grupo.
And the last one, yung nasa gitna. Hindi si Valencia ah.
Mukhang may sariling mundo yung nasa gitnang lalaki. May headphone na nakapasak sa tenga, nakapamulsa sa black pants nya na pinaresan ng black shirt. Tapos napatitig ako sa mukha nya na blank expression, parang may eyeliner ang mata Ni hindi nga ngumingiti.At higit sa lahat, ano ba ang pakialam ko sa kanila. Oo na, sila na gwapo. Tinatanggap ko na pero mukhang mga wirdo eh.
Agad akong napabalik sa reyalidad na nasa gitna pala ako ng mga studyante at lahat sila nakatitig saken.
I wanna slap my pesh. Kasi mukhang hai na naman ako.
"Ok, then the five of you. Sumunod kayo saken." Agad kong tawag sa lima, na o-out of world ako. "Pupunta tayo sa admin office para malaman nyo ang Rules and regulation ng Academy na'to."
Dire-diretso kong sabi sabay talikod sa kanila at nagsimula ng maglakad. Wala na akong pakialam kung sumunod ba sila saken oh hindi.
Narinig ko pang nagtanong ang isa sa lima na agad namang nasagot ng hitad.
"Who is she?"
"Dont mind her, common. We should need to go" maarteng sagot ni Valencia.
'Dont mind her'. Pwe pa-conyo pa. Mukha tuloy ngongo.
BINABASA MO ANG
Hidden Identity of ms President
FanfictionThe popularty, the respect and even the fans she have ay bigla nyang iniwan at pinagpalit sa isang simpleng buhay studyante. Asking me why? I dont know too.(lol) But what if, what if kung may dumating na mga bagong studyante sa paaralan na pinamumu...