EP 2: THUNDERS
Lumipas na ang gabi. Nasa dormitory na ako. Gladly. Uncle Frances showed me my dormitory. Ayokong matulog.
Roomate kami ni Samantha. Lord nmn. Paano na life ko. Baka palaging bibisita si Arthur. Crush ko pa naman 'yun.
6:00 pm na. Wala pa rin si Samantha. Baka nagdate sila ni Arthur. Mga malalandi. -_-
Pagka tapos ko inimpake yung mga gamit ko sa aparador ko. Humiga na ako sa kama. Ang sakit ng likuran at balikat ko.
"Bakit ka nandito?" may iritadong boses akong narinig. S-Si Samantha.
"Si Uncle kasi--" hindi niya ako pinatapos. Binuksan niya yung aparador ko at kinuha lahat ng nga gamit ko at tinapon niya lahat sa sahig.
"I dont have a roommate. GET OUT!" Bigla nalang nagliyab ang kanyang kamay.
"Bakit? In-assign ni Uncle Frances dito ang room ko" Bakit ba ang choosy niya?
"Huwag ka nga'ng feeling close kay headmaster. Sa Silver Academy, ang pagiging close mo sa headmaster ay di makakatulong sa pamumuhay mo. Kaya lumabas ka kung ayaw mong masunog!" Sinigawan ulit ako ni Samantha. Ayaw kong lumabas. Gabi na.
May powers pala si Samantha. Paano nangyari yun?
"Ahh. Ayaw mong lumabas. Sige. Tignan natin kung may matitira pa'ng gamit" Biglang ngumiti si Samantha. At bumuga angn apoy ang mga kamay niya.
"ANG MGA GAMIT KO!" Dali-daling kong kinuha ang mga gamit ko na inaapoy. Ano ba'ng sumanib ng utak nito?
"Isusumbong kita ni Uncle" Galit na galit ako sa kanya. Ang bitch nito.
"Isumbong mo! Hindi naman ako takot. Dahil yung uncle mo, takot naman sa ama ko" Daym. Ang sarap hagisan ng nakakamatay na sawa.
"Lumabas ka'ng impakta ka. Ang rumi mo. Alam ko'ng may plano ka'ng agawin si Arthur. Sa nakikita ko. Wala kang pag-asa sa kanya" Tinutok niya yung kamay niya sa akin at sa may pinto. "LABAS!" Lumabas na ako. I shot a glare at her.
Cellphone lang at wallet ang natira. Binuga ng apoy yung lahat ng gamit ko.
"Saan na ako matutulog?" Napakwestyon ako sa sarili. Sa labas ng mga dormitory building. May mga upuan. Doon muna ako stumand by.
Ang hirap. Hindi ko alam yung gagawin ko. May nakita akong lalake na dumaan. Ayaw ko tumingin sa mukha ng lalake. Baka multo kasi. Kaya tumingin nalalng ako sa baba. "Gabi na, bakit nasa labas ka pa?"
Shit. Bakit nagsasalita. "Pinalabas ako ng roommate ko" Nahihiya na ako magsalita.
Hinay hinay kong tinignan yung lalake. A-Arthur Dionsys. Hala kinabahan talaga ako.
"Sino yung roommate mo?" Tinanong ni Arthur. "Si Sam--" Bigla nalang na may sumigaw.
"Bitch! sa tingin mo maagaw mo si Arthur" Biglang sumugod si Samantha at tinulak niya ako. Napadapa ako sa sahig.
"Sam, ano 'to?" kinwestyon ni Arthur si Samantha. "May balak siyang agawin ang lahat sa akin. Bigla lang siyang sumingit sa dorm ko. May plano din siyang agawin ka sa akin, Arthur" Samantha fcking lied.
"Totoo ba 'to Ariella?" I stood up from my place. "Hindi, Hindi totoo. Grabe kasi mag-assume ng Sam na 'yan--" Napatigil ako. She held my wrists and squeezed it hard. May apoy na makikita sa mga mata niya.
BINABASA MO ANG
SILVER ACADEMY
ChickLitSilver Academy. Building Blocks of Courageous Knights and Powerful Vampires. Knight Nobles, Knights, Vampire Royalties and Vampires come together in this school to study life, the world of Jaitè, fighting and defensing skills and proper education...