"Good morning, Tita." I'm all smiles while papasok sa bahay nila Niel.
"Magandang umaga rin, Els. Kumain ka na. May fried rice and bacon sa lamesa."
"Ay, sakto, Tita. Gutom na gutom na ako." "Tirhan mo si Niel ha?" "Opo."
Pumunta agad ako sa kitchen para lumamon, and there nakita ko na nga 'yung bacon and fried rice na inuubos ni Niel.
"Nielllllll!!!" Naniningkit 'yung mata niya as if sending daggers to me dahil muntik na siya mabilaokan sa pagka gulat.
"Nanadya ka ba? Tch." sabi niya at patuloy na lumamon at inuubos 'yung supposedly my meal.
"Ba't mo naman inuubos?!!!!! Alam mo namang kakain pa ako diba?" I'm upset. Wag na wag ninyo akong gagalitin kapag gutom ako. Magkaka cold war talaga.
"Paki ko? It's our house. Our kitchen and our food." Inemphasize pa talag 'yung food. Tsk.
Tumakbo sa sala. Pabalik kay Tita "Tita. Wala na. Inubos na ni Niel 'yung fried rice ko. Tita."
Tumawa ng mahina si Tita Mely. "Sa cupboard nagtira na ako para kung mag away naman kayo eh. May makain pa 'yung isa." I tightly hug and kiss Tita. " Waaahhh. Thanks, Tita. Ang talino niyo talaga."
Tumakbo na ako pabalik sa kitchen and naghuhugas na ng plato ang walang hiyang Niel."Wag kang magluto dito baka masunog mo pa 'yung bahay namin." Ang hilig hilig talaga niyang mang degrade ng tao. Magaling kaya akong magluto. Chef 'yung daddy ko kaya sa kanya ako nagmana. Kasalanan naman talaga 'nung walang hiyang stove na 'yun 'yung narangyaring kunting sunog sa kitchen nila last month. "TSK." Kinuha ko na 'yung pagkain pagkaalis na pagkaalis niya. Baka manghingi pa 'yun. Gutom na gutom pa naman ako. Di na ako nakakain kagabi kasi pagod na pagod na ako galing sa cheerdance practice.
Sarap na sarap akong kumain 'nung pumasok ulit siya ng kitchen.
"Tinirhan ka talaga ni Mommy. Pingi." Kumuha agad siya ng spoon and fork at ayun share kami sa plate. Kilig na kilg 'yung fungus ko sa paa. Hehe
Tumayo na siya. At naghugas na ako ng pinagkainan namin. "Bilisan mo diyan ha? Sa sala lang ako." "Opo" "Wag mo nga akong pinoPO. Tch."
Pagdating ko sa sala. Ayun naglalambing 'yung kumag sa mommy niya. May hinihingi na naman siguro.
"Tara na. Malapit ng mag ten."
He got up and kiss Tita goodbye."Ingat kayo, ok?" "Opo, tita. Dinner po later, ok? Bye po." I kiss her goodbye too.
Lumabas na kami sa mansyon nila. And ride his new car. Every 3 months, bago 'yung sasakyan niya. His dad is rich. And so is he. May dalawa rin siyang kapatid. But they all have this humble personality dahil kay Tita, may pagkasuplado lang talaga siya.
His home is so warm and lively. Not like mine, empty and dead.
BINABASA MO ANG
His Woman
Romance"You may have his body but, I, Kiza Montalba, have his heart." I am the only woman in his bed, not in his heart.