special chapter 3

40.8K 950 52
                                    

Stella P.O.V

'Huhuhu d-dad i-inaaway ako ni kuya'- umiiyak na sambit ng bunso naming anak na si blaine na agad naman yinakap ni dux.

It's been 8 years nang magpakasal kami at sa 8 taon na yon ay hindi maiiwasang mag away kaming mag asawa pero kahit na ganun ay agad naman naming naaayos. Sa walong taon ding yon ay nagkaroon kami ng dalawang anak. Una ay si Blaze stefan na pitong taon na at ang pangalawa naman ay si Blaine stacy na limang taon na. Naging maayos ang pamamalakad namin sa palasyo at hangang ngayon ay wala pa namang malaking problema kaming kinakaharap, sana lang ay mag tuloy tuloy ito.

'Blaze!!!'- pagtatawag ni dux sa panganay naming anak.

'What?'- sambit ng panganay kong anak habang dahan dahang lumapit sa ama niya.

'Bakit mo naman inaaway ang kapatid mo?' - tanong ng aking asawa kay blaze.

'Eh kasi naman sinunog niya yong damit ko'-naiinis niyang sambit saka ko lang napansin ang kaunting sunog sa laylayan ng kanyang damit.

'Ikaw naman blaine, bakit mo sinunog ang damit ng kuya mo?'- tanong niya naman sa bunso namin.kahit na bata pa lang ang mga anak namin ay bihasa na sila sa paggamit ng kanilang kapangyarihan lalo na si blaze na hobby na ata ang pag eensayo ng kanyang kapangyarihan.

'ayaw niya kasing makipag laro sakin *pout*'- sambit naman ng bunso ko habang humahaba ang nguso.

'tss'- blaze.

'Tayo na lang ang maglalaro princess'- nakangiting sambit ni dux na ikinaningning naman ng mata ng bunso ko.

'Really?*_*'- sambit ni blaine na sinagot naman ng tango ng asawa ko.

Napangiti na lang ako habang pinagmamasdan ang aking mag ama, hangang ngayon ay hindi ako makapaniwala na asawa ko na si dux at biniyayaan pa kami ng dalawang anghel. Wala na kong mahihiling pang iba.

Kong titignan ngayon si dux ay malayong malayo ito sa dating dux na una kong nakilala na masungit at cold, masyado siyang malambing sa mga anak niya at kong nag aaway naman ang dalawa ay madali niya itong na aayos.

'bakit hindi ka makipaglaro sa kanila?'- tanong ko sa panganay ko ng tumabi ito sa akin habang nagbabasa ng libro.

'Hindi na ko bata mom'- sambit niya naman na ikitawa ko. Kahit na pitong taon pa lang si blaze ay matured na ang isip niya, mas gusto niya pang nagtetraining at nagbabasa ng libro kesa ang maglaro.

'TTTHHHEEEEAAA!!!!'- narinig kong sigaw ng mga kaibigan ko sa may pintuan.

'Wahhh thea na miss kita'- sambit ni tracy sabay damba sa akin.

'babe, nandito pa lang tayo kahapon paano mo naman siya mamimiss'- sambit ni tristan sa kanyang asawa.

'Che manahimik ka na nga lang diyan kong ayaw mong matulog mamaya sa labas ng kwarto'- masungit namang sambit ni blaire na ikinakamot ng ulo ng kanyang asawa.

'Hahaha hirap talaga pag buntis ang asawa'- tumatawa namang sambit ni nate, apat na buwan na kasing buntis si blaire para sa pangalawa nilang anak. Tatlong taon kasi matapos kaming magpakasal saka naman nila naisipang magpakasal.

'Kahit naman hindi yan buntis talagang masungit yan'- bulong naman ni tristan na ikinatawa ni cassy.

'May sinasabi ka?'- nakataaa kilay na sambit ni blaire sa kanyang asawa.

'sabi ko mas lalo ka lang gumaganda sa paningin ko pag nagagalit ka babe'- malambing.na sambit ni tristan ni ikinapula ni blaire.

'Hon asan si Carolyn?'- malambing na tanong ni nate sa asawa niya. Si carolyn kasi ang nag iisang anak nila ni nate na anim na taon na ngayon. Kong sina blaire at tristan ay para paring aso at puso, sina cassy at nate naman ay parang asukal sa sobrang tamis, akala mo teenager kong makapag lambingan.

'Kasama ni Trace sa garden.'- sagot naman ni cassy. Si trace naman ay ang panganay na anak nila ni tristan at blaire na mag lilimang taon na sa susunod na buwan.

'Where's sean and mich?'- tanong ko ng makitang wala ang dalawa.

'Ayon nasa honeymoon pa ata'- sambit ni cassy na sinagot ko na lamang ng tango. Kakakasal lang kasi last week nila mich at sean, akala ko nga ay hindi na mag aasawa pa si sean dahil ilang taon na ang nakalipas pero hindi naman siya nagbabangit ng tungkol sa kasal, masyado kasing torpe.

'anong ginagawa niyo dito?'- tanong ng asawa ko ng makalapit sa amin.

'Bakit bawal bang dalawin ang kaibigan namin?'- masungit na sambit ni blaire, ang buntis nga naman.

'Hindi naman bawal, ang bawal lang ay ang halos dito ka na tumira sa araw araw mong pagpunta dito'- sambit ng asawa ko.

'wahhhh t-thea i-inaaway ako ng asawa mo'- pagsusumbong sakin ni thea habang si tristan naman ay napapakamot na lang ng batok.

'Tita, tito'- narinig kong sambit ng mga anak nila cassy at blaire sabay halik sa pisngi namin.

Agad naman itong lumapit sa mga anak namin at nakipag laro.

'Blaze, blaine pa hug nga si tita'- sambit ni blaire ng mapansin ang mga anak namin.

Nakangiti lumapit si blaine sa kanyang tita habang si blaze naman ay hindi maipinta ang mukha.

'Wahhh blaze ang gwapo gwapo mo talaga'- parang batang sambit ni blaire at akmang kukurotin ang pisngi ni blaze ng agad itong tumakbo palayo.

'Baby blaine'- pagtawag naman nito sa bunso ko pero pag tingin niya sa tabi niya ay wala na rin to. Mukhang na trauma ang dalawa, last time kasing pinaggigilan niya ang dalawa ay talagang namaga ang ang mga pisngi nito.

'A-ayaw nila sakin'- naluluhang sambit ni blaire.

'Buti na lang hindi ka pa nababaliw sa araw araw mong kasama ang baliw mong asawa'- sambit ni cassy kay tristan.

'Malapit na'- sagot naman ni tristan.

'Ganito na lang magpicnic na lang tayo ^___^'- nakangiting sambit ni cassy.

'Tara tara picnic tayo *_*'- sambit ni blaire.

'Tara sa garden'- parang bata namang sambit ni cassy sabay hila kay blaire. Napapangiti na lang ako sa dawala. Hindi parin talaga nagbabago ang pagiging isip bata nilang dalawa buti na nga lang ang mas naging matured na si nate simula ng magka anak sila ni cassy dahil kong hindi ay baka palaging sira ang kaharian nila dahil sa mga away nila.

'I love you' -nakangiting sambit ng asawa ko na nasaking tabi saka ako inakbayan.

'I love you too'- nakangiti ko namang sagot saka siya mabilis na hinalikan sa labi at nauna nang maglakad.

'Ang daya, bakit ka nagnanakaw na halik, oy ibalik mo yon'- sambit niya habang mabilis ding naglakad para makahabol sa akin.
_________________________________________

Ito na po ang pinaka last na special chapter na gagawin ko. Salamat sa mga nagbabasa ng story na to at thank you din po sa mga nag follow sa akin ^_^..

ALBUS MAGICEA ACADEMY: The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon