Gitna't kalahati

55 1 0
                                    

Allysa's POV

Hawak ang kamay ko Ay hinila Niya ako pabalik sa venue kung saan naroon ang mga tatay namin. Hindi pa kami nakakarating Ay dinumog na kaagad kami ng mga media at mga flash ng camera ang sumalubong sa amin. Oh crap. I hate this!

"Just act like what I told you." Bulong ng kahawak-kamay ko. Gusto Kong umirap pero Hindi ko magawa dahil kunting galaw lang Ay nakukuha na kaagad ng camera! So instead of being mataray, I just smiled at them and face their questions.

"Mr. Altamirano, is she your date? Siya ba ang sinasabi mong girlfriend mo-"

"Mr. Altamirano, why are you two suddenly go at the garden-"

"Miss Allysa! Ang sabi mo Ay wala kang date-"

Halos Hindi ko na alam kung saan ako babaling sa dami ng tanong nila. Now I'm doomed-- no, we're totally doomed!

Bumaba ang tingin ng iba sa kamay naming magkahawak. Tatanggalin ko Sana ang kamay ko sa pagkahawak Niya nang kaagad niya itong hinigpitan. I secretly glared at him. At talagang kinareer Niya ang palabas na Ito ha?

"Well, we still can't say the whole story here but only thing is for sure. This girl right here is my girlfriend. No doubt about that-"

Tanging naisusukli ko lamang Ay isang plastic na ngiti. I squeeze his hand just enough to hurt him kaya medyo napaigtad siya doon. Bumaling siya sa akin at nginitian ako na para bang nanggigigil na sa ginagawa ko. Oh please. Mas naiirita na ako rito!

"Eh ikaw miss allysa, you said you didn't have a date and-"

"It's because this relationship of ours is just a secret but then you found out kaya wala na kaming magagawa kundi ang ibunyag ang lahat."

Iyon lamang at kaagad ko na siyang hinila paalis doon. Naiirita ako sa mga tanong nila! Kung bakit pa kasi ako nasali sa katangahang Ito!

"Easy there, Allysa. Hinarangan na sila ng mga guards niyo." Aniya. Huminto ako sabay harap sa kanya at saka siya inirapan. Kaagad ko rin na binitawan ang kanyang kamay.

He smirked when he saw my move.

"Nag-eenjoy ka?" I asked him, sarcastically. Doon siya natawa ng mahina.

"Ikaw rin Naman ang dahilan kung bakit natin nagawa ito diba? Why, Ally..... Suko agad?" Aniya habang may nakakalokong ngiti sa labi. Huminga ako ng malalim at magsasalita na Sana nang may biglang tumawag sa amin Ni Miggy. Si papa.

"Miggy! Allysa! Saan ba kayo nagpupunta-"

Nahinto sila nang mapansin ang kamay Ni miggy na hawak ang kamay ko. I stared at my father. Tinitignan ko kung hanggang saan ang emosyon Niya pag malaman niyang may boyfriend ang anak Niya.

"Allysa... Miguel... "

Palipat-lipat ang tingin Niya sa aming kamay at sa aming mga mukha. Hindi ko mapigilang umirap at kinalas na ang pagkakahawak sa kamay ni Miguel. Hinarap ko si papa at humalukipkip. Dumating Naman bigla si tito Rodolfo na may ngiti sa mukha.

"Tito Lucas... We have something to discuss with you." Pormal na saad ni Miguel. Napasinghap ako. No way! Sasabihin ba namin sa kanila na peke lamang Ito?!  No way! Gusto Kong galitin ang ama ko!

I immediately went to Miguel and held his hand. Ramdam ko ang pagkabigla Niya roon lalo na si tito Rodolfo na kakarating lang. Ngumiti ako sa kanila Ni papa.

Shaterred (A Very Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon