1

27 0 1
                                    

RinPOV

Hello ako si Rin Choi 18 yrs old and last year in senior high. nag lalakad ngayon ako sa isang part nang museum na nag ho-hold nang mga gamit nang mga emperor at nang empress dati.

'Wow! dami naman babae nung prince- ay aba kabog mas madami yung sa emperor!' sabi ko sa isip ko.

"Ring~ ring~"tumunog bigla ang aking phone.
Kinuha ko ung phone ko sa aking bag na binigay nang dalawa kong bestie sila rei at riri.

"Hello?"tanong ko

"Rin san ka? where na you? si Rei to"tanong ni Rei Unnie

" nan dito ako sa section nang 13 prince" sabi ko

" aaaahhh ganon ba mag c-cr lang kami ni riri- UNNIE HALIKA NA NAIIHI NAKO-"

"Too too too too" tunog nang phone

'Hay nako si Riri talaga parang bata talaga'

Nag continue ako sa pag tingin sa mga artifacts mga damit nang mga 13 na prince.

' ano kaya feeling mapunta sa loob nung malaking palasyo na yan...well ano feeling pag na buhay ka nang mga oras nayan

Hmm...
.

.

.

.

Ayoko walang twitter i can't live without twitter hahaha'

Napa tigil ako nang lakad nung may nakita ako painting nang isang prinsipe

'Gosh!.... gwapo charot'

Napa tingin naman ako sa katabi nung painting isang letter, binasa ko ung description stand nanaka tapat sa letter.

" ito ay isang letter na isinulat ni prince Vernon Chwe the 12th prince para sakanyang minamahal na babae,
Up until now hindi pa alam nang mga tao kung ano o kung sino ang babae,
Ang proweba lang na nag e-exisist ung babae ay yung painting na nakuha sa tomb ni Prince Vernon."

Napatigil ako sa pag babasa nung biglang may nakita ako ilaw sa isang corner nang museum, Lumapit ako para makita ung umiilaw only to see a painting nang isang babae, binasa ko ung description sa ibaba nang painting.

'The unknown love of prince Vernon.'

Nilapit ko ung muka ko habang ine examine ung painting.

"Bkit ganon.... kamuka -" na cut ung sentence ko

"Mo, oo kamuka mo" sabi nang matandang babae sa likod ko.

"Ah! Nagulat nyo po ako" sabi ko sa matandang babae.

"Halata naman... halika may papakita ako sayo"sabi nya at nag proceed sa pag lakad sa isang direction na parang alam nya na susunod talaga ako sakanya.

'Susunod ba ako o hinde.....'

Tumigel ung matanda sa pag lalakad and without looking back sabi nya.

"Ano hinihintay mo? Halika na matanda nako ano ang posibleng magagawa ko na masama sayo?"

At nag lakad sya muli

"Susunod na po!" Sabi ko habang sinusundan sya sa likod.

After namin nag lakad nang diretsyo at lumiko liko finally naka rating nakami sa isang part nang museum na may isang antique na mamahalin na mirror.

Binasa ko ung description nang mirror at naka sulat dito ay.

'said to be the mirror that the unknown love of prince Vernon used

"Stand in front of the mirror" sabi nung matandang babae.

Without questioning her tumayo ako sa harap nung mirror.

Lumapit sakin ung matandang babae at nilagay nya ang palad sa likod ko at nag salita nang language na hindi ako familliar with.

Biglang umilaw ung mirror sa harap ko and before i knew it tinulak nya ako sa mirror at naging black ang lahat.

...      ...    ...    ...     ...     ...    ...    ...

"Ah... ang sakit nang ulo ko ano ginawa nyo-" napatigil ako nang salita nung nakita ko brown na ang ceiling.

Agad ako napa upo at tiningnan ang paligid ko, pagkita ko nasa may traditional looking na bedroom, napatingin din ako sa sarili ko at nakita ko ganon parin damit ko.

'Nasan nako...'

Agad akong napatayo at lumabas nang kwarto.

"Ah! Lady Rin gising kana-"

Na ignore ko ung babae at agad nag hanap nang exit.

'Nasan na ung exit dito baka maiwan ako nung bus'

Pag liko ko sa isang kanto nakahanap ako nang pintuan, tumakbo ako at binuksan ung pintuan only to see carriages na nag papass by at mga bahay na dating panahon ang build at mga tao na naka hanbok.

'Nasan na ako?'

CHOI DYNASTY(Seventeen ff)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon