Promises (One Shot)

29 3 6
                                    

A/N: Hello Readers!
Pure Fiction po ito, at sana po magustuhan nyo:)

Dedicated po ito sa best friend ko na si lyrac12! Hi Lowaysa. Thank you din pala sa paggawa mo ng cover! Labyah!

This story proves na wala talagang forever! Hahaha..

Enjoy!

***

Promises (One Shot)

Sabi nila 'Promises are meant to be broken' pero para sakin hindi yan totoo. Dahil alam ko tutuparin niya ang pangako niya sakin, ang pangako niya sa akin na babalikan niya ako at ikakasal kami pag bumalik na siya.

Ang pangako niya sa akin na ako lang at wala ng iba. Na hinding hindi niya ako ipagpapalit kanino man. At... Kami ang tutupad at mag papatunay na may salitang Forever.

Pero paano kung, lahat ng ito ay mawala? Paano kung lahat ng pangako mo hindi mo na tuparin? Paano kung lahat ng pangako mo ay mapako na lang?

Ano ang gagawin ko? Handa ba ako? Ang sagot ko? Hindi ko alam. Hindi ako handa at kailan man hindi ako magiging handa, dahil hindi ko hahayaan na mapako lahat ng pangako mo sa akin. Kahit kalabanin ko pa si Tadhana para sa atin. Pero sino nga ba ang niloloko ko? Kahit ano pang sabihin ko, o gawin ko hinding hindi ko pwedeng baguhin kung ano ang naka tadhana.

***
3 yrs. Ago.

" Pangako ko babalikan kita. Diba ikakasal pa tayo? Wag kang hahanap ng iba ha? Akin ka lang. Mahal na Mahal kita Louisa. Tandaan mo yan. Ah, saranghaeyo." Napaiyak na lang ako habang pina panood siya pumasok sa Airport.

"Mahal na Mahal din kita Umin, hihintayin kita."

***

Nagising na lang ako ng umiiyak, napa-naginipan ko na naman siya. Kamusta na kaya siya? Ano kayang ginagawa niya ngayon?

"Hoy Caryla! Ano na naman bang iniisip mo diyan? Bumangon ka na nga diyan, papasok pa tayo eh. 3rd yr. College na po tayo!" Sabi sa akin ni Grace. Hindi niya ako nakikitang umiiyak, dahil nakatalikod ako sa kanya. Pero buti na yun, baka mag- ratatatatat na naman ang bunganga niyan. Hahaha!

Tumango na lang ako. Pinunasan ko na yung luha ko at ginawa ko na yung morning rituals ko.

Dumeretsyo na kami ni Grace sa School. Bago kami pumasok sa gate, may nadaanan kaming isang comosyon. May nag pro-propose yata. Ano ba yan? First day of school, yan agad inaatupag nila. Pero napa iwas na lang ako ng tingin, naaalala ko na naman siya.

*Flashback*

Weeks had passed, matapos umamin ni Baekyhun kay Grace. Naging super close na din kami ni Umin, naging mag best of friends kami. Pero ako? Higit pa sa best friend ang tingin ko sa kanya. Hindi ko din alam kung paano nagsimula. Isang araw naramdaman ko na lang yun, then BOOM! In love na ako sa kanya. Pero ang nakaka lungkot dun, hindi kami mag kapareho ng nararamdaman.... Ata'.

Ayoko namang mag assume eh..

Pero Anyways, nandito kami ni Grace sa canteen. Nag kwekwentuhan lang kami habang kumakain.

Promises (One Shot)Where stories live. Discover now