Changes

2 2 0
                                    

Chapter One

Vanessa's Point of View

"Welcome to your own and new home lovers."

Bungad samin ni mommy, kasama nya din si daddy, parents ni luighie at mga relatives namen, even luighie's relatives was here.

Hindi ako kumibo pati din si luighie ay nanatiling tahimik mula sa pagbati nila samin.

Pareho naming hindi ginusto ang kapalarang binigay samin ng mga magulang namin.

We're both in a relationship with someone. Pero hindi pa ito nalalaman ng mga karelasyon namin. Kaya in case na malaman man nila. Humanda kami pareho.

"Okey, lets eat na."

Yaya ng mommy nya, kaya nagtungo na kame sa may mahabang dining table.

Dalawa lang naman kaming titira dito. Pero sobrang laki naman ng bahay para saaming dalawa. Pero okey lang para di kame magkita palage. After this session, i'll make our rules.

"You look gorgeous iha."

Puri sakin ng mommy ni lui. Alam ko na dati yon. Kaya sanay na akong masabihan nyan. Di na bago.

"Even luighie balae. Napaka gwapong bata."

Mom replied.

"For sure magandang lahi ang mabubuo nila."

Dad said. And im like duuhh! Kung di lang kita tatay baka binatukan na kita.

"Yes balae. I cant wait to have grand children. Di man tayo nabiyayaan ng maraming anak. Im hoping that god will give us many many grand children."

Masayang wika ng daddy nya. Nagkatinginan naman kami ni lui sa mga naririnig namin. You know that kadiri words. Slowly wrecking my eardrums.

-----

"Bye mom! Bye dad!"

Paalam ko kila mommy at daddy. Sila na kase ang pinakahuling bisita na umalis. Kaya nang di ko na matanaw ang sasakyan nila ay pumasok na din ako sa loob ng bahay.

Nakita ko namang pababa si luighie sa hagdan. Di ko sana papansinin kaso naalala ko yung rule.

"Hey husband."

Tawag ko ng pansin nya. Yes husband na ang itatawag ko sakanya magmula ngayon. Pero dito lang sa loob ng bahay. Napatingin naman sya sakin.

"Yes wife?"

Taning naman nya. Nakakatuwa, dahil sinasakyan nya yung trip ko.

"Lets made a deal."

Sabi ko then i cross my arms.

"Okey, lets talk."

Sabi nya saka sya nagtungo sa may sofa. Sumunod naman ako sakanya at umupo sa kabilang sofa, kaya magkatapat na kame ngayon.

"Rule #1. No one will know about this bullshit merriage."

Sabi ko. Tumango sya bilang pagsang ayon.

"Yah. I agree."

Sabi pa nya.

"Rule #2. Dont enter to my room."

"Yes, even you. Dont you dare enter to my room."

Napa ha naman ako sa sinabi nya. As if namang papasukin ko yon. But never mind, atlest nagkakasundo kami.

"Rule #3. Dont you dare touch me, even the point of my fingers."

Napangisi sya sa sinabi ko.

The Teen'age Wife (Updating)Where stories live. Discover now