Part 1

13 1 0
                                    

Belle's POV
Hayss 😩 Ang malas ko naman ngayong araw na to . Valentine's pa naman sana yayain ako ni ---

"Aray! Makabatok naman Lucy" ansakit ah malas day ever.
"Ikaw kasi eh tulaley ka nanaman dyan . Sino nanaman iniisip mo? Ha? Si Mr. Love of your Life nanaman? Nako ISABELLA SWEET FERNANDEZ tigilan mo na yang kakailusyon sa lalaking yun ! " pagsesermon sa akin ng ever supportive kong bestfriend . Dba halata namang supportive sya haha insert sarcasm here.
"Okay po" hahhha pero joke lang yun .
"Okay daw pero mamaya pagkapumasok dito crush nya mangingisay nanaman sa kilig tung bruhang toh . Nako" bulong ni Lucy na narinig ko rin naman .
"Lucy anong plano m--" di ko na natuloy ang sasabihin ko kasi nagtitilian na ang mga kaklase ko . AT AKO RIN KYAAAAAHHHHH charot sa kaloob looban lang ng aking puso at utak ako tumitili baka maturn off si crush ahahha . Speaking of crush . 😍😍

"Ehem ehem" kunwareng pag ubo ni Lucy at tumahimik naman silang lahat . Bestfriend ko atta ang president dito sa buong school namin . Evil smile hahaha labyuu bes

"Sit down everyone and you Mr. Cruz why are you late again?" Tanong ni bestfriend kay crush . Oh no bes wag mo naman pagalitan yung soon-to-be boyfriend ko . Charot hahaha
"Sorry Ms. Sy may emergency lang na nangyare . Hindi na po mauulit." Sagot ni crush habang inaayos ang buhok at reading glasses nya . Haysss kahit malabo mga mata mo atleast pareho tayo . Spark na ituu.
"Okay you may now take your sit " at ang ingay nanaman hanggang sa dumating yung super sungit at terror naming teacher sa english.

"Goodmorning class" bati ni sir Austine sa amin . Nasa 30's pa si sir pero HB araw araw . Ewan ko dyan baka walang lovelife .
"Goodmorning Mr. Austine" at nagsimula ng maglecture si sir . Hayss boring naman buti nalang at nasusulyapan ko si crush dito haysss . Why so gwapo crush? *__*How to be yours? 😘😍 Wa-wait lang bat siya lumalapit sakin? Ito na ba Lord? Ito na ba yung araw na lulugawan este liligawan nya ako tapos magiging kami tapos tapos ---

"Aray" sabi ko habang hinihimas ang noo ko at inaayos ang salamin ko . Buset ansakit ah . Sandali sino ba tong asungot na to ng mabigyan ng HALIK . Syet na malagkit super si CRUSH 😍😝 ibig sabihin sya yung pumitik ng noo ko . Kalma* inhale* exhale* . Dapat di nya mahalatang crush ko sya .

"Belle? Uy Belle?" Sabi nya
"Uh uhmm , Jaervin? Bat ka nandito? At bat moko pinitik?" sabi ko wushu buti nalang di ako nautal . Thanks G .
"Di ka siguro nakikinig hahha . Partner tayo may pinapagawang activity si sir tapos sya na rin pumili ng pairings . Ayun ikaw daw partner ko " Lord binabawi ko ng malas ako ngayong valentines kasi sobrang swerte ko kasi ngayon kinausap ako ni crush tapos partner kami tapos KYAAAH alam nya name ko . Major major reveletion to . But wait asan na yung kontrabida kong bestfriend . Lumingon lingon ako para hanapin sya .

"Andun si Ms. Sy sa bandang harap . Partner nya yung bestfriend ko si Carl" sabi nya at ngumiti sya sakin . Sinimulan na namin ang activity at natapos din naman agad namin yun . Pupuntahan ko na sana si Lucy kasi feeling ko sasabog na yung mukha ko sa kilig ng biglang pinigilan ako ni Jaervin . Syet talaga . Whooooo. I can't breathe mga bess .

"Uhmm Belle alam mo na ba?" Tanong ni Crush sa akin . At nag isip naman ako kung ano yung dapat kong malaman pero kahit anong isip ko wala talaga .
"Cru- I mean Jaervin ano yun? Wala talaga akong alam eh heheh alam mo na lutang is real ako ngayon" pagdadahilan ko at mukhang di na gets ni Jaervin at naalala kong top students pala sya dito . Nakakahiya naman sakanya . Ikaw kasi Belle eh haysss . Turn off na si crush sayo .
"Hahaha sorry Sweet diko na gets nung una pero may gagawin pa tayo bukas at partner ulit kita kaya see you . " nakatulala lang ako habang pinipilit idigest ng utak ko yung sinabi ni Jaervin at nung nawala na sya sa room at napansin kong kunti nlaang kaming naiwan dito ay sumigaw na ako .
"KYAAAAAAAAAHHHH 😍😍"
"Hoy anyare sayo?" Tanong ni bess Lucy .
"Tara libre kita sa canteen dun ko sasabihin sayo" sabi ko kay lucy at hinila ko na sya papunta sa canteen
-Canteen-
"Ano ba kasi yun?" Tanong ni Lucy habang umiinom ng juice
"Ehhh si Jaervin kasi partner ko kanina sa English class . " sabi ko naman habang kumikislap yung mata kong malabo at binabalikan yung mga nangyare kanina .
"Tapos?" sabi ni Lucy habang nakataas yung kilay . Taray talaga neto .
"Ayun tsaka alam mo bang nginitian nya ako " hayyss
"Eh palagi namang nakangiti yun eh " sagot ni bruha sus ayan na naman sya .
" At tinawag nya ako sa second name ko which means alam nya full name ko " sagot ko . Kaming dalawa lang kasi ni Lucy at yung mga school staffs and teachers ang may alam ng full name ko ayoko kasing tinatawag nila akong Sweet except kay crush syempre .
Hindi na umimik si bruha . At iniwan ako kasi may meeting pala sila sa SSG kaya ayun loner nanaman aketch . Makapunta nga sa rooftop .

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 18, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Pakibasa Naman (One-Shot)Where stories live. Discover now