Goodbye
Elle's POV
*riiiiiiiiiing! riiiiiiiiiing!
Ay ang ingay ng alarm clock!
*riiiiiing!
Potek!
Napabangon ako. Hala ha! 3 oras lang ako nakatulog ng maayos! Maayos nga bah?
I pulled myself up kahit mabigat pa ang mata ko kakaiyak buong gabi. It's already 8am at my klase pa ko. Finals, particularly. Naku! Hindi ako nakapag-aral! Paano ako nito makakakuha ng 1.0 ngayon kung ganito ako? Paano na ang trip to Palawaaaaan?! T.T
It's been 5 months since Steve went away to marry his true love. Para akong timang hindi makapag-move on. I tried everything! I went out even with the heartthrob ng school namin. Pero wala! Siya pa rin! Langya.
"Kristaaaanne! Baba na! Male-late ka ng pasok! Finals nyo ngayon dba?" my mom called me from the kitchen.
"Opo." walang gana kong sabi. I walked towards my bathroom like a zombie. Wala na! Kung hindi ko ma-perfect ang exam ngayon, hindi ko makikita si Steve! Huhuhuhu! Ay shadap, Elle! Paano ka makaka-move on nyan!?
I hastily ran towards the kitchen at nakita ko na sila mom and dad sa table.
"You negotiated with us, Kristanne. Sisiguraduhin mong papasa ka sa exam mo with 1.0 grade para makapunta ka sa trip nyo ng block nyo." my dad reminded me.
"Kung hindi ko man makuha ang grade requirement nyo, pwde naman ako maka-utang ng pocket money sa mga blockmates ko." I wink at him. Gosh! Parang hindi effective.
"I hold your ATM, and all. Hindi ka makakakuha ng money ngayon." He said sternly.
Patay!
"Rick naman, 1.0 talaga? Hindi pwdeng 1.5 man lang?" Ang sweet ni mom, mabuti pa siya.
"Kung matalino yang anak mo, madali lang para sa kanya yan!" dad scowled.
Matalino? Eh nun yon eh, ewan ko na ngayon.
"Dad, 1.2 is okay with you, right?"
"Fine! But I will deduct 1K from your pocket money, understood?"
"Tssss. Opo. Una na po ako. Baka malate pa ako."
I kissed my mom and dad goodbye. Teka, ba't walang driver?
"Mooom---" I was cut short ng makita ko si Dad.
"I will drive you to school. Wala si Mang Tony ngayon. He's off."
Wow! Kailan pa nagkaroon ng day-off si Mang Tony?
It's already 8:55am nang makrating ako ng school. Actually walking distance lang ang Mendez School of Music and Arts.
Yes, kakaiba. Si Dad ang may-ari ng school. Kami, particularly. Si mom ang vice-chancellor.
Kaya ganyan nalang si Dad sa'kin kasi ayaw niya na bad ang record ko sa school. I am their one and only heir and they cannot afford to have a bastard heir.
"Bakit nga pala hindi sumabay si mom sa atin?" I turned to face my dad.
"She's on her way to our company. May konting problema sa Palawan branch ng shop natin. Baka nga lilipad siya papunta doon. Get out of the car at malelate ka na."
What? Ibig sabihin...
"So, possible na makakapunta din kayo sa Palawan tour namin?"
"Makakasama if makakakuha ka ng 1.2 grade or up! Now get going! I'm sure you're late!"
Yeah, I know I am. 7th floor pa ang room ko. Baka pwde naman akong mag-elevator. For instructors and admins lang yun eh, kainis!
"Kuya guard! Teka, I'm Elle Mendez. Baka pwde makisingit sa elevator oh, late na kasi ako sa final exam ko and 7th floor pa ang room ko."
I can sense that the guard is hesitant. Pero bahala na!
"Sige pero wag mong sabihin sa Daddy mo na pinayagan kita ha!", kinamot pa ni kuya guard ulo niya.
"Ako pa! I'm a fool kung sasabihin ko sa kanya!" ngiting wagi! ^____^
Pagkapasok ko ng room nami, sht I'm already 10 mins. late. Pasimpleng pasok ng room...
"Miss Mendez! You're late!" biglang sabi ng instructor namin.
"Ah, hehehe. Sorry po kasi---"
"No room for excuses! Minus 10 for that!"
"No! Please, ma'am wag po." paano na lang ang 1.2 ngayon? T.T
"Ma'am! I'm sorry I'm late!" may biglang sumambat sa likod ko. Pagtingin ko kung sino...
O__O Hala, late rin siya? Oh sinadya nya na ma-late siya.
Napatingala naman mga blockmates ko. Che! Akala niyo naman kung sinong gwapong artista ang dumating. Yak!
"Mr.Fernandez! I thought you're absent!"
"Sorry po. But, pwde po ba na wala na lang deduction of points na mangyayari?"
Naku...as if gagana yang pa-puppy eyes mo kay Miss Leila, eh terror yan!
"Fine! There will be no problem for that, Mr. Fernandez. Find a comfortable seat in the back. Here's your testpaper."
What?! O_O no way!
Tristan Rys Fernandez made his way towards Miss Leila to get his paper. The hck! What about me?
"Ma'am? Ako rin po ba, hindi makakatanggap ng deduction?" I raised my hands awkwardly.
"Miss Mendez. Hindi porket anak ka ng President eh exempted ka na ngayon. Tristan has a valid excuse bakit late siya. I have his letter today na absent siya but he suddenly came to take the exam. What about you? Well, wala kang magagawa kundi accept the consequence." miss Leila scowls.
Tristan smirked at me. Naku, mamaya ka lang sa'kin, Tristaaaan!
Goodbye, 1.2. Goodbye, Palawan. Goodbye, Steveeee! T____T
YOU ARE READING
Lost and Found Hearts
RomanceA girl faked by love. A boy betrayed by love. Would you then still believe in LOVE?