Kailan ka huling nasaktan? Kailan ka huling umasa? Kailan ka ba huling binaliwala? Tingin mo ba kailangan mong maramadaman ang lahat ng 'yan sa kanya? Siguro nasa sa iyo na 'yan. Ikaw mismo huhusga. Ano bang napupulot mong maganda sa kakamonitor sa kanya na sana'y maging parte ka rin ng kasiyahan nya. Na-consider ka ba nya? Pwedeng minsan, pwedeng pag may kailangan, pero never para sa sarili mong kapakanan.
Well, ganun talaga siguro 'pag buhay "Tanga". Oo, Tanga. Maraming nakakaranas ng "Katangahan". 'Yung sakit ng nakakarami na ang tanging rason lang ay 'di matanggap na hindi sila ganun kamahal ng taong sobra nilang minamahal o pinapahalagahan. Sintomas? Marami.
Nagdradrama. Umiiyak. Naghahabol. Sumisenti. Humuhugot. Nako, lahat na nga lang na pwedeng maimbentong act ng sadness nandoon na. 'Yung playlist mong siya ang laman. Sa newsfeed mo, sya ang unang pumapasok sa isip mo pag nakakabasa ka ng sad quotes. Kapag badtrip sya, badtrip ka rin. Pero hanggang kailan mo ba balak patagalin ang katangahan mo sa kanya? Kailan mo ka titigil sa pagpupursigi kung alam mo namang papunta na sa wala?
Realtalk tayo ha, andaming taong may pakealam sa'yo. For real tho. Try mong ireevaluate sarili mo at alamin ang mga taong may pake sa'yo. Sa contacts mo, sa mga tagged pics sa'yo, sa mga ginawa nilang cover ups para sa'yo, sa mga pag-initiate nila ng mga bagay na kahit wala ka, gagawin nila para sa'yo, ung mga taong dadamayan ka through thick and thin, those kind of people na hindi maghehesitate to go out of their way para lang maging okay ka. Alam mo bes, 'yun 'yung kailangan mo. Sila 'yung worth ng effort mo. Sila 'yung kailangan mo dahil kailangan ka nila. Oops sandali, hindi materialistic type of need ha. Kailangan ka nila kase you worth a lot.
Ok, dahan dahan tayo. This could be like a therapy for the both of us, bear with me. Hindi mo kailangang maging possession ang tao para malaman mong mahal mo sya or mahal ka nya. Maybe it gives us that sense of belongingness but believe me, hindi ganun 'yon. You can take care of someone while they're away. O kaya trust someone who's not even by your side or anything. Gulo noh? But anyways my point is, Love is not about possession at all. Love does not beg either. Love is just pure happiness for someone even if you're not a part of it. Sakripisyo bes pero 'yun talaga. Ngayon try natin isipin ang point of view ng taong pinahahalagahan mo. Let's give him or her a name. Hmmm.. maybe Hanky. Short for handkerchief. I don't know naisip ko lang. Anyways, So genderless si Hanky. Ikaw nang bahala magbigay sa kanya.
Think of this. Kung may pake talaga si Hanky sa 'yo maybe he or she already showed it to you a long time ago. Maybe hindi ka na nagbabasa nito or you somehow don't feel unwanted whatsoever. The thing is, Hanky does not like you as much as you like him or her or whatever it is. It's obvious, you know. Alam ko namang alam mo 'yun but let's try to accept it for now. Accept things have been different for the both of you. Isipin mo nalang side nya at least for now. Tingin mo ba gusto nyang matali sa isang tao na 'di nya gusto? Not everyone has the courage to tell you the truth so do yourself a favor to immediately detach your self from it. Like, Hanky might be awkward on dealing with you para lang di masaktan ang feelings mo. At tingin mo naman by that simple act of kindness gusto ka na nya at may pag-asa ka na. We both know the answer. Hindi.
Madalas din siguro na nakakaramdam ka ng selos sa mga kasama nya as if Hanky's intentionally doing that to hurt you or Hanky's already happy with someone far better than you. Wag ganun bes. Maaring masakit but think of this. Masaya si Hanky doon diba? Is that person good for Hanky? If no, tell him or her. Pero pag dala lang 'yan ng selos mo, wag. If that person influences Hanky in a good way, keep him or her for Hanky. I mean ganun din naman ang ginagawa mo, it's just he's just making business with other people and you should accept that. You've done enough so don't be too hard on yourself. Smile.
But sometimes, Hanky has the courage to tell you what's going on. Hanky might immediately reject you, or could easily ignore you, or leave you hanging at some points na you need Hanky just to make things clear. I mean Hanky's going on with his or her own rollercoaster ride full of endless loops and turns. You and Hanky might have that special connection between you but if Hanky's a friend or a loving partner the results will still be similar. The relationship's not worth fighting for anymore. Maybe nalaman mo nang hahantong sa ganito ang lahat but yeah, we're just diagnosing you just to make things sure. This isn't going to work bes. Let's face it.
Ngayong settled na ang lahat, ano nang gagawin mo? Ipagpapatuloy mo pa ba ang panghihimasok sa buhay ni Hanky para magkalugar ka roon? O kaya itigil na ang lahat para maging successful ang ating road to kasiyahan. Haha, corny ko but please bear with me.
So para malampasan natin itong agony mo, I'll introduce to you the #USADProgram founded by Ms. Sydney Fabila and I. My classmate and a very trustworthy friend. Well ang goal ng program na ito ay ma-gain back ang happiness mo by losing sadness. You know what they say right? Not everything you lose is a loss. Hindi naman sya kawalan bes, if anything ikaw 'yun. But we're not going to waste our time proving it to Hanky. Let's just be happy ourselves.
#USADProgram ay isang seven-step program created to regain your happiness without getting bitter. Marami nang bitter ngayon bes, marami nang dinadaan sa lubid ang lahat, bagsakan ng grades, alcohol pero bes wag ganon, wag na natin silang dagdagan. May mga umaasa pa sa ating mga tao just like our own family and friends. I may not know you, pero I'm sure that making this far, you're far more than that; Believe me. Hindi mo kailangan maging mukhang zombie para lang mapunta sya sa'yo. TAMA NA KASI! Yes, you may have good and memorable memories but some things have to end kasi. Lalo na kung hindi na sya worth ipaglaban pa. But things will be better naman. Nandito na tayo, makakaraos tayo. Di ka na mahihirapang matulog sa gabi. Di ka na mapapagod kakahintay na mapansin ka nya. Di ka na rin magpopost or magtetweet ng mga patama para sa kanya hoping that Hanky's going to read it and change Hanky's life from it. Di na rin sya ang laman ng mga kantang pinapakinggan mo o kaya naman 'di na sya 'yung pagkakaabalahan ng utak mong pag-isipan 24/7. Well long story short, di na sya ang sentro ng "Katangahan" mo. Masakit aminin pero tanggapin na natin. It's not over. We can get through this.
So let's proceed to the first step of #USADProgram - Ang programa ng mga sawi para makamove-on.
BINABASA MO ANG
7 Steps Para MakaMove-On Sa Kanya (Exclusive Para sa Tanga)
Non-FictionSawi ka ba? Eh sawa ka na ba? Sawa ka na bang maging malungkot at apektado sa lahat ng bagay na ginagawa nya na kalimitang nagpapatunay na wala syang pake sa'yo? Nako, move on na! magiging masaya tayo sa pitong mga paalalang dapat mong tandaan para...