Chapter 1- The Story Begins

63 2 0
                                    

Biancah's POV


"BIANCAH! BUMANGON KANA NGA DYAN BAKA MALATE TAYO" haist makasigaw naman tong si "martina. By the way si martina nga pala ang bestfriend ko. Mataray minsan. lagi nya kong pinag tatanggol bestfriend nga e.




"ETO NA PO" pasigaw kong sinabi sa kanya habang humihikab-hikab pa.




"Oh sya-sya bilis bilisan mo
Lang kumilos dahil ayokong malate remember first day of school natin ngayon" tuwang tuwa pa ata sya. Saka kung maka bilis sya ah. Ano bang akala nya sakin pagong.




Siguro takang-taka kayo kung bakit kami lang ni martina ang nandito sa bahay. Oo kami lang ang magkasama ni martina sa iisang bubong. Kasi naman tong mga magulang namin napagpasyahan nila na tumira kami sa iisang bubong kaya kumuha sila ng "condo" para tirhan namin. Kaming dalawa lang ni martina ang magkasama malalaki na rin naman daw kami. Lagi naman kaming napagiiwanan e. Char.













******

At school.

Biancah's POV again

Haist! First day ang daming studyanteng nagkalat. Saan ba dito yung list ng section kanina pa kami paikot-ikot dito. Dipa rin namin makita sa laki yata ng skwelahang ito sabayan pa ng siksikan ng mga studyante.




"Ano ba to! Tina kanina pa tayo ikot ng ikot nahihilo nako" banaman para tuloy kaming naghahanap ng nawawala.




"Alam mo bro mahahanap natin yung list ng section kung pinapalamig mo yang ulo mo"naka pamewang pang sabi ni martina. Aba sino ba kasing di ma "BM" sa bukod na siksikan na nga nag sisitilian pa yung mga studyante.




"Haist oo na" hinatak agad ako ni martina. Sabay lapit nya sa lalaking papasok ng canteen.




"Uhmm. Kuya excuse po pwede magtanong" tanong nya sa lalaking papasok ng canteen.




"Uhmm. Saan dito yung list ng section?" Tinignan lang sya ng lalaki sabay pasok sa loob ng canteen





"Aba bastusan lang!"pabalang na sinabi ni martina. Samantalang ako nagpipigil ng tawa. First time nya lang kasing ma bastos ng ganyan.




"Anong klaseng studyante ba ang meron sa skwelahang ito?"
Ayan na naiinis na sya. Sino ba naman kasing di ma "BM" kinakausap mo yung tao tapos tatalikuran ka lang.





Sakto namang may dumaan na isang lalaking studyante ulit. Matanong nga baka sakaling dina ulit mabastos tong si tina.





At the end. Ako na ang nagtanong "BM" na kasi tong katabi ko."excuse po pogi saan poba dito yung list ng section?"tanong ko sa lalaki at ang taray lang ah. Ang pogi nya.kung sineswerte ka nga naman.




"Ah Yun ba. diretsohin mo lang yan" sabay turo nya malapit sa liblary. "Tapos may makikita kang bulletin board. Dun kasi naka post yung list ng section" haist. Maglalaway ka talaga sa sobrang pogi nya ang amo ng boses nya.






Eto nakatulala ako sa kapogian nya. "Uhmm. Miss are you okay?" Ay tinatanong nya ko. Banaman kasi tong kapogian mo kuya. "Mmm. Ah. Oo okay lang ako. Sge thanks ah." Ngumiti lang sya sakin. Ang cute nya..






"Tara tina dun daw malapit sa liblary" hinatak ko si martina makaganti man lang sa paghatak nya sakin kanina.





******

Finally nakita na rin namin yung section namin. Ayun magclasmate kami.




Papunta na kami ng room ng "4A" nang mapansin namin yung kanina pang nagsisipagtilian tong mga studyanteng babae. Malapitan nga. Chismosa lang ang peg.







Nilapitan ko yung isa sa mga babaeng todo tile. "Ate anong meron dyan" tanong ko sa bababeng ayaw magpaawat




Di man lang ako pinansin. Haist snober ka ah! Tignan natin kung hanggang kailan ka mang iisnob.





Nilapitan sya ni tina tapos kilabit sya."ATE ANO BANG MERON DYAN? PAKI SAGOT NALANG"haha nakakatawa talaga to si tina. Di talaga nagpapatalo.






Hinarap naman kami ng babae"ay sorry diko kayo napansin e"" tsk. Di daw.





"Ano bang meron dyan bakit nagkakagulo?" -martina.




Tumili muna yung babae bago sya mag salita. Nakakabinge yun ah."whuaaaaa. Nandito ka--." Di nya natuloy yung sasabihin nya dahil hinila sya agad ng kasama nya.





Tsk. Dahil sa di kami sinagot ng babae nakipagsiksikan kami sa mga babae.






Nang nakita na namin kung sino at kung ano ang pinagkakaguluhan ng mga studyante.tsk lalaki lang naman ang pinagkakaguluhan nila at wala nakong paki kung sino man sya.





Paalis na sana ako. Eh kaso itong kasama ko hila ako ng hila sa kanya aba. Parang nilagyan ng glue yung paa nya.





"Tina tara na" wa epek pa rin nakatulala lang sya dun sa lalaki.




Haist! Ano ba naman tong babae na to. Makaalis na nga muna bahala ka.



Nakakadalawang hakbang palang ako at bigla ko namang narinig ang malakas na sigaw ni tina. Nagwapuhan ata sa lalaki at nagtititili sya dyan.



Pilit ko syang tinatawag pero wala eh ayaw talaga. Bahala na nga sya dyan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 05, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

"HIGH SCHOOL LOVE ON"Where stories live. Discover now