"You're an ass Jake! What else do you want me to do? Leave my friends? This whole thing is so stupid! Jiro already left me and I know the next thing he will do is to break up with me! Aren't you satisfied with all of this craps?" Galit kong sabi kay Jake. Pagkatapos akong iwan ni Jiro ay dumiretso ako sa school para hanapin si Jake. Lahat naman ginawa ko na para lang makuntento 'tong Jake na ito. I compromised but what did I get in return?
"Only if you didn't meddled with our conversation that night, this things would never happen at the first place. Suit yourself."
Aba at iniwan pa talaga ako dito no? Kanina iniwan ako, Ngayon ay iniwan ulit ako dito. What's wrong with these people?
Cafeteria*
" I know you Roxanne, ano bang katangahan ang ginawa mo? What exactly did you do?" Pinandilatan ko ng mata si Ria atsaka pinagpatuloy ang pagkain. Sa ayaw ko bang magkwento.
"Sige na!" Pabigla bigla nyang sigaw sa akin. Kaya muntikan na akong mahulog sa kinauupuan ko. Minsan iniisip ko kung tunay ko ba talagang friend to. Hays.
It was raining very hard, may kasama pang kulob at kidlat at kakatapos lang ng last subject namin kaya naisipan kung palipasin muna ito. Agad kong kinuha ang cellphone ko at tinawagan si Jiro na huwag na munang dumalaw sa amin dahil baka gabihin ako ng uwi. Mabuti at hindi narin siya nagtanong pa.
Habang naglalakad ako sa hallway, I saw this handsome guy na may kausap sa phone at mukhang galit ata. I felt my heart beat really hard. This is wrong, I know. My boyfriend na ako at hindi ako isang malanding babae kaya hindi ko nalang pinansin at nagpatuloy nalang sa paglalakad.
Nang nasa kalagitnaan ako ng paglalakad ay bigla nalang ulit bumuhos ang napakalakas na ulan so I left no choice but to grab anyone's hand na may payong.
Fortunately, pumayag naman ang nasilungan ko and to think it was the guy I saw earlier! Mukha naman siyang mabait kaya nga lang mukhang may World War 3 parin sila ng kausap niya sa phone.
Hinatid niya ako sa Waiting Shed atsaka dumiretso sa babaeng mukhang kanina pa nakaupo. She looks beautiful. Makinis at mukhang mayaman.
"Kaya pala Jake, sana naman sinabi mo nalang ang totoo. Hindi yung magsisinungaling ka pa sa akin. Totoo bang marami kayong group works o dahil nangbababae ka kaya tinatamad ka ng dalawin ako?" Nakapinta sa mukha ng babae ang lungkot at sakit. Eh gago palang Jake na to eh! Nangbababae.
"We already talked about this Mira, wala akong ibang babae." Mahina ngunit may diing sabi ni Jake.
"Then who is that girl?!" Sigaw niya sabay turo sa kin. Agad naman akong napasinghap at tinuro ang sarili ko.
"A- ko?"
Nakakatakot ang tingin sa akin ng babae at mukhang sasabunutan niya ako anumang oras.
"Yes! you bitch! how much did Jake pay for your service? I can double it, iwan mo lang siya, hell I can even buy you!"
Nagulat ako sa punagsasabi ng babaeng to. What is she thinking? Na isa akong bayaran? Not in my wildest dream!
"If I'm a bitch then what are you? A slut? A whore?" Pagalit ko ding sabi. Yes, I can be kind but not with those persons like her na judgemental. She don't even know me. I can't let her degrade me like that, hindi ako pinalaki ng magulang ko para bastusin ng kung sinu sino lang. I was raised with respect but this girl needs to know who is she messing with.
"Guess your boyfriend really needs to find a new girl. Poor you... hindi manlang marunong magtanong. Do you go to school? May subject bang GMRC? Do you need money for an enrollment? I can pay your tuition fee. See? Kaya kong gumastos mabawasan lang ang mga mangmang na katulad mo. And oh! You can't buy me, I'm priceless. Bye!"
Kinindatan ko siya atsaka naglakad na para bang mayroon akong fashion show, not bothered with the rain. Im satisfied.
The next day, hinatid ako ni Jiro sa school. Magkaiba kasi kami ng school eh.
"Okay ka lang ba Rox? Is there something bothering you?" May pag alalang tanong ni Jiro sa akin. He really is gorgeous! No wonder why maraming naghahabol sa kanya.
"Okay lang ako Jiro, ano ka ba" sabi ko atsaka pilit na tumawa.
"You sure?"
"Yes babe"malambing kung tugon at saka hinalikan siya sa pisngi. "Sige, dito lang ako."
Pagkababa ko palang ay nakita ko na ang nagagalit na mukha ni Jake.
"Hey!" Bati ko sa kanya.
"My girlfriend broke up with me last night."
"So? She don't deserve you anyway. Humanap ka nalang ng mas matino"
"You! It's your fault. Help me get her back. Say sorry and explain her everything she needed to hear." Galit niyang sabi sa akin.
"I'm sorry but I can't." Seryoso kong tugon.
"Please?"
My weakness. So, I helped him but that girl is so difficult. Akala mo naman kung sino. Nawawalan na ako ng oras kay Jiro pero hindi ko naman mahayaan 'to. Huli na nang narealize ko na may kasalanan talaga ako. I told everything to Jiro and he understands me naman, That's what I like about him, mature na kung mag isip, and later on mas lalong na fufustrate si Jake sa akin at mas lalo niya akong pini pressure na i explain kay Mira ang side niya. He even asked me to stop going out with my friends and instead, ay hanapin si Mira atsaka piliting makipag usap sa kanya. And then ito na ang resulta.
My Jiro is slowly letting go of my hands.
"Eh gaga din pala ang Mira na yun eh! If I were you Roxy, hinayaan ko nalang silang dalawang ayusin ang relasyon nilang mahina ang pundasyon, nakakabadtrip. Tapos anong ginagawa mo diyan? Hahayaan mo nalang na hiwalayan ko ni Jiro?"
"Of course No!"
"Then go to him and leave that mess to the owners!"
Agad akong napangiti at niyakap si Ria.
Here I come Jiro. I won't let go of you. Not this time. Not tomorrow. Not in this lifetime.
YOU ARE READING
When She Saw Him
Teen FictionShe hates to admit that when she saw him, She wasn't just attracted, She fell in love. She hates his guts. She hates his voice. She hates his face. She hates the way he talk. She hates everything about him. and She hates herself for liking him. But...