Chapter 1

24 0 0
                                    

Cassey Point Of Views

Halos limang taon na ang nakakalipas pero hinding hindi pa rin ako nagkakaroon ng pagkakataon mabigyan ng kahit isang anak man lang.

We been looking forward na magpatingin sa specialist kaya lang ayoko naman na maoffend si Neil. Kaya we keep on having faith na baka sakali may maibigay rin ang dyos na biyaya.

Wala naman siguro kaming naging problema bukod doon napakabait niyang asawa,napakalambing at halos lahat ng gusto ko ay nasusunod ko naman. Hindi mo rin makikuta sa kanya ang pagkadismaya sa pagkakaakalang hanggang ngayon ay wala pa rin akong matatawag na anak.

Abala siya sa kumpanyang ngayon ay pinagtutulungan niya at ng mga kapatid niya sa paghandle. Habang ako naman ay isang Engineer at abala sa field. Halos sakto at sulit lang din naman ang oras namin para sa isa't isa.

Sa edad na 32 ay mapapagkamalan mo siyang nasa edad 22 pa lamang. Napakaamo ng kanyang mukha at mahahalata mo sa kanya ang pagiging masayahin. Isa siyang halimbawa ng napakabait na asawa.

Halos parang magkarelasyon lang kami sa estado ng aming relasyon. Nakatira kami sa bahay ng mga magulang niya sapagkat yoon ang gusto ng mommy niya. Sabay kaming aalis ng bahay at sabay din naman kaming uuwi.

Sa totoo lang,sobrang sweet niya. Ihahatid niya muna ako sa field at kahit saan pa ako ma-assign. Kapag lunch naman ay tatawag siya sa skype at sabay kaming kakain kahit na malayo kami sa isat-isa.

Swerte ka kung saka sakali at iisipin mong parang nanalo ka sa lotto sa sobrang swerte mo dahil siya ang napangasawa mo.

"Hindi ka pa ba kakain Hon?" Bumalik ako sa katinuan ng maalala kong kumakain nga pala kami.

"Oh! Sorry i am just thinking of something." I smile.

"Hon?" He try to call me to bring back my sense.

"What?"

"Are you thinking if that thing again?" He clean my face.

"Nope. I was just thinking na sobrang swerte ko kasi ikaw,ikaw ang napangasawa ko." Sa totoo lang ay ikinukubli ng mga ngiti ko ang pait at lungkot na nararamdaman ko.

"Asus sobrang spoiled naman na ata ako niyan." I kissed him in the tip of his nose.

"No,youre not." Sinubuan ko siya at ganoon din naman siya sa akin. "Wala pala sina mama?" Tumango siya at sabay subo.

"Mom visit Kuya Waine's restaurant." I nodded as i agree. "Anong oras ba punta mo sa field?"

"Why?" Tuloy ako sa pagsubo ng kanin.

"Ill be at Spain next week." Napatingin ako sa kanya.

Spain? Hindi pa namin napaguusapan yoong tungkol duon ah. Wala rin naman siyang nabanggit sa akin na tatanggap na siya ng project doon. Hindi ako umiimik,alam kong baka kung ano lang ang masabi ko.

Uminom na ako ng juice at tumayo para pumunta sa kusina para maghugas ng kamay. Kinuha ko rin ang blue print ko at nireview lara sa mga instructions ko sa mga empleyado ko.

"Hon?!" Sigaw niya.

"Hmmm?" Isinusulat ko sa notes ko ang mga meetings ko ng biglang siyang lumapit at niyakap ako mula sa likod.

"2 days lang."

"Asus!" Patuloy lang ako sa pagsusulat. "Akala ko ba paguusapan natin yung mga bagay na tungkol dito?" Hinarap ko siya.

"Hon! 2 days lang. Promise." I nod. Ano pa nga bang magagawa ko. "Ill be honest. Just two days."

Iniaayos ko na ang mga gamit ko.

"Akala ko ba si Leo ang bahala pagdating sa investment thru ibang country." He nod.

"Si Leo? Nasa London siya for 5 days." He smile widely. "I am going to take home something for you. I promise!" I nod.

"No delays. Just two days." He nod and kiss me on my forehead. "I love you Hon!"

"I love you too Hon." Sabay kaming lumabas ng bahay. Ihahatid na niya ako sa field at didiretso na siya sa kumpanya. "Wag ka ng kukuha ng driver ako na lang ang magmamaneho kapag umalis ka." Nagkatitigan kami,hindi ko alam pero walang anumang reaksyon mula sa mga mukha niya.

"Atska isa pa Hon,dagdag sa gastos pa yung pagkuha mo kung two days ka lang naman doon." Tumango siya atsaka ngumiti ng malapad.  "Sino bang investor ang kailangan mong imeet sa Spain?" Wala siyang isinagot. Tuloy tuloy lang siya sa pagmamaneho. Hindi parin maalis sa mga labi niya ang mga ngiting malalapad na animoy batang binigyan ng humigut na isang basket ng candy.

"Im super happy that you are grown up." Maya maya pa ay ipinarada na niya ang kotse sa site. Pinagbuksan ako ng pinto at pagkatapos ay hinalikan ako sa noo. "Ingat ka Hon!" Dugtong niya.

Tumango ako at nilisan na siya. Papasok pa lang ako ng site ay may iniaabot na agad sa aking tawag.  Iniabot ko sa assitant ko ang blue print at ilang papel na kailangan kong idiscuss sa kanila.

"Engr. Sylvester?"

"Yes sir?" I slightly cross ny fingers. Kung sakasakali mang problema to kailangan handa ako.

"Are you aware about the delays of the equipment from Sir Gimenez contracts?" I almost faint sa sobrang kaba na yun lang naman pala ang itatanong niya.

"Yes Sir,but then a new equipment was delivered a while a go and confirmed to me before you call me."

"Okay. Then ill be needing you in the site tommorow in Capiz."

"Sir? CAPIZ?" Nagulat pa ako sa mga sinabi niya.

"I move your assignment at Capiz." Napatawa ako. Kamomove lang niya sakin dito sa Novaliches ay imomove na naman niya ako.

"Sir! Engr.Vergara and Architec Bathan handle the site there and beside i am the only one Engineer who handle this site,at kung ipapasa niyo to sa iba ay mapepending na naman tong contract." I heard him dissapointed. Alam kong nakalimot na naman siyang ilang beses na tong napending.

"Fine." He drop the call at nagsimula na akong trabahuhin ang mga trabaho ko.

Nasa kalagitnaan na ako ng explanation ko ng makatanggap naman ako ng tawag mula sa mga construction workers.

"Wait up!" Yun lang ang nasabi ko at bumaba na sa mga grupo ng mga construction workers.

"Ma'am iba ho itong mga gamit na natanggap namin. Hindi ho ito ang gamit na kailangan namin." Nasapo ko ang ulo ko.

"Ngayon lang to mang karding,asan ho ba ang mason niyo?" Ichineck ko amg mga kagamitang naipadala sa kanila. Alam mong sa tingin mo pa lang ay marupok at walang class ang mga yoon.

"Si Emman ho ay inilipat ni Sir ng site order na po ito ni Ma'am Raffie." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Mang Karding.

"Sino ho?"

"Si Ma'am Raffie ho." Nasapo ko ng dalawang kamay ko ang mukha ko sa inis.

"Pakibalik na lang ng mga gamit na yan at isama niyo na lang po si Jayson para makuha niyo agad." Paakyat palang ako ng taas ay talaga namang nagiinit na ang ulo ko.

Raffie? Sino namang Raffie ang mangengelam ng mga bagay na hindi naman siya ang dapat gumawa.

"But i will be your new Architec." Yan lang ang huli kong narinig mula sa labas ng nagsilbi naming office sa ginagawa naming building.

Pagpasok ko ay nakangisi siyang nakatingin sa akin. Hindi mo pagiisipang masungit dahil may pagkamaamo ang kanyang mga mukha. Hindi ko alam pero nawala ang kanina'y galit na aking nararamdaman.

"Sorry to interrupt but may i know who are you?" I politely ask.

"I am your new architec. My name is Raffie Benitez." I am total shock. Halos manlamig ang pawis ko sa narinig kong balita mula sa kanya.

"But then the last time i check. I have Architec Sam." Tinignan ko silang lahat at hinihintay kong may explanayion silang maibibigay.

"He left. His wife left him." I was like. 'The f*ck'

Unfaithfully FAITHFULL HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon