Yannie POV
hayss kahit kaylan talaga ang lungkot dito sa bahay nakakamiss lang talaga yung mga taong bumabati ng GOOD MORNING dito sa bahay
"Ughhhhh~" paghikab ko tumayo ko para ligpitin yung hinihigaan ko.i turn the radio at sinalpak ko yung memory card ko doon.
ako nga pala si Athena Kim Ah but you can call me Yannie.Mag isa lang ako dito sa bahay.My parents died in a plane crash.Yung bahay namin sa Forest Ville inangkin ng Tita kong sakim sa pera.Nandito ako nangungupahan.
*******
sasakay ako ng jeep papuntang School para pumasok kumakayod akong magisa para mabuhay ang sarili ko.estupidyante sa umaga crew naman sa gabi.
nangmakasakay ako ng jeep ay nakakaasar yung katabi ko.panay ang dikit sa akin.
inabot ko yung bayad ko sa Tsuper ng Jeep.Maya-maya ay bumaba yung pasehero sa tabi ko kanina yung mukhan manyak.di na wala ang tingin ko sa kanya hanggan sa...
O____O
Putspa yung cellphone ko nakita ko sa kanya.itanaas niya at binelatan ako.Nag kamali ako ng hinala di siya manyak...magnanakaw pala.
dinobol check ko yung bag ko at wala nga doon yung cellphone ko.wala naman akong magawa dahil mabilis na umandar yung jeep.
*******
bumaba ako ng jeep at nakita ko yung Bestfriend ko na si Apple Ford.
"Oh?!...bat ganyan mukha mo bhe?!" tanong niya.
"*pout* nadukutan ako ng cellphone ei...sa jeep kanina...kala ko manyak siya Unnie...magnanakaw pala!?" malungkot kong sinabi.
Siya si ate Apple Ford or known as Apple.bff ko siya since we were Grade School Student.Ahead siya sa akin ng 1year,18 siya,17 naman ako.masasabi kong lucky siya dahil buo yung family niya may kuya din siya kaso nasa America di ko pa siya nakikita o nakilala.kilala ako ng parents niya at tinatrato rin nila ako na parang tunay na anak nila,one time nga sabi nila ampunin na lang daw nila ako but i reject it kasi nahihiya ako sa kanila at kaya ko rin nanan ang sarili ko eh.
habang naglalakad kami sa corridor ay may nakita kami na nagkukumpulang tatlong babae doon.
"look at her...she is a wore" sabi ng babae dun sa babae na naka liyad sa pader.
"oo nga tignan mo tong video" sabi ng girl no.2
umiiyak lang yung babae sa pader.
di ko na matiis kaya pumunta ako dun sa scenario na yun.
"Oy?!...saan ka pupunta?!" tanong ni ate habang hinahabol ako.
"Basta!" sagot ako.
nang makarating ako doon sa scene ay agad ko silang inawat at tigilan yung babae.
"Hey!...back off"sabi ko dun sa Girl no.2
"Who the hell are you?!" tanong nung girl no.3
"kung ayaw mong madamay lumayas ka diyan!" sabi nung girl no.1
"Ako pa talaga tinakot mo no?!" sagot ko while looking at them with a deadly glare.
"Gago pala to ei" sagot ni girl no.1.sasampalin niya sana ako ng kaya pumikit ako to brace ny self from pain but biglang pinigilan ni ate Apple yung kamay.
"Don't you dare lay your dirty hands on my best friend...or...i will slap your hard as i could that your head will around." pagbabanta niya.
mukha namang natakot yung tatlo kaya umalis.tinayo ko yung babae kanina at patuloy pa rin siya sa pagiyak.
"wala na sila...you should stop crying." at tumahan naman siya.
"Thanks!" sinabi niya.
tatanongin ko sa na siya kung bakit siya binubully ng tatlong yon pero nag bell na ei,kaya naman ay umalis na kami at nagpaalm na kami ni Ate at tumuloy sa classroom namin.
nanahimik lang aki sa loob ng classroom dahil wala naman akong mas
*******natapos na yung klase namin kaya naman ay nauna nakong umuwi kay ate.
sumakay ulit akong jeep papunta sa pinagtatrabahuhan ko.
nagtatrabaho ako sa jollibe as a crew.mag dadalawang taon na ako dito ei di pa ako napopromote.
pagpunta ko sa jollibe ay agad akong nagpalit ng damit pang trabaho.sinuot ko muna yung damit ko as tigalinis ng table.
"Yoona palit muna tayo!...ako muna jan." aya ni ate Jing sa akin.tumango lang ako at ako ang pumalit muna na kahera.
"Hi...ma'am welcome to jollibee can i take your order?" tanong ko dito sa customer.
*******
natapos na ang araw ko at pagod na pagod ako ngayun.pagkatapos ko mag linis ay agad akong nagpalit ng panguwi ko.
nakita ko na naka-awang ang pinto ng office ni maniger Sy.
sinilip ko ito dahil may kakaibang tunog akong naririnig.
O___O