Chapter 2
Maaga ako gumising para makapag luto ng almusal namen ni bree at para kay blue. Pero pagbaba ko naabutan ko si blue na nagluluto ng almusal " bunso! Ako na yan. Ang aga mo ata umuwi di ba 7am pa out mo?" tumingin sya saken at ngumiti kahit kalian talaga di mo sya makikitaan ng pagod " maaga natapos yung meeting with the clients ate I have a GOOD and BAD news to tell" nakingiting sagot pero halatang malungkot ito di ko alam kung maeexcite ba ako o hindi "sige sabihin mo na lang pag andito na si bree. bunso sa ngayon tulungan muna kita" tumango lang sya at tinuloy na ang pagluluto.
Hindi rin naman nagtagal eh bumaba na si bree at halatang full of energy na sya "GOOOOOOOOOD ANG MORNIIIINGGGG " sinalubong ko sya sa hagdan "Pwede shattap konti lakas ng boses mo eh. may sasabihin daw si bunso saten maghain ka na at luto na ang almusal naten bree" tumingin saken ito "ano daw yun?" tanong nya. "sabi ko hintayin ka muna namen bago nya sabihin eh" ngumiti sya na para bang may kinatuwa ito " ang sweet talaga ng mga bestfriends ko hinintay nyo pa ako. Kayo talaga"
"sinabi ko lang hinatyin ka para isang paliwanagan lang. ayoko magsyang ng laway yang si bunso mas concern ako sa kanya" tumalikod ako at pumunta sa kusina na may ngiti sa labi haha got yah bree haha
"tse! Masungit! Mag boyfriend ka na nga! Kulang ka sa lambing" singit pa nya. Tss!
Maya maya ay nag kanya kanya na kami ng upo. Nag dasal na kami at nagsimula ng kumain tahimik halatang nagpapakiramdaman kami pero maya maya ay nakngiting nagsalita si blue "ano ba to mga ate! Ang baba ng energy naten a! " natawa ako at nagsalita " ikaw kasi! Lakas mo makapag pa suspense ng sasabihin mo eh"
"sasabihin mo ba may boyfriend ka na ? at ano buntis ka na? tapos ano ninang kami? MAY GAWD naman blue! " bree .. napairap na lang ako. Parang tanga talaga to.
"ano ba yan. Jusko po! Ate bree. Unang una wala sa F LIST ko ang boyfriend. Pangalawa wala naman nanliligaw saken. Pangtalo ate please patapusin mo ko. Pleeeassee!" umirap na si blue natawa na ako ng bongga!
"hala sya oh sabi nila pag daw tawa ng tawa malapit ng ikasal" natatawang sabi ni bree na kinahinto ng tawa ko.
"ano ka ngayon ate ches sabay hinto ng tawa ano po? Haha"
"che! Magtigil kayo. Ano ba kasi sasabihin mo blue! Dami na naten pasikalye oh!" sabay turo sa kanya ng tinidor ko na may hotdog. Huminga sya ng malalim at nagsalita na.
"Good news o BAD muna?" blue ask
"bad muna!" bree
"kasi ate kanina during meeting they were impressed sa ginawa kong pag back up sa system muntik na kasi kami mapeligro dahil sa pag down ng system then during the meeting puro puri ang natatanggap ko and then suddenly one of the client suggest that I should go to another site which is in france para ma train yung mga IT Dept. nila and they're asking for me if im gonna accept the offer sasagot sana ako ng hindi kasi I want you to know first but then yung project manager ko sumagot ng YES. Syempre di na ako makaangal natuwa yung mga client kasi kailngan daw nila ang expertise ko dun sa site which is totoo dahil nagkakaproblema na talaga kami sa site dahil sa kakagawan ng IT sa France " mahabang paliwanag ni blue.
Natahimik kami ni bree. Ibig sabihin mapapalayo samen tong si blue. Iniisip ko pa lang nalulungkot na ako.
"ilang months ka naman dun?" sabi ni bree
"ang sabi nila ate 1 year na ang pinaka matagal" blue said.
"may choice pa ba. Eh para sa career mo yan. Basta pasalubong ha?" bree
"oo naman! Isang hersheys ka lang haha!" blue
"hindi ako sanay ng di tayo kumpleto bunso alam mo naman simula college tayo e magkakasama na tayo araw araw kahit nag papanggagbi ka sa work atleast sa umaga nakikita ka namen ewan ko nakakalungkot" di ko mapigilang hindi malungkot. Kasi naman eh!
"ayan tayo ate ches kaya ako nag aalngan umaalis e. may skype naman ate! Araw araw tayo video call"
"wala naman ako magagawa. Sinabi mo nab a kay kuya red yan?" I ask
"oo ate at pumayag sya para sa career ko naman daw yun and pwede nya ako bisitahin e"
"andaya ni kuya red" bree sabay nguso
"kaya nga eh! Oh ano naman ang good news?" I ask
"Good news is they give me 1 week vacation before ako mag punta sa france and start na yun sa Friday! Yey!"
"Good! Atleast makakapag bonding tayo! I'll take a leave para makapagbakasyon tayo." Bree
"well that a great Idea. Atleast may na contribute ka naman bree" ako
Natawa kami ni blue kasi bigla ako binato ng hotdog ni bree kinain ko sayang naman e!
"alright so saan tayo magbabakasyon ?" ako
"lets go baguio?" bree
"infernes nag fufunction ang brain ni ate b o!" blue
"hahaha! Oo nga! So baguio na lang?"
"yup! Ako na bahala mag search ng tutuluyan naten" blue
"ako na bahala sa mga tourist attraction" ako
"ako na bahala sa kotse" bree
"well all set!"
BINABASA MO ANG
My cup of COFFEE
Romance" I want to be your favorite 'hello' and your hardest 'goodbye'" - K. PS. A light Story. walang Twist. in FILIPINO language. Pag ayaw wag basahin. Pag May mali po pm mo saken. THANK YOU and GOD BLESS