"-at para po sa ulat panahon, magkakaroon po ng malakas na pag-ulan sa bandang *tooot* at sa mga kalapit bayan ay makakaranas naman po ng isolated rain showers na sasamahan pa ng kulog at kidlat...kaya pinapaalalahanan ang lahat na mag-ingat...-"
"KUYA... CALEB..."sabayu talon sa sofa...kakagulat naman...
"ang ingay mo naman Ze eh...ke aga-aga ang taas ng energy...mamaya ka na mangulit...nanonood pa ko eh..." tapos tumitig na ulit sa tv... bahala ka dyan...
"bakit ano na naman ba yan? kay aga-aga nag-aaway kayo..."isa pa si mama, pabigla-biglang sumusulpot galing sa kusina... may lahi ata SILAng kabute eh...yes! kaya siguro ampon lang ako...
"si kuya kasi...nanonood nanam ng balita..."
"mas maganda ngang manuod ng balita para lagi tayong naiinform sa mga nangyayari-"sabi ko habang nakatitig pa din sa tv...
"balita? weh? baka yung magandang reporter lang ang tinititigan mo kuya...paawat ka naman..." sabay tinutusok tusok yung tagiliran ko...
"ano ba ulit ang pangalan? Dashe? kashe?-"si mama talaga biglang nagsasalita
"ah... Esha..." tapos tumingin ako sa kanila...mga mukhang nakangisi...haysss...talagang sabay pa sila...
weird ba ang isang gwapong tulad ko kung sabihin kong matagal ko ng gusto si Esha Twille yung reporter sa tv? kelan ko kaya siya ulit makikita? well its been...
2 years ago...
kung kinamalasan nga naman...ininom ko pa kasi yung 2 linggo ng gatas sa ref... YUCK...panis na ata eh...CR...CR...malapit na, konting tiis na lang at mailalabas na din kita. kung pede nga lang gagapangin ko na papuntang bowl eh...kaso...may hiya akong tinatawag and as a manager...ano na lang ang sasabihin ng mga office mates ko db?
"ang ganda ng guest speaker no?"
oo, reporter daw fron SLU Network eh..."
"bilisan mo na mag make-up at baka maubusan pa tayo ng seats...mag papaautograph pa kasi ako eh..."
tsss... mga babae nga naman lahat napapansin...masyadong mga chismosa...pero di ko nilalhat ah...badtrip nga at natapat pa ngayong araw ang company namin ang sunod na binisita ng mga reporters para sa briefing ek...ek... na yan ang dami tuloy tao...buti na lang at walang nakapansin sa akin...
*FLUSH*
"yes success" ooppss...napasigaw pa ako...buti na lang at walang tao, mapagkamalan pa akong baliw... syempre... hugas ng kamay tapos...teka...kinapa ko yung lalagyan ng tissue...effin...walang tissue...sa kabila?...wala?...sa kabila?...wala?...howmaygulay...ayaw kong mangamoy...nagbubutil-butil na yung pawis sa noo ko...di pede to...
isip-isip...ngayon caleb...ngayon mo paganahin ang utak mo...matalino ka db?
at last...eto na lang naisip kong solusyon...no choice eh...
binuksan ko ng konti yung pinto...nag aabang na may dumaan...kahit nakakahiya wala akong choice kaysa mangamoy ako dito...edi bawas pogi points yun...please sana yung di ko kakilala, at sana di ako mamukhaan ng...
*GRAB* humarap siya...isang babae na mukhang gulat...malamang...
"excuse me?" hinawakan ko kasi yung wrist nya...fyi, naghugas po ako ng kamay ah...di nga kakilala pero WTH babae ito eh...>.< pero wag patinag...kalma lang at ngayon ko lang sya nakita... new employee???
"sorry...(sabay bitaw sa wrist nya) can you do me afavor?" cool lang...after this alam kong limut na nya ako...db?umoo na lang kayo...
"uhmm...do i have a choice?" in fairness ang ganda ng boses...
"good, actually...i accidentally spill the ink of my marker at the mirror...so can you get me a tissue? naubusan kasi eh...alam mo naman na mahirap masisi ng janitor...db?" i said with a convincingly smile...sorry po...nagsinungaling ako ng di oras nakakailang kasi eh...
"ok*chuckles* wait there..."phew...bumenta kayayung story ko? kelan pa ako nag care kung anong sasabihin ng janitor...eh talaga namang trabaho nila ang maglinis...
(a couple of minutes)
"here...(sabay abot ng *ehem* tissue...at pinunasan ang noo ko...ng panyo nya malamang) seems you owe me one...-" sabay ngiti...nag-init tuloy ang katawan ko bigla...
"and oh...(tumigil sya sa paglakad tapos lumingon) youre not good at lying, are you?" *chuckles* napanganga ako...
end of flashback
after ng c.r. meet up namin... i found out that she is Esha Twille yung reporter at yung guest speaker that day...since that happens...ewan ko ba pero lagi ko na syang pinapanuod sa tv and even stalk her on the social media...
*RIIING*
ala sais na pala ng umaga... naalimpungatan ako...dumungaw ako sa bintana...tama nga si esha-este yung whether forecast kahapon...lakas ng ulan at yung hangin pabugso-bugso...nakakatakot... bumaba na ako...si mama at si Ze ehsa kabilang room pa, mga tulog mantika eh... kumuha ako ng tubig sa ref...
*knock*...*knock*...dedma...tulog na ulit ako
*KNOCK*...*KNOCK*...
huh? may bisita kami? sa gitna ng bagyo? sino naman kaya?
BINABASA MO ANG
Typhoon Destiny
RomancePROLOGUE... pag sinabi bang may bagyo... kelangan ang iniisip...- /malakas na ulan? /pabugso-bugsong hangin? /baha? /sirang properties? /wasak na palayan? at kung ano anu pa??? lagi na lang negative...ang iniisip ng mga tao...sabagay ano ba ang posi...