NAPAKA-TYPICAL ng araw na ito. Typical kasi puro kamalasan na naman.Kumbaga,nasanay na ako sa araw-araw kong kamalasan sa buhay.Dinaig ko pa nga yata ang may kambal na sirena,eh.At least sa kanila,sirena ang kakambal.Ako naman ay kamalasan.
Kamalasan number one:Adulas ako sa sala.Hondi ko kasi namalayang may natapon palang tubig sa sahig.Halos maiyakpati ang puwit ko sa sobrang sakit.
Bakit ang aga ko namang malasin ngayong araw?
''Erah,my little baby.Are u alright?''
To the rescue naman ang yaya ko habang hawak-hawak ang mop.Mukha ba akong okay sa lagay na ito?Pati yata ulo ko ay sumakit dahil sa tanong ni yaya.Bukod sa nakakainis ang tanonh niya at imbes na tulungan noya ako,eh,biruin mong ENGLISH pa ang sinabi nya!#medyoengot.
''Sa tingin mo,ok lang ako,yaya?"inis kong tanong.
Tinawanan lang niya ako na parang nang-iinsulto pa.
''Mukha namang di ka nabalian,eh.Ayos lang 'yan!''pang-iinis pa niya.Maaga na nga akong nagising ngayon para hindi ako ma-late at mapagalitan,kamalasan parin amg maggu-good morning sa akin?Wow naman,pare!
Naalala ko kung papano ko iminulat ang mga mata ko.Dahan-dahan pa iyon na akala mo ay nasa movie na ako ang bida pagkatapos sya ang leading man.Pero mukhang nagkamali yata ako,forever leading man ko yata ang kamalasan.At saka, hanggang pangarap na maging leading man ko sya.Pero in reality,pagmulat ko ng mga mata ko,normal lang.Nasa kwarto ako,may morning glory pa.
Umupo ako sa upquan at saka tumabi si yaya.Napunasan na nya nag basa na naging dahilan ng sobrang sakitbna pagkadulas ko na hindi ko na napansin dahila sa pag-e-emote ko.
Tiningnan ko si yaya nakangiti parin siya.Natutuwa ba sya kasi nadulas ako?Parang super bestfriend ko na si yaya.Lab na lab pa ako nyan.Parang anak na rin.Pero single pa rin sya.Single and ready to mingle ang peg niyan.Kung kalog na girlfriend ang hanap nyo,ayan ang yaya ko oh.
Pero kung gusto ninyong magapply,just contact me for more information about my yaya.Tayo na ang bahalang mag-usap kung magkano.Ay, joke!Parang binebenta ko naman si Yaya,eh,ano?Hahaha
''Erah my little bebe.Ang aga mong nagising,ah.Anong nakain mo?''sabi ni yaya.
Akala ko naman ay itatanong ni yaya kung okay lang ba ako, nasaktan ba ako o ano. Pero ito siya, itatanong kung ano ang nakain ko at kung bakit ang aga kong nagising.
Isa lang naman ang dahilan kung bakit maaga akong nagising.Excited kasi akong makita ang leading man ko-este,ang aking labidoo .My forever crush.Kaso,ayon nga hindi mutual ang feelings namin.At siguro,hindi rin kami bagay.Pero hindi na,an ibig sabihin niyon ay susuko na agad ako.Maganda kaya ako!Makapal nga lang ang mukha ko.Pero kapag sa kanya,nawawala iyon.Biglang naglalaho at parang nagiging invisible ako.
''Uy,Erah!Tulog ka pa ba?Kanina pa ko nagsasalita dito!Mukahang nananaginip ka pa'ata'tapos bumangon ka lang eh.Masyado ka 'atang maagang nagising!''sabi ni yaya habang nagsusuklay ng buhok.Nakapanh alis na damit na rin sya.
Saan kaya siya pupunta?
''Alam mo na,yaya.Kailangan na talagang magsikap ngayon.Fourth year na ako at malapit nang gr-um-aduate,''sabi ko sakanya at halos manlaki ang mga mata nya.
''Yong totoo?Sinong niloko mo?Parang last year ay sinabi mo rin'yan sa akin.Mga palusot mo!Por que gusto mong makita ang crush mo!'lanfi-landi ng alaga ko!''sabi nya sabay tawa ng malakas.
Parang bruha talaga tumawa si yaya,eh!Sabi ka sa inyo ,nakakatakot mag-apply na manligaw niya.Parang lalapain ka ng wala sa oras!
Mana-mana lang'yan!Kanino pa ba ako magmamana?!''tanong ko habang natatawa.''Pero teka,yaya,mukhang ang aga mo'atang maligo ngayon?Himala'yon!Ano'ng naisipan mo at naliligo ka na?May nanliligaw na ba sayo?May date ka?''dagdag ko.
Hindi kasi siya ang tiponh maagang maligo.Ang palagi nyang rason,wala namang oaksyon.Hahaha!Since elem.kasi,kami ni yaya ang palaging magkasama.Partner in crime ko na siya kaya talagang kilala na namin ang isat-isa.Mas kilala ko pa sya kaysa sa parents ko.
Nasaan ang mga magulang ko?Hayun, nasa ibang bansa.Bihira lng silang umuwi.Umiiwas yata sa kamalasan kong taglay eh.Hay naku.Kawawa talaga ako,eh,ano?Mabuti ng nandyan si yaya eh.Iyak kayo dali!Hahaha!#medyomadrama
"Naku,sweetie!Oo nga pala!Mawawala nga pala ako nang one week,uuwi ako.May sakit si Tatay eh.Dadalawin ko muna sa ospital.''sabi nya
Ang lunkot ng mga mata nya.Halatang gustong bisitahin ang kanyang tatay eh.Eh,paano naman ako ?
''Ya!paano naman ako?Kailan ang alis mo?"malungkot na tanong ko.
Ito na naman ba ang panibagong kamalasan ko sa buhay?
''Ngayon,paalis nako sweetie eh.Gigisingin na nga sana kita pero mabuti namn at gising kana.Nakaayos na ang lahat ng gamit ko.Napatawag kanina si Nanay.Babalik namn ako agad.One week lang ako dun.Uuwi ako agad.Ang laki laki muna sweetie.Kaya mo na yan.''sabi ni yaya with matching pang asar look.
Nakakalungkot lang.Ako lang magisa?Hindi naman kaya ako multuhin nito?
''Yaya namn eh!Pwede bang two days lang?Baka masunog ang bahay eh!Hindi ko kaya!''sabi ko na parang batang nagmammmmakaawa.
A/N:Sorry ngayon lang po nag update busy po ksi sa school at assignments.Abangan nyo pa po yung part two nito.T.Y. :-) :-) :-)
YOU ARE READING
REYNA NG KAMALAS-MALASAN
Teen FictionSa paglipas ng mga araw ay maraming rebelasyon ang gumulat kay Erah,mga rebelasyon tungkol sa pagkatao nya pati na rin sa mga taong malalapit sa kanya na maaaring makapagbago sa buhay nya.Gayunpaman,masaya pa rin ang dalaga.Bukod sa nandiyan ang kan...