Tayong Dalawa

144 4 0
                                    

KABANATA 1: Siya at Ako

Belle’s POV—

Hay nako.. first day of school. Kamusta naman kaya ako don? Salubungin kaya nila ako ng mainit nilang pagbati? Di naman kasi ako ganon ka-friendly no, kahit 3rd year higschool na ‘ko. Sorry naman, shy-type lang talaga.

“Hoy gising ka na pala diyan?!”

“Medyo kanina pa nga e, late ka lang talaga ng tawag”

‘To talagang kuya ko.. agang-aga (-___-) Pero kahit ganyan yan, mabait din naman yan kahit papan. Yan ang kuya ko, si Kuya Jeff.

Ako nga pala si Ysabelle Lee, isang chinita, cute, smart but simple girl.

“Bumangon ka na nga diyan, tapos na ang maliligaya mong araw.”

“Eto na nga diba? Ano bang breakfast natin diyan?”

“Fried egg and bacon po madam Belle! Bilisan mo kilos mo, baka ma-late ka nyan.”

“Baka sunog na naman ha? Ang hirap talaga pag wala sina mama at papa ditto sa pinas. Nakakamiss tuloy..”

“Tama na ang drama, dali”

‘To talagang si kuya.. panira ng drama. Makaligo nga muna. Baka unahan na naman ako ni kuya.

“Belle, nakain mo na ba yung breakfast mo? Papasok na ‘ko ha? Ingat pagpasok.”

“Oo kinain ko na. Sige kuya, kaya ko na sarili ko.”

“Tandaan yung sinabi ko ha? Make some---”

“Friends. Nakailang ulit ka niyan e. Sige alis ka na kuya”

“Dalian mo na. Sige, alis na ‘ko”

Hay salamat umalis na si kuya. Papa-late na ‘ko, first day lang naman e.

Tulog muna ulit ako...

MAKALIPAS ANG ISANG ORAS…

*Krrrrrriiiiiiiiiiiiiiiinnnnggggggggg!!!!!!!!!!!*

“Hala! Anong oras na? Napasarap yata ako sa pagkakahiga sa couch na ‘to a?”

Bihis Belle! Daliiiiiii! Sows!

SA ESKWELAHAN…

Naku naman! San ba ang room ko? And adik naman kase e, nakatulog pa, Tss.. (-____-)

Ayun! Dun yata yung room directory.

*hanap-hanap*

“Grade-7…. Grade-8… Third year! III-Curie?”

“Umm.. Hello miss, ikaw ba yung transfer?”

Kagulat naman ‘to. Bigla nalang lumitaw sa tabi ko. Atleast may kasabay pa pala ako.

“Umm.. Yea.”

Ano nga bang sabi ni kuya? “Make some friends”? Ta-try ko ha? Sana kayanin ‘ko.

“Hello, my name is Ysabelle Lee, just call me ‘Belle’ and you are?”

“Rebecca, Rebecca Cruz. ‘Becca’ nalang. So III-Curie ka rin pala. Sabay na tayo pumunta sa room?”

“Oh Sure.”

And weird naman ng pangalan ng sections dito. All about science ah. At itong si ate oh, medyo mabait siya. Cute din gaya ‘ko. HAHA!

“So.. here we are. 3rd floor, room 301, III-Curie.”

“Oh Thanks…. Becca.”

“You’re welcome. Oh, bye muna ha? Kakamustahin ‘ko lang mga tropa ko don.”

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 02, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Tayong DalawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon