🎶Maliliit na gagamba, umakyat sa sanga, dumat---
PAAAAAAK!!! Sabay sapak sa kanyang braso
"Araaay ko naman!" Ikaw talagang bata ka.
Napatigil siya sa pagkanta. Nakakairita naman kasi araw-araw niya yun kinakanta habang kinikiliti ako para magising. Ehhhhhhh tamad pa naman ako gumising. Parang alarm lang hahaha.
Ayyyy oo nga pala.
Siya nga pala ang pinakamamahal kong yaya. Si nanay Betty. Para ko na kasi syang nanay simula nung araw na naaksidente ang magulang ko. Mahal na mahal ko siya kahit ganun ako sakanya. Para na kaming magbff hahahahahaha.
"Gumising ka na kasi." sabi nya
"Eeeeeeeeeee weyt lang." tinatamad kong sagot
Sobrang tinatamad talaga ako kapag sa paggising kaya kapag walang pasok nilolock ko yung pinto para walang gumising.
"Dalian mo na!, first day of class nyo ngayon dapat maaga ka kasi may flag ceremony."
OOOOMMMMMGGGG! First day of class pala namin ngayon! KINAKABAHAN AKO TO D HIGHEST LEVEEEEEEEEEL!
Bago kasi yung school na papasukan ko ngayon dahil ayoko na sa school ko dati. Sobrang nakakainis yung mga tao doon.
Ayyyyy weyt! Andami ko nang pinagsasabi, hindi nyo pa pala alam pangalan ko hehehehe
Ako nga pala si Angelica. Angelica Panganiban JOOOOOOOOOOOOOKE!
Angelica E. Banatan ang buo kong pangalan. Oyyy grabe kayo sa apilyedo ko ah. De jk ok lang sanay nanaman eh.So yun na nga. Weyt san na ba ko?
Ahhhhhhhh! So yun na nga, ayaw ko na sa school ko dati kasi... sabihin na nating binubully ako. Basta wag na nating pag usapan sa ngayon.
"O ano na?" Sabi ni yaya Betty
"Opo tatayo na." Tinatamad kong sabi
Nang lumabas si nanay Betty, agad ko nang kinuha yung bago kong school uniform na plantsadong plantsado at nilapag sa higaan ko. Pagkatapos, dumeretso agad ako sa cr at
BOOOOOOSH! Anlamig ng tubig. Hindi ko to kakayanin huhuhu
Lumabas ako ng cr at saktong lumabas ang aking tita sa kwarto nya at mukhang kakagising lang.
Dito ako nakatira sa tita ko ngayon simula nung naaksidente ang magulang ko. Hindi na ko masyadong nahihiya sa bahay na to dahil na rin siguro sa tagal ko dito. Hindi sobrang laki at hindi rin sobrang liit, yung sakto lang. Hindi rin sila mayaman at hindi rin sila mahirap, yung sakto lang.
"Good morning tita!" Masigla kong bati. Pero nagsmile lang siya😩 EDI WOW! Siguro wala sa mood.
Dumeretso ako sa kusina para kunin yung mainit na tubig na para talaga sa kape na gagamitin ko sa pang ligo hahahaha. Sama ko talaga no?
Sige na nga paalam na ko na kukunin ko to. Mabait ako ngayon eh
"Yaya pwede ko ba gamitin pang ligo yung mainit na tubig dito?" Tanong ko
"Sige!" Pasigaw nyang sabi
Yeheeeeey pinayagan ako. Makaligo na nga baka malate pa ko sa first day of school.
Yeeeeeeeeeees naka survive sa malamig na tubig. Buti may mainit na tubig.
"Betty!" Sigaw ni tita.
Agad namang pumasok si nanay Betty galing labas
"Bakit walang mainit na tubig dito?, pano ko magkakape?" Tanong nya
"Sorry po maam, gagawa nalang po ulit ako." Nanginginig na pagsabi ni nanay Betty
Ayyyyyyyyyy! Tumakbo agad ako sa kwarto kasi baka mapagalitan ako hahahaha
Bakit kasi ansungit nya? Nakakahiya tuloy humingi ng allowance mamaya. Masuot na nga yung uniform ko.
Humarap ako sa salamin para tignan sarili ko kung okay lang. OOOOOMMMMGGGGG nawawala yung kwintas na binigay sakin ni mama bago sya mamatay huhuhu.
"Yaya nasaan yung kwintas ko? Hindi ko mahanap, nailigpit mo ba?" Naiiyak kong sabi
"Ito o nakapatong sa table! Hindi ka kasi naghahanap ng maayos tapos iiyak iyak ka dyan." Sabi nya
"Yeeeeeeeeeeeeeeeeees mabuti nahanap mo yaya." Masaya kong sabi sabay mahigpit na hug
"Thanks yaya and love you." Malambing kong sabi
"Alis na kooooooo!" Sabi ko
"Opps opps opps opps" Galit na sinabi ni yaya
"Kumain ka muna"
Ayyyyyy oo nga pala di pa ko kumakain.
.
.
.
.
.
.
.
Yeeeeeeeees! Tapos na ko kumain makaalis na nga.Ayyyyy weyt! Toothbrush muna. Itlog pa naman yung ulam ko.
Hindi na ko humingi ng allowance kasi nakakahiya at malelate na ko. Kaya kailangan ko nang umalis.
"BYYYYYEEEEEE!" Pasigaw kong sabi
Wala namang sumagot. EDI WOW huhuhuhu
( Bitin kayo no? Sorry guys kung maiksi yung mga chapters na gagawin ko pero itatry ko na pahabain pa. Salamat pala kung nag eenjoy kayo! First book ko kasi to eh😀 woooooohooooooo! Sabi ko try lang pero tinuloy ko pa din hahahaha ty)
Ano kaya ang mangyayari kay Angelica sa first day of school? Kamusta kaya ang mga tao doon? hahahahaha
YOU ARE READING
Beautiful Stranger
Teen FictionOooookaaay lilipat ako ng school. Ok na yun baka mas maganda pa magiging future ko sa bago kong school. Baka nga dun ko pa sya mahanap jooooooookeeeeee! Woooooooohoooooo sobrang kinakabahan ako. Basta bahala na yung author.