"Okay na. Okay? Narinig kona lahat wag mona irepeat." Pagsusuplada ko kay Aud.Nakaupo sya sa harapan ko at nakatingin sa'kin ng masama.
Pinagalitan nanaman ako ni first love. Haynako. Iniimagine ku tuloy na nagccuddle kami sa kama ko. O my ji!!! Mamamatay ako sa kilig.
"Why are you smiling? I'm being serious here, Cas."
Hell, no. Why am I smilling? Putragis kasi kung ano-ano iniimagine ko.
"Bakit ba? Pumunta ka ba dito para pagalitan ako magdamag?" Humiga ako sa kama nang patalikod sakanya at nagkulubot.
Kunwari nagtatampo syemre, pero di nya alam pinipilit kolang ang tawa ko.
"Hey, Cassy. Don't act like a kid. Hindi ako magsasawang ulit-ulitin kang pagalitan, basta may matutunan ka lang. Be matured enough."
Ano daw?
"Casyy. Hey, talk to me." Sinubukan nyang alisin yung kumot pero lalo ko pang diniinan ang pagkakahawak.
Sana mahawakan nya ang kamay ko. Char!
"Okay, i'm sorry."
That's why I love him. He's so soft when it come's to me. Kapag alam nya na naiinis na'ko o nagagalit na'ko, kahit ako ang may kasalanan sya parin ang unang nagbababa ng loob.
And i can't resist him. I love him so much even though it's hurt.
"Talk to me now, Cas."
Inalis kona ang kumot ko at humarap sakanya. "Sorry lang?" I pout.
Humalakhak naman sya, dahilan para lumitaw ang magkabilang dimples nya sa pisngi. Damn, he's so fcking cute. I really love this man.
"Okay. My treat." He wiggle his eyebrow and it makes me laugh.
"Ill just take a quick shower." Tumayo na'ko at pumunta na sa shower room.
Narinig ko naman ang pagbukas ng pinto, lumabas na siguro si Aud.
Pinikit ko ang mata ko habang dinadama ang bawat patak ng tubig sa katawan ko.
Sana kami nalang.
Sana hindi habang-buhay magbestfriends lang kami.
I want him to be my first boyfriend, but i know it's impossible. Bestfriends lang kami. Hanggang dun lang.
Hindi ko namalayan na nakikisabay nadin sa pagpatak ang mga luha ko. Ang sakit pala na mafriendzone. Sobra.
Bago pa'ko lamigin, kinuha kona ang towel ko at pinulupot sa katawan ko. Lumabas na'ko sa shower room at pumili na ng masusuot.
I decided to wear this white dress na bigay ni Aud sakin nung last birthday ko. Nagappy na din ako ng light makeup at nang ready na'ko, lumabas na'ko sa kwarto ko at nakita ko si Aud na nanunuod sa sala.
He looks amused when he saw me, and i just gave him a smile. Tumayo sya at lumapit sa'kin. "It's your first time to wear that dress."
"Yes. Bagay ba?"
"Lahat naman bagay sayo, eh." Hindi ko alam kung kikiligin ako o maiinis. Hindi ko kasi alam kung nagsisinungaling sya.
"Saan ang lakad nyo?" Si Mommy talaga panira! Nageeye-contact na kami ni Aud, eh.
"To our secret place, Tita." Sagot ni Aud habang nakangiti.
"Oy kayo ha, ang tagal nyo nang nagpupunta don pero di nyo man lang ako sinasama." My mom pout. Yuck.
"Secret Place nga, di'ba?" I roll my eyes.
"So? Idadala nyo lang naman ako dun ah." Hindi talaga magpapatalo 'tong si Mommy.
"Kapag dinala ka namin don, edi malalaman mo yung lugar. At hindi na magiging Secret Place yon, Mom."
"Ang sabihin nyo, magddate lang kayo."
SANA. SANA. Tagal kona ding iniimagine yan Mom.
"No, Tita. Wala pong halo ito." Sabay kamot sa batok ni panira.
Ang choosy mopa, ang ganda kona nga. Bibihira lang ako mainlove malas ko ba't sayo pa.
"Im just kidding, my dear Audrey. Alam ko naman na bestfriends lang kayo." My mom wink at me. Eh pano, alam nya ang tinatago kong sikreto.
Totoo nga ang sinasabi nila na, bago mo palang sabihin sa parents mo, alam na nila agad. At naniniwala ako don.
Lumabas na kami ni Aud sa bahay at sumakay na sa kotse nya. Si Mommy naman napakalapad ng ngiti habang tinitignan nya ang pagalis namin.
Napangiti tuloy ako. Kahit na madalas kaming nagaaway ni Mommy, alam ko na mahal nya'ko at napaka-supportive nya sa'kin.
"I know what you're thinking." Napahinto tuloy ako sa pagiisip, dahil sa sinabi ni Aud.
"Ofcourse you know." And i smirk.
Wala eh, kilalang-kilala nya talga ako.
"Uuwi muna tayo sa bahay. Magpapalit lang ako ng damit. Nakakahiya naman na pumunta don na naka-jogging pants di'ba?" Gwapo ka naman kahit anong suotin mo. Okay lang nga kahit wala kapang suotin eh. Pero joke lang. Ang halay kona tuloy magisip.
Ang sarap sa tenga na marinig yung "uuwi muna tayo sa bahay", di'ba? Para kaseng mag-asawa kami na umuuwi sa sariling bahay namin. Kinikilig nanaman tuloy ako.
"Aright." Yan lang ang nasabi ko sa kabila ng mga iniisip ko.
After how many minutes, nagpark na si Aud sa harap ng bahay nila at pareho na kaming bumaba sa koyse.
Oo, hindi nya'ko pinagbukas ng pinto. Minsan kasi hindi sya gentleman. Hehe.
"Cassy, iha!" Salubong ni madah-in-law ko. Char
"Hello po, Tita." Bati ko sakanya sabay beso. Pumasok kami sa loob at dumiretso naman si Aud sa kwarto nya para magpalit ng damit.
Umupo kami ni Tita Aureen sa sofa at tuwang-tuwa naman syang makita ako.
"Hindi ka dumalaw kahapon dito. Nagtampo ako alam mo ba?" Sabay pout nya. Ang cute nya tuloy.
Yeah, alam kong nagtampo sya kasi nagtext sakin si Aud. Pinipilit nya'ko na papuntahin sakanila dahil daw kinukulit sya ni Tita Aureen, at syempre ako namang nagpapabebe, hindi pumayag. Kasi naman ayaw akong sunduin ni Aud.
"Yes po, Tita. Sumakit po kasi ang ulo ko kahapon kaya hindi na po ako nakadalaw." Pagsisinungaling ko.
"Its okay. Andito kana man din. May binili akong bagong set ng make-up. Saglit lang at kukunin ko." Napakapalad talaga ng ngiti nya.
Hindi ko naman sya masisisi kung bakit hinahanap nya'ko palagi, ang ganda ko naman kasi. Joke lang! Sinabi nya kasi sa'kin nung isang araw na talagang gusto nyang magka-anak na babae pero dahil hindi na sya pweding magbuntis, gusto nya na ako nalang daw kunwari ang anak nyang babae. Syempre hindi ako pumayag. Ano 'yon? Magiging brother ko ang first love ko? No way.
Lumabas sya na may bitbit na makeup set. Pinakita nya sa'kin yon at nagkwentuhan pa kami ng kung ano-ano. Buti nalang talaga at lumabas na si Aud sa kwarto nya at niyaya na'ko.
"Lets go, Cas." Ani Aud.
"Where are you going?" Tita Aureen asked.
"Secret place." Tipid na sagot skanya ng anak nya.
"Okay. Take care ha? Magenjoy kayong dalawa." Ngiti nya samin.
Napakaswerte ko naman at talagang botung-botu sakin ang soon to be madah-in-law ko.
Pumasok na kami sa kotse nya at mapayapang tinahak ang daan patungo sa pupuntahan namin.
"Were here." He declared.
Were here again.
Kung saan nagsimula ang lahat.
YOU ARE READING
I M A G I N A T I O N
Non-FictionSabi nila mas maganda daw ang 'bestfriend' nalang para walang break-up. Pero ang hirap din pala, no? Lalo na kapag harap-harapan mong nakikita na may inaalagaan syang iba. Kaya mo bang magtiis kahit sobrang sakit na? Ps: Imagination po talaga ang T...