Vyper's POV
"Vyper...Vyper... anak ilayo mo na si Vivory dito..anak...please..."
"Vyper...alagaan mo siya hah? Wag mo siyang pababayaan."
"Anak, mahal na mahal ko kayo ni Vivory"
"Vyper, may binili na akong bahay para sa inyo ng kapatid mo. Ito ang susi"
"Vyper.. anak mahal na mahal kita"
Nagising ako dahil sa isang bangungot. F*ck. Bat ba lagi nalang yun ang napapanaginipan ko? Naaalala ko lang yung putanginang tatay ko na pumatay sa Mom ko e Bwisit.
Pinikit ko muli ang aking mga mata. Pero those words ayaw akong lubayan.
Lumabas ako ng kwarto at dumiretso sa kusina. Tumingin ako sa orasan. Alas dos. Damn bat ba lahat ng nakikita ko ngayon may kinalaman sa bangungot na nangyari saamin?Aishh
"Kuya Vyper? Bat gising ka na? an gaga pa hah?" tanong ni Vivory. My little sister.
"Di ako makatulog e, ikaw bat gising ka na?"
"Same, I can't sleep kuya. Mom is always in my head. Her words." She said.
I can't blame her. Parehas lang kami. Wala akong magawa.F*ck gusto kong umiyak.
"Kuya, What if Mom is still here?"she asked me.
"Mas masaya tayo. Tayong tatlo lang. Yung wala si daddy. Si daddy na pumatay kay Mom." I said.
She just sigh. I can feel her sadness. I hug her as tight as I could.
"Come on , let's go and watch some movies" I held her hand at hinila ko siya papunta sa sala.
.........
"Vivory? Ilang oras pa bago ka matapos jan?"
"Wait kuya. I'm coming na."
"I'll wait you sa labas. Faster"
Few seconds. Dumating rin siya. Nag dra-drive ako ng may mapansin akong familiar na tao sa park na nadaan namin. I know him.
...........
Bumili muna ako ng tulips at mga roses habang ang kapatid ko ay mahimbing na natutulog sa kotse ko. San kami pupunta? Sa puntod ni Mom. Request niya e.
~~~ an hour passed~~~
"Vivory, hey lil sis, wake up nandito na tayo" I wake her up habang pinapark ko ang kotse ko sa parking area.
Nag-ayos pa. Akala mo naman may ka date. Tss.
......Mom's Grave.....
"Mom, you know what? We miss you so so much. Hope you are still here."
"Mom, Vivory has a boyfriend" pang-aasar ko para mawala ang lungkot niya.
"Kuya! Wala kaya. Mom, don't believe him." She defended.
Tumahimik ako dahil may naalala na naman ako.
~~Past~~
"Vyper,anak, hayaan niyo na ang daddy niyo"
"Mom, no grabe na ang ginagawa niya sa sayo. Wala ka naming kasalanan"
"Mommy.I love you" –Vivory
Nagulat ako dahil biglang bumukas ang pinto ng basement sa bahay. Hinila kami ni Daddy palabas ng room ngunit nakalimutan niyang isara ang pinto.
"Walang hiya kang malandi ka! Ngayon linalason mo pa utak ng anak ko?!" Sigaw ni dad. At sinapak ng malakas si Mom.
"Wala ka na bang awa?! Hah? MALANDIIII!! Sino ba yang gagong kabit mo hah?" Sigaw ulit niya sabay suntok kay mom sa tagiliran.
Kinuha ni Dad ang isang kawal at tinali si mom sa side ng bed.
Ano bang ginawa ni Mom? Wala naman siyang kabit e! bat ba ganyan si dad?
Panay ang iyak naming dalawa ng kapatid ko.
"Kuya? Bakit sinasaktan ni Daddy si Mommy?" she asked.
Wala akong alam na pwedeng isagot sa kanya. Kaya niyakap ko nalang siya.
Sumilip ulit ako sa pinto. Nagulat ako sa hawak ni daddy. Isang matalim na bagay. Isang katana.
Sisigaw na sana si Vivory ngunit tinakpan ko ang bibig niya upang hindi kami marinig ng demonyo kong daddy. Mamaya kami pa patayin nito e. Yinakap ko nalang si Vivory habang umiiyak siya.
Nagulat ako sa isang malakas na sigaw. Sumilip ulit ako sa pinto at nagulat ako sa nakita ko.
Si Daddy may hawak na Katana na nakatusok ka tiyan ni mom.
Binitawan ni Daddy ang Katana at nagsimulang lumakad papalapit sa direksyon naming. Nag tago kami sa likod ng aparador. Nang makalayo na siya. Tumakbo kami papalapit kay Mom.
Mom.... Tears.... I can't utter any word.
"Mommy?"
Daddy. Why??
I held Mom's hand. Halatang nahihirapan na siya sa kalagayan niya.Hinahabol niya ang kanyang hininga sabay sabi ng mga katagang "Alagaan mo ang kapatid mo" "Lumayo na kayo" "Nandito ang susi".
~~End~~
F*ck. Hindi parin kaya ng sistema ko na kalimutan yan. Langya,
Mom sorry wala manlang akong nagawa nun.
Mom, I'm really sorry. Wag kang mag alala mom.Bibigyan ko ng justice ang pagkamatay mo.
*********
Here naaaa. Hope you like it. Thank youuu