P R O L O G U E

15 3 0
                                    

"Bilis na, Hindi naman tayo siguro mahuhuli diba? Busy sya. Bilisan na natin!" Bulong ko kay Damian. "Ayokong madamay dito. Bumili ka na lang kasi." Sagot nya. Ayoko. Panget ang mga nasa Mall. Cheap at Common. Di tulad ng dress nya, Ang ganda talaga!" Namamangha kong tugon. "Kuhanin mo mag-isa." Pagsusungit nya. "Damian please! I'll give you 70 salads tsaka ilalakad kita kay Bea. You like her diba?" I stated. "Fine. Ano bang gagawin ko?"

"I-distract mo yung witch habang kukunin ko yung dress nya. K?"

"Kdot."

Lingid sa kanilang alam na naririnig pala sila ng mangkukulam. Hinahayaan nya ito dahil may mas maganda syang plano.

"Kung sino man ang magtatangkang kumuha ng aking damit at magsusuot ay mamalasin sa pag-ibig at papanget ang balat. Kasabay nito ang unti-unting pag-iwas sa kanya ng lahat."

Binulong iyon ng mangkukulam. At may itim na usok ang lumabas sa kanyang kamay at pumasok iyon sa dress na pinagpaplanuhan kuhanin ng dalawa.

"Hello po Mrs. Ari... Arizala? Arianna? Arinola? Arimunding?-"

"Mrs. Arizza. Ano ang maipaglilingkod ko sa 'yo?"

"Wala naman po. Gusto ko lang kayong makausap."

"Tungkol saan?"

"Wala po. K-kahit ako este ano lang po."

Habang naguusap si Damian at ang mangkukulam. Kinukuha ni Alee ang damit na kanyang nais.

Dahan-dahan syang pumapasok sa likod ng bahay at kukunin ang damit. Naka-sabit ito sa pader kung saan hindi mapapansin kung sakaling kunin, Pero napaghandaan na ito ng mangkukulam.

Nung nakuha na nya, Maingat syang sumenyas kay Damian na magpaalam na.

Tumakbo sya papunta sa tambayan nilang dalawa ni Damian habang hawak-hawak ang damit na kinuha nya.

"Di nya naman ako nakita. Kaya di ko na kailangan pang kabahan." Tugon nya.

"Uto-uto din si Damian. Akala nya hahayaan nya akong utusan ng 70 times at ilakad sya sa kaibigan ko? Eh ang panget nya kaya!" Tugon nya at tumakbo na palayo.


'At dahil sa iyong kasakiman, Mas lalong bibigat pa ang aking paratang.'

She Who Stole the Witch's Dress
Jesshiengg
2016

She Who Stole The Witch's Dress [O N - G O I N G] Where stories live. Discover now