[C1] New Year's eve

11 1 0
                                    

Shane's Pov

"Five!Four!Three!Two!One!"
"Happy New Year! And also Happy Birthday Shaun!"
We all said joyfully after saying the count down. Hugs and kisses to my family...
'Happy Birthday'? Because at the same time it's my brother's birthday, not exactly on January One but it's on December 31, we're just celebrating it at the same time. Anyways.
Hayyy... Bagong taon na pero parang hindi ko feel. Ang bilis talaga ng panahon no? Magiging Senior High na ako next school year. Time really runs so fast.

Habang tumitingin ako sa taas kung nasaan pinapaputok ang mga fireworks ay may narinig akong boses na galing sa likod "Happy New Year Shane," pag lingon ko nakita ko si mama na papalapit saakin.

Nang makapunta na siya sa kinatatayuan ko ay nag hug ako sa kanya ng mahigpit and said "Happy New Year din Ma," with smiles painted on my face. "Ma nasaan si Shaun?" tanong ko.

"Pumasok na anak," sagot niya, tumango lang ako at pumasok na sa loob na may dala-dalang gift box sa likod ko.

Pagpasok ko sa living room  nakita ko si Shaun na ino-open ang iba niyang mga gifts. Habang papalapit ako sa kanya nakita kong nakuha ko ang atensyon niya "Hi ate, Happy New Year!" sabi niya at kumaway-kaway.

"Happy New Year and Happy Birthday baby boy." I said with a smile.

"Ate, hindi na ako baby. Look I'm 7 now." he said with a frown formed on his face.

"Whatever, you're still my baby boy. Ok?" tumango lang siya. "Oh! Here's my present for you." sabi ko sabay bigay sa kanya ang box at tinanggap niya naman ito.

"Thanks ate!"-sabi niya,

"Your very welcome baby boy." sabi ko sabay ngiti ng malaki.

***

Pagkatapos na naming paputukin ang lahat ng mga fireworks ay pumasok na kami sa bahay para mag notche bwena.

Pagkatapos kong kumain ay pumunta ako kay mama para may sasabihin "Ma pwede po bang pumunta muna ako kanila Chloe at Chleo? May ibibigay lang po ako."

"Of course anak," sagot ni mama.

"Ok ma, thanks" sabi ko kay mama. Umakyat muna ako para pumunta sa kwarto ko at kinuha ang dalawang mini paper bags sa study table tapos lumabas na ako ng bahay.

Oh, BTW Chloe and Chleo are my best friends since middle school, we lived in the same subdivision, their house is just across the street and they're identical twins.

Habang nandito ako sa may gate kinuha ko ang phone ko at nag compose ng sms.

To: Chloe

Sis, lumabas ka ng bahay niyo pupunta ako diyan.

(Message sent)

Pag labas ko ng gate tumawid na ako nang may narinig akong malakas na-----Beeeeeeeeeeeep!!!

WHAT??!! Muntik na akong nasagasaan, hindi ako maka galaw, first time tong nangyari saakin. Lord thank you. Buhay pa ako! Thank you for saving me.
My hands were trembling hindi talaga ako makagalaw, natatakot ako sa muntik ng nangyari saakin.

"Miss, ok ka lang ba?!" nabuhayan ako nang may narinig akong boses. Isang lalaki?
Sya siguro yung muntik ng maka sagasa sa'kin. "Miss sorry, hindi ka kase tumitingin sa dinadaan mo." sabi niya na hindi nagagalit.

Parang nag init tuloy ang ulo ko. "Reckless Driving! Anong 'hindi tumitingin sa dinadaan mo'? Eh ikaw nga yung mabilis mag pa takbo ng koste eh!" nagagalit na sabi ko. Kinuha ko ang phone ko at nag dial ng 911 nakita ko ang plate number ng kotse niya, NCT-1427.

"Uy, anong ginagawa mo?"- Reckless Driver

"Ano pa ngaba, nag-dadail ng 911," pa-cool na sabi ko. Narinig kong nag riring na sana nang kinuha ni Reckless Driver.

"Hey! Give me my phone!"-me.
Nakita kong may pinindot siya na call end. "Ano kaba? Reckless Driver na, snatcher pa!" 

"Pasenya na kase nag-mamadali lang naman ako."- Reckless Driver

May sasabihin pa sana ako ng may narinig akong boses "Shane? Sino siya?" pag lingon ko nakita ko sila Chloe at Chleo na tumitingin sa lalaki.
Mabuti nalang wala masyadong dumadaan dito sa kalsada.

"Ah ito Reckless Driver, tara na nga." sagot ko sa kanilang dalawa at binaliwala lang si 'Reckless Driver', napa-'ah' nalang sila.

Palakad na sana kaming tatlo nang mag salita pa siya "Sorry talaga miss." I will never forget nor forgive you! "What's your name by the way?" tss.. Akala ko nag mamadali siya, ba't may time pa syang mag tanong?

"SHANE," Wait? WHAT?!

"Ok bye," sabi ni Reckless Driver at umalis na.

"Ba't niyo sinabi ang panggalan ko sa kanya?" tanong ko nang nakapasok na kami sa bahay nila.

"Bakit? Bawal? Nag tanong din naman sya."-Chleo

"Atsaka ba't mo siya natawag na  'Reckless Driver'?"-Chloe

"Kase muntik nya na akong ma sagasaan."-me

"Nag sorry naman din sya."-Chloe

Wait, why do I feel like I'm the bad guy here?
"O sige, kampihan niyo nalang kaya siya ako nga yung muntik masagasaan eh. At bakit kilala niyo sya?"-me

Silence

Nakikita ko sa mukha nilang dalawa na parang nag iisip ng maisasagot. "Wait. Why are we talking about that anyway?"

"Kaya nga, noh?"-Chleo
Tapos nag tawanan kami.

"Here's my presents for you sisies." sabi ko sabay bigay sa kanila ang mini paper bags.
Nandito kami sa bench ng front yard nila.

"Thanks Sissy," sabay na sabi nilang dalawa.

"And here's from our's to yours."-sabi ni Chloe at sabay bigay din ni Chleo sa akin ang paper bag.

2:43am

After naming kumain ng desserts, nag-kwentuhan ay parang inaantok na ako. "Sisies uwi na ako ha? Thanks for the first memorable bonding of the year." I said.

"Ok sis, bye love you!" sabi ni Chleo and Chloe just waved.

Palabas na sana ako ng gate ng may na-alala akong itatanong, "Oh wait, kaylan nga mag-sisimula ang pasokan?"

"I think it's on January 8," sagot ni Chloe.

"Ok thanks, Happy New Year!" I said and bid my goodbye.

Habang tumatawid ako na dala-dala parin ang gift na galing kanila Chloe ay nag dadasal ako na sana wala ng reckless driver na sasagasa sa akin. Pagkatapos kong tumawid nag sign of the cross ako.
Thank You Lord!

Pagpasok ko sa loob ng bahay ay nakita ko silang lahat na sabay-sabay tumitingin ng tv.
"Ma ma-tutulog na po ako." nakuha ko ang atensyon nilang lahat "Happy New Year once again Lè Fam!" sabi ko at kumaway-kaway sa kanilang lahat at nag-lakad na patungong kwarto.

Pagpasok ko, dumeresto ako ng talon sa higaan ko.
"Happy New Year Reckless Driver! Mag Bago kana sana!!"
Na-isip ko, kung na-sagasaan siguro ako mumultohin ko talaga siya.

Tumayo na ako at pumuntang bathroom para mag half-bath. Pagkatapos ko ay nag-bihis na at humiga.


(A/N: Sorry sa late update and the lame cover. ;))

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 31, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Losing Or Letting Her Go Where stories live. Discover now