MASAYANG naghahanda ng Tanghalian sa labas ng bahay
Ang Pamilyang Bueño. Ang Ina ng tahanan ay nag-lalagay ng plato sa lamesa, nagsandok ng ulam at kanin sa mangkong habang ang Ama ay masayang nakipaglaro sa tatlong anak nila para hindi mainip habang ang kanyang asawa ang naghahanda ng kanilang tanghalian.tahimik na nakamasid sa bintana ang Panganay nilang Anak na Dalaga...
"Grace, Bumaba ka na riyan, " sigaw na sabi ng ina rito sa kanyang anak na nakadungaw sa bintana nguni't iling sagot ng dalaga sa kanyang ina at sinarado ang kurtina sa bintana.
Pilit na ngiti ang ina sa inaasal ng kanyang anak...
"Mahal, Hayaan mo muna ang anak natin mapag-isa para makalimutan siya"
Tanging sabi nito sa kanyang asawang nag-aalala."Siguro nga para makalimutan niya Ang karanasan pero hindi maari na hindi siya makakain ng tanghalian"
Alalang sabi niya sa kanyang asawa habang nanood sa kanilang tatlong anak na naglalaro."Ako na and maghahatid ng pagkain sa kanyang kwarto HALIKA at kumain muna tayo baka gutom na iyong mga anak natin "
Anang sabi ng asawa niya.XxXx
'MAMATAY KAYO NG LAHAT NG PAMILYA MO HAHAHA.."
"KONTING TIIS NA LANG MAPAPASAAKIN KA NA RIN HAHAHA... "Natigilan ang Ina sa pinto ng Kwarto ng kanyang Panganay na Anak niya. Isang nakakakilabot na boses ang narinig niya sa loob Nguni't iniisip niya lang ay baka guni-guni lang ito
"KUWAWANG NILALANG HAHAHA.. "
Impossible may kasama si Grace sa Kwarto. Sa pagkaka-alam niya na walang kaibigan si grace dahil sa pagiging tahimik at pagiging galitin nito sa ibang Tao na wlang dahilan kahi't sa maliit na tuksuhan na nakatawa ng kanyang dating kaibigan Kay Grace ay nagagalit ito o umiiyak na lang ,kaya ang mga kaibigan nito ay iniiwasan ito at walang nagtatakang kumakaibigan sa kanya dahil sa kakaibang ugaling tinataglay nito. Kaya palaging nag-iisa anak niya Pigil hiningang dahan-dahan binuksan ang pinto at sumilip rito..
"Anong ginawa mo sa kwarto ko, mama? "
Gulat na napalingon sa likuran niya at nakitang nakatayo roon ang Anak Niya."A-ano.. Ka--se Anak? "
"DIBA SABI KO SA INYO WAG-WAG NINYO BUKSAN ANG KWARTO KO! ''
galit na sigaw na sabi ng Anak nya."Grace, naman anak,kumain ka muna ng Tanghalian, saka sinong kasama mo sa kwarto ?"
"Wala akong ganang kumain"
"Anak naman... "
"DI. BA. SABI. KO .AYOKONG KUMAIN, BA'T ANG TIGAS NG BUNGO MO HA? "
"UMALIS KA NGA RIYAN AT MAY GAGAWIN PA AKO"
tulak na sabi ni grace sa Ina at binuksan ang pinto ng kwarto at pumasok sa loobBUNTONG-hininga na lang Ang Ina ni Grace pag-uugali ng anak niya..
"Haayyy... Anong bang nangyari sa anak ko??? ""At Anong narinig niya sa loob ng kwarto ni Grace....
***
Started:2/10/16
BINABASA MO ANG
Sa Lumang Bahay ni Lola
Mystery / ThrillerAnong Sikreto ang nakapaloob sa Lumang Bahay ni Lola