Simula

24 3 4
                                    

The cold wind flew my hat away. Hinabol ko iyon at tinago sa loob ng bag. Pumikit ako ng hampasin ang aking mukha ng sariwa at malamig na hangin.

Damn... I should've stayed at home!

"Ab, bilisan mo nga ang lakad mo. We're gonna be late. We don't want to keep the Sys waiting," si Mama.

Pagod akong sumunod. Ngunit napatigil at napahawak sa buhok ng tumaas iyon dahil sa hangin.

I put the thought that we could've used the car instead, behind my mind. Hindi ko alam kung ang pupuntahan nga namin ay ang Headquarters ng SFCGC.

They must be really conscious of their safety that they built it on top of a mountain. Which obviously reasons that we can't use a car.

Hinihingal akong tumigil ng isang metro nalang ang layo namin sa Headquarters nila. Pinunasan ko ang aking pawis at kunot noong pinagmasdan ang lumang bahay.

"Ma..."

Sinundan ko si mama na naglalakad ngayon papunta sa loob.

May nakaabang na matanda sa labas ng lumang bahay. Is this it? We walked kilometers just to... oh, well.

"Ma, is this the headquarters?" tanong ko.

"No. Dito muna tayo magpapalipas ng gabi since naabutan tayo ng dilim."

Padabog akong naglakad habang sinusundan ang aking ina. Sinipa ko ang mga batong naaapakan ko. If only dad was here.

"You mean, malayo pa ang lalakarin natin?" pasinghal kong tanong.

"Inocensia!" salubong noong nakasumbrerong lalaki sa kanya.

Binati ito ni mama ng isang halik sa pisngi. Napangiwi naman ako sa pandidiri. Oh ma! You don't want me to go back and report you to dad.

Nandidiri kong tiningnan ang lalaking nasa harap ko na ngayon. Matamis niyang nginitian si mommy at ibinaling naman ang tingin sa akin na nakasunod kay mama.

"Jose, anak ko..." pagpapakilala ni mama.

I rolled my eyes until she was done talking. Mukhang marirape ako ng dis oras a! This guy seems like he's watched porn and he's willing to do what he's watched to mama or me.

Naiinip na ako! Ang bigat bigat pa ng luggage ko at hindi man lang tumulong iyong lalaki sa pag dala. Napasinghap ako nang pumasok ako sa loob ng kahoy na silid.

The spanish style walls and beige colored furnitures seemed unique and kind of out of style. Naputikan ang kanilang sahig dahil sa putik sa sapatos ko.

Napapikit ulit ako nang mapagtantong dito ako matutulog. No internet probably, no signal, no gadgets. I left my phone thinking we won't pass a night here.

"Pasensya na. This ancestral house was built years years ago. Kaya hindi na rin naaalagaan..." ngumiti iyong lalaki na nagpakita sa kanyang makintab na ngipin.

Umiwas ako ng tingin at tumingin sa sapatos. How could this get any worse?

"Dito tayo magpapalipas muna ng gabi, Ab. Be nice to, Jose." Utos ni mama.

I almost put my middle finger in the air and showed it to mama. I can't be nice to a rapist. Respect? Yes. Trust? Hell no.

Muling ngumiti si Jose at iminuwestra sa amin ang hagdanan patungo sa taas. Ngumiwi ako at tumango nalang.

Nauna na ako sa pagpunta sa taas dahil mukhang may pag-uusapan pa ang dalawa.

Pumasok ako sa pinakadulong kwarto. Napasinghap ako sa alikabok ng kwartong ito. It seems like it haven't been cleaned for ages.

Binusog ko ang aking mga mata sa pagtitingin sa loob ng kwartong 'to. Naglinis ako at inayos ang kwarto. I can't believe they'd let their guests sleep in this kind of room.

Pawis na pawis ako pagkatapos maglinis. Ang kama nalang ang kulang. Now, do they have bedsheets here? Or they'll just sleep with none?

Binuksan ko ang mga cabinets at sa panghuling bukas ay may nakita akong sheets. Kinuha ko ito at diretsahang nilagay sa kama. Nahirapan pa ako sa paglagay nito.

I could've asked help but, no thanks. I'd rather get tired than be raped. Prevention is better than cure.

Napahiga ako sa kama at napaidlip ng ilang minuto. Nagising akong nakabukas na ang ilaw.

I just put the thought in my mind na si mama ang bumukas noon. Bumangon ako at pumasok sa cr. Surprise was really evident in my face.

May bathtub sa dulo at shower sa tabi nito. Pagkapasok ay makikita mo na ang toilet bowl with the sink. I think I'll have better relaxment now. May pakinabang naman pala ang bahay na 'to.

I immediately went to the tub and opened the water. Riffles of the water made me so excited. Nang mapuno iyon ay nilagyan ko ng bubble bath na nakita.

Tinanggal ko ang aking suot at binabad ang sarili roon. The familiar lavender oil scent attacked my nose. I felt relaxed and calm.

I'm really mad at myself. Why didn't I bring my phone? Or pocket wifi? Damn... Life would've been easy. Siguro naman ay bukas uuwi na rin kami.

I calmed myself with hundreds of reasons, possibilities and happennings.

Mahigit isang oras akong nanatili roon. Pagkabangon ko ay 'tsaka ko lang napagtantong wala akong dalang tuwalya.

I drained the water from the tub before going out. Naghanap ako ng tuwalya at hindi na ako nagreklamo pa noong nakita ang isang puting tuwalya.

I wrapped the towel around my body and went to the lamppost. Umuga ang kama pag-upo ko. Saktong pag-upo ko ay may narinig akong alarm.

Umilaw ang utak ko at hinanap kung saan iyon nanggaling. I opened the cabinets again, one by one, but I found nothing.

I heard the alarm again and this time I think I know where it is. Pumunta ako sa kama at tinapon ang mga unan. I saw an iphone ringing. Though it's not the latest, happiness still invaded me.

Kinuha ko iyon at in-unlock. Napasinghap at napangiti ako ng walang passcode iyon. God! Nahuhuramentado na ako nang makitang may signal.

There's a signal! Fuck, there's a signal!

Probably, load is the only thing that's missing. Nagtipa ako ng message kay Riel. Ilang segundo ay nasend na iyon.

Ako:

Riel, where you at? This is Ab, btw. :)

Could this they get any better? Hindi ko na alam kung mas sasaya pa ba ako.

Nagtipa pa ako ng isang mensahe para kay Riel.

Ako:

Please reply...

Hindi na matanggal ang ngiti sa labi ko.

Biglang nahulog ang tuwalya ko at pinulot ko agad iyon. Nasa kalagitnaan na ako ng pagpupulot nang biglang tumunog ang pinto.

Hindi ako lumingon dahil siguradong makikita ang kaluluwa ko.

"Hey..." a cold unfamiliar baritone voice.

Ahead's VaguenessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon