"ROOF TOP"

1.5K 14 1
                                    

Kriinggh kriiinggggh (alarm clock) kriiinnngggh kriiiinnggggh

Nagising ako sa ingay nang alarm clock nayun hayyy bwisit naman oh kung kailan gusto ko pang matulog duon naman dapat maaga ang gising hayy nako nakaka-inis.

Pagkatayu ko palang ay pumunta nako sa banyu para mag toothbrush,pagkatapos ko nun bumaba na agad ako para maaga ako maka punta sa school ko hahaha. Sana nga lang maging masaya tong first day class ko.

Pagkababa ko pa lang nakita ko na sila mama at kuya na kumakain na siguro nag mamadali sila para makapasok nasa trabaho, oo pati kuya ko nag tratrabaho nadin sa bussiness namin kasi tapus na siya sa pag aaral haha ang talino kasi nang kuya ko ehh hindi ko maghigitan .

"Good morning" bati ko sakanila

"Good morning din anak" bati sakin ni mama

Pumunta nadin ako sa lamesa para kumain na at makaligo na habang kumakain ako ay nag salita na naman ang magaling kong kuya.

"Natalia umayos ka sa school mo ayoko nang nakakabalita ako nang hindi kanais nais ahh?"

"opo kuya syempre ako pa good girl na ko! Saka pag gagawa ako nang hindi kanais nais dun syempre alam mo na ang dahilan ko,at alam mo din na pag na una sila ay ako ang magtatapos kaya subukan lang nila akong banggain dun naku hindi ko sila lalagpasin noh"pagpapaliwanag ko kay kuya syempre mahirap na kapag magalit ang kuya ko.

"At ang huli sa lahat ayoko na hindi ka nasasali sa top ng class niyu"dagdag pa ni kuya.

"Oo kuya ako ba pa papatalo sa mga kaklase ko alam mo naman na kahit kailan ay palagi akong nasa top nuh"pagpapaliwanag ko ulit kay kuya,yun kasi ang isa sa pinaka ayaw ni kuya kaya ginawa ko ang best ko haha nung elementary pako nun Comlaude kaya ako nun kaya nga proud ako ehhh hahaha.pero that was before haha first day ko sa college year ngayun kaya,ngayun ko talaga pag bubutihan para maging Comlaude ako ulit.

"Oh dalian muna natalia at para maka ligo kana at makapasok sa school mo"singit samin ni mama

"Opo mama"sabi ko kay mama.

At sa ilang sandali lang ay natapos nako kumain at naligo nako sa banyo habang nag mumuni muni kung marami bang mayayabang na lalaki sa school na papasukan ko. Sa ilang sandali pa ay tapos naku sa lahat at handa na umalis sa bahay lalabas na sana ako sa gate nang nagsalita si kuya kaya lumingin ako para makinig bka kasi importante ang sasabihin ni kuya ehh.

"Natalia mag-iingat ka dun sa school mo nabalitaan ko na may ka batch daw ikaw na 5 lalake na mayayabang at matatalino kaya mag-ingat ka ahh. At tandaan mo ang mga sinabi ko sayo sige bye ingat ka ha"sabi ni kuya sakin.

Na curious tuloy ako sa sinabi ni kuya na 5 lalake na mamayabang at matatalino pa sino kya yung mga yun.

Nagpahatid ako sa driver namin sa school ko at ilang sandali lang ay nakapunta na agad ako,naglakad lakad ako sa school ditu tinitignan ko lahat kasi nakakamangha ang lawak at ang ganda nang school natu hindi talaga ako mag sisisi na ditu ako nag aaral ang ganda kasi ehh.

Lakad

Lakad

Lakad

Yun lang ang ginagawa ko kasi masyado pang maaga ang class ko. habang naglalakad ako na isip ko na dumaan muna ko sa roof top at magpahangin saglit at pupunta nadin ako sa class ko pagkatapos.

Nung bubuksan kona sana yung pintuan para maka punta sa roof top may nag takip sa mga mata ko at naramdaman ko din yung hininga niya sa bandang tenga ko at may binulong to sakin

"Miss can you ride my trip please i need this to prove myself to there"sabi nang lalaki na tumakip sa mga mata ko. Kinakabahan nga ako ehh kasi naman first time na may humingi sakin ng favor ehh saka yung tuhod ko nanginginig hindi ko alam pero kinakabahan talaga ako,bka kasi kung ano pa ang gawin nitu sakin ehh.

Habang nakatakip pa yung mga mata binuksan niya na yung pintuan at sinimulan namin maglakad at dun niya na pinkawalan ang mga mata ko. Habang naglalakad kami may nakita ako na 5 lalake na gwapo at yung mga suot nila ay uniform din katulad samin siguro ditu din sila nag-aaral.

Nung malapit na kami inakbayan niya ako agad kaya nagulat ako at napatingin sa kanya nang biglaan.nagtanong ako sa kanya

"Anong gagawin ko bakit mo ko inakbayan" bulong ko sa kanya para siya makarinig.

"Basta sumunod ka na lang sakin please pagkatapos nitu promise ikaw naman ang gagawan ko nang pabor pleaseee" pag mamakaawa niya sakin hahah with pa cute hahaha.

"Ano pa bang magagawa ko ehh anditu na tayo" sabi ko sakanya.

Ngumisi lang eto sakin at ilang sandali pa ay nakapunta nadin kami sa mag lalake.

"Oh eto na pla yung inutusan mo jade" sabi nang lalaki na kasama nila siguro sa gitna yung leader nila hahaha pero infairness ang gwapo nila ahh hay nako sana ganyan yung isa sa maging boyfriend ko.

"Eto na po jade yung utos mo sakin" sabi nang lalake na nagsabi sakin nang pabor.

"Ang ganda ohh jade"sabi nung lalake kanina na nagsalita.kaya nginitian ko nalang ito imbis na makipag kilala pa.

"Sige pwede nayan,oh sige makaka-alis kana at hindi kana makaka alis dtu at ma bubully malaya kna sige na umalis kana at baka mag change mind pa ako"sabi nung sa gitna sabi na nga ba siya yung leader ehh hahaha ang gwapo naman.

At dali daling tumakbo yung lalaki na sinabihan nang lalaki na nasa gitna kaya ako eto nasa harapan parin nila ako at tinitignan lang sila sa mga kanya kanya nilang ginagawa.

Kaya tumalikod nako at sinimulang maglakad nang biglang may nagsalita kaya napatingin ako sakanila ulit.

"At san ka naman pupunta ha?" sabi nung lalaki na nasa gitna kanina. Na parang galit na galit at ang sama nang tingin sakin akala mo pinapatay nako sa tingin niya.

Tinignan kulang siya. Hindi ko alam pero parang hindi ako makapag respond sa tanong niya saki,saka yung mga tuhod ko na parang nanginginig sa takot at kaba.pero nung nagsalita nako ay dun nako umalis .

"Aalis na kasi papasok nako bka kasi malate pa ako,kaysa naman mag tambay pa ako ditu na wala naman gagawin" pagtataray ko sa kanya at tumalikod agad ako at sinimulang mag lakad.

Nung naglalakad ako hinawakan niya yung braso ko sa sobrang lakas nang pagkahatak sakin napaharap ako sakanya .ewan ko pero nong hinawakan niya ko parang kung may ano akong naramdaman at duon agad bumilis ang tibok ng puso ko.

"Ano ba ang kulit mo ano,sabi nang papasok na ako sa class ko ehh" iritang sabi ko sa kanya sino ba naman kasi,nagsabi sa kanya na hawakan ako at hilain.

"At sino naman ang nagsabi sayu na pwede kanang umalis nang walang pasabi sa akin. Ah?" sabi sakin ng humila sa akin. Pero hindi ako nagpatinag sa kanya noh.kaya tinignan ko siya na masama.

"At sino naman ang nagsabi sayu na kailangan ko pang magpaalam sayu at hawakan ang braso ko ha?" tanong ko sa kanya na nagtataray hahaha,syempre diba sinabi ko na sa inyu hnd ako susuko kung ang nauna ay kalaban ohh.

"Bakit hindi mo ba alam kung bakit ka anditu ha?, At alam mo ba na ako ang anak ng may ari shool nito!" pasigaw niyang sabi. Na may halong galit na titig.kaya natakot ako at lalong bumilis yung tibok ng puso ko.

"a. Ah so-sorry hehe"hiya kong sabi at may sinigaw ako ulit.

"Bakit porket ikaw yung anak nang may ari nang school natu pwede muna akong sigawan at hawakan haa?" sigaw ko sa kanya kaya yung mukha niya gulat na gulat pero napalitan din agad yun nang masamang tingin.

Kaya nung hindi na siya nakasagot sa pag sigaw ko ehh tumalikod nako at nagsimulang maglakad papalayo dun sa rooftop nayun, first day na first day. May sigawan agad na nangyari pero yung nasaisip ko ngayun ehh kung pano ako makakapasok sa class eh late na late na ako hayy ano ba naman tong buhay nato.nakaka inis kaya tumakbo ako nang mabilis para lang makabahol sa next subject ko.









My Possesive BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon