I Woke up to the sound of my alarm clock turning off, as i sit up palming my face. "Bakit ngayon lang nagaway pamilya ni Berto" As i Exclaimed in exhaust, kahit kagigising ko lang nararamdaman ko parin ang pagod ko kagabi.
"Late na naman ako" Nagrereklamo ka na naman, As i thought to myself.
I stand up tying my hair into a bun, as long as i still look like a Human, I'm fine. As i put on my clothes that i already wore yesterday Nauubusan na kase ako ng damit, as i thought to myself, trying to hide it with a fake chuckle. I scratch the back of my neck.
"You really don't have to wear the clothes that you already wore, anak" Narining ko na sinabi ng mama ko, "Okay lang po, Mah." Tumanggi at ngumiti nalamang ng matamis. Kahit anong mangyari, gusto kong makasama ang magulang ko sa pagabot ng aking mga pangarap. "Magbihis ka na anak, at oo nga pala! May binili akong damit para sayo." I was very excited and happy at the same time pero, bakit kailangan nya pa ako bilhan ng damit, sayang lang ito sa pera.
"Ano na naman ba ang iniisip mo anak?" Napakatungo nalang ito at napailing. "Sige, kung ayaw mo neto anak ibibigay ko nalang" Looking over at the left side where my clothes are neatly folded.
"Mah naman, you didn't have to" Then looking over to my right side where my night table is, "Pera? Saan po ito galing?" Napakunot noo nalang ako iniisip kung saan nya ito nakuha.
"Pinadala iyan ng tita mo" Tumigil ng saglit si mama sa pagsasalita at napabuntonghininga.
"Naawa na daw sya saatin" she then added. "Naawa? Mah, bakit mo naman tinanggap yung pera. Alam mo namang kaya ko magtrabaho para saatin, hinde na natin kailangan ng pera galing sakanya." Napapikit at naglakad nalamang, padiresto sa cr. "Anak naawa na ko sayo, aalis ka ng bahay para maghanap ng trabaho, pero wala rin diba?" Narinig kong sabi nya through the door. Binuksan ko ang pinto saka sya niyakap ng mahigpit.
"I believe in you anak" nodding my head that is leaning on her chest, i felt happiness sobrang saya ko na na kasama si Mama at sapat na si mama para sakin, simula nung iwan kami ni Dad, at first I wasn't feeling anything but hurt, but i just realized that it's for the better.
...
Kissing her on her left cheek as i wave my hand at her, "Mabilis lang ako mah! I'll probably won't go home late today" as i face my back to her completely, habang naglalakad ng mabilis. Walking with my head down low and my face srunches up in disgust as i stop and look over to my right side, pinasok ko ang kamay ko sa loob ng bulsa ko habang nakatingin sa isang lalaki na tinitignan lang ako habang patuloy na naglalakad, i stop to look at his face pero, tinakpan nya ito at umirap.
Patuloy akong naglakad at inalis nalang sa isipan ko yung mga di naman dapat tumambay sa isipan ko. As i was about to walk another step, my name was called by someone. Lumingon ako at napakunot noo, as i didn't recognize the voice.
I see him chew on a piece of gum with a smirk, smacking his mouth i practically roll my eyes at him, not even recognizing his face, Sino ba to? I thought. "You probably won't recognize me, but nice to meet you Ms. Harper" i hear him say as he wipe his smirk on his face, Naiinis ako sa pagmumukha nya i thought, chuckling at my own words.
"Excuse me? What did you say? Naiinis ka sakin?" I cough obviously as i look up to him, because of his tall height towering above me. "Huh?" Rolling my eyes at him hiding my laugh, as he throw his head back, letting out a laugh.
"Kung naiinis ka sakin, mas naiinis ako sayo Ms. Harper, you're a coward girl with no one but your mom" i gulp at his words, opening my mouth, pero wala namang lumabas, tumungo nalang ako, i ball my fist on my back, as i continue to walk on my way.
"Where are you going? We're not done yet Ms. Harper" i let out a fake smile at him as i continue on my way to finding a job.
"Ihahatid na kita sa trabaho mo" I hear him say, hinde nya parin ako tinatantanan hinde ko naman sya kilala .
"First of all, hinde kita kilala-" Grinning at me while fake coughing. "Where's my manners miss? Ako nga pala si Nico Johansen at ikaw si Phoebe Harper." He lets out his hand at me, not taking his hand, completely ignoring nakatitig lang sa kamay nyang parang pag hinawakan mo sobrang lambot yung mukha nya, yung jawline nya makakahiwa na, yung ilong nya na mas matangos pa sa matangos, yung- i stop myself and shake my head.
"So, kilala mo na ko ngayon" i shook my head, patuloy paren akong naglakad papunta dun sa pupuntahan ko, tumingin ako sa likuran ko pero wala na sya, as i sigh out of relief. Buti naman, iniwanan na ko. That bastard. I thought and nod my head. Kung hinde pa siguro ako umalis dun, hinde nya ko tatantanan, nakakainis na kaya, pero infairness ang pogi ni boy. I thought and a smile was plastered on my face, biting my lip to stop from smiling. Landi.
Nakarating ako sa office ng safe, walang umaaligid at walang sumusunod sakin, Napaka ano wala namang nasunod sakanya, medyo natawa ako sa iniisip ko, pero kailangan ko na talagang tumigil kase isa pang tawa ko ay—
"Ano ba naman yan Ms. Harper!" I hold back myself as i try not to roll my eyes at him, and reveal my sass on him, hindi ako makaalis sa tinatayuan ko, medyo nangangatog na din yung tuhod ko sa takot. "Ano pa'ng tinatayo tayo mo diyan! Wag mo pang hintaying—" Hindi ko na hinayaang tapusin ang sasabihin niya, i stood straight as i ready myself to say something smart.
"Hintayin na tanggalin mo po ako sa trabaho at late pa ko kaya didiretso na ko sa kitchen para magtimpla ng kape para sa magandang lalaki na nasa harap ko" A smile was plastered all over his face, I'm feeling right here and there.
"Ano pang hinihintay mo phoebe?" I smiled back at him at dumiretso sa kitchen, maraming nangyayari these past few days pero hindi paren ako makapaniwala na nakapasok ako sa trabahong inaasam asam lang naman ni mum, sobrang saya ko nung nakapasok ako sa trabahong ito, at kahit isang beses ay hindi ko pinagsisihan ito.
"Here you go Sir V" I place the cup of Coffee on his table. "I need to tell you something, harper. Sit down"
BINABASA MO ANG
The Pain Is Unbearable
FanfictionA Girl Named Phoebe Kate Harper, What a Beautiful Name right? She'll never Find love again after his own beloved father left her with her mom. Pero, ipinangako niya sa kaniyang ina na iaahon niya ito sa kahirapan matutupad ba lahat ng gusto nya at...