장 1

0 0 0
                                    

Bagsik

Keziah

Cold Christmas,  again.

"KeziahBumaba ka na dyan! " a morning alarm from my mum.  Kelan ba siya titigil.  Well,  i'm used to it.

-

"Be,  window shopping tayo? " ika ni Athalia. 

Athalia is my bestfriend.  There's the three of us,  yung isa the girly of all girly.

"Buti naman at naisipan mong gumala tayo? " i nearly put a sarcasm.  Ang boring kaya!

"Yeah,  yeah. Kita tayo sa moa.  Mamayang 2. Okay? " sigurado akong umiikot nanaman ang mata ng babaeng yan. 

"Okay. " sagot ko.  Bumangon na ako at naligo.  I prepared na kahit 12 palang.  Excited na kung excited. 

"Saan gala mo today,  anak? " ani Mama.  She's in the kitchen cooking.  "Hindi ka pa nakakapag breakfast. " dagdag niya.

"I'm with Athalia,  we're going to Moa.  I'll eat now. " ani ko sabay upo sa upuan ng kitchen counter. 

Magaling mag luto si Mama.  Kumpara saakin,  hindi marunong magluto.

"Okay!  Ito na yung food mo anak.  Enjoy! " sabi ni mama habang si ni serve niya ang pag kain.

××

"Kamusta kayo ng CRUSH mo? " tanong ni Athalia sakin.  Nasa mall kami at nag lalakad. 

"Abaewan ko saamin? " sagot ko.  Ayaw ko na pag usapan ang bagay na yan,  dahil sa tuwing napag uusapan iyan para akong nawawala sa kasalukuyan at bumabalik sa mga katangahang nagawa ko.

"Siya parin ba? " dugtong niya. Hindi ko maintindihan , kahit na ini ignore niya ako natutuwa parin ako pag nakikit ko siya. And that's a yes?

"Let's not talk about it. " ani ko.  "So,  san mo gusto kumain? " pag iiba ko.

"Hmm? " nakangiting aso at parang hindi pa siya kumbinsido.  Tinarayan ko siya at yun ang kinatawa niya.  "Sa Yakimix nalang bee! " masiglang sagot niya.

Habang nag lalakad kami papunta sa Yakimix biglang huminto sa paglalakad si Athalia.

"Athaliaa! --"

"T-teka diba yun yung classmate ng crush mo? "

Napahinto ako't natigilan.  Napatingin ako kung saan naka tingin ang aking kaibigan.

OmgBaka nandito siya.

"Let's go bee!  Na so -soffucate ako dito! " hinila ko na kaagad si Athalia.  There's a huge capability na nandito siyasila!

"AHUHBaka nandito si "

"Yakimixxx!!! " pag putol ko.  This is weird. "Halika na bee!  I'm hungryyy!" hinila ko na siya sa front desk.

"Table for two,  please. " pormal na sabi ko sa babaeng nasa front desk. 

Tinignan naman ako ng babae na nasa front desk,  mula ulo hanggang paa. At pag katapos niya ako i check tinaasan niya ako ng kilay.

"Done checking?  Can you please bilisanGutom na kami miss. " annoyance is plastered in my face,  for sure. 

"For sure,  wala kayong pang bayad miss.  Don't play games!  This is a restaurant. " pagmamalaki at tila alam niya ang lahat base sa tono ng boses niya.

I don't like people who make me an. unfortunate!  I'm no one! 

"Miss,  habang may galang pa po ako,  Table for two,  please. " medyo pabalang na sabi ni Athalia.

"You kids,  enjoy your life don't make fun at fancy resto'sHalata namang mga wala kayong pera." tila nagmamalaki na sabi niya. 

This is enough.

"You know miss,  bago ka mang husga know us first. Don't make me an unfortunate!  We are no unfortunate. " sinadya kong lakasan ang bawat salita na sinasabi ko para mapansin ng tao.  At nangyare nga ang gusto ko.  "Dapat hindi kita papatulan eh,  pero in the other way you past the limits." naka taas ang kilay na sabi ko.  Tinaasan niya rin ako ng kilay tila hindi nag papatalo.

Aba,  mukhang may kayang panindigan ang isang 'to.  Don't be sk mayabang.  You'll take what you deserve , miss.

"Hope you find a better job next time. " tumingin ako sa name plate niya at tumingin ulit sa mukha niya.  "Ms.  Nel" sabi ko sabay walk out. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 22, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ImpossibleWhere stories live. Discover now