Z's POV
'Earth to Zaine.' Untag sa akin ni Eric kaibigan ko. Tulala na naman kasi ako.
'Tsss'
'Ano ba kasi iniisip mo? O let's say sino?' Nangungutya niyang saad.
'I'm just disappointed with myself.'
'What? Why? May nangyari ba sa company?' Singit naman ni Kyle.
'It's not about the company.It still about her.'
'Well, what's new?' Puna ni Renzo. Tsssk mga kalalaking tao, mga chismoso.
'Bakit ka naman disappointed Zaine?'
'Di ko na masyadong maalala mukha niya.' Pilit ko mang alalahanin, ngunit malabo na talaga ang mukha niya sa ala-ala ko. It's been what? Two years na mahigit ko na syang hinahanap, di ko pa rin siya makita. Lalo na at naging busy na ako, ako na kasi naghahandle ng business namin.
'Tanga mo kasi, manong bago ka umalis, pinucturan mo muna.' Saad ni Eric.
'Tsskkk E sa emergency yun. Di na naisip ng utak ko yun.' Depensa ko naman. That day kasi, ako ang kailangang umattend ng business meeting sa isang napaka-importanteng investor. Natapat pang umaga ang napag-usapan kaya naman hadaling-hadali akong umalis ng condo, nag-iwan na lang ako ng note.
'Sabagay, ako lang kasi makakaisip nun. Talino ko kaya. Hahaha' Pagmamayabang ni Eric. Pinagkuyugan naman siya ng dalawa.
'Tsssk. Tara bar tayo.' Aya ko sa kanila.
'Sus, saan? Hula ko, doon ulit?' Pang-aalaska ni Renzo. They know me, since then, dun kami palaging nagbabar. Doon kasi ako laging nag-aaya na sinasang-ayunan naman nila kasi libre ko.
'Sa iba naman tayo, ilang taon din tayong naging suki nun dahil sayo.' Halata ang pagkasawa sa kanyang tono.
'Pero...' Magsasalita sana ako sa sinabi ni Kyle kaso inunuhan ako ni Eric.
'Ou nga, Zaine. Sa iba naman, tutal mukhang sapat na ang mahigit na 2years na pabalik-balik dun para naman masabi nating hindi mo na sya makikita.' He has a point. Pero hindi ibig sabihin nun susuko na ako.
'If you are destined for each other, magkikita't magkikita kayo.' He's right. I think I need to believe in destiny, for now.
'Fine. Let's go.' I once lost but now I found. I lost her, I must find her.
Nasan ka ba kasi?
-------
Vote? Comment? Follow?@lazymindofmine
BINABASA MO ANG
Prospect
General Fiction'I do not want to be alone anymore. I need to do something.' -Aila 'I once lost, but now I'm found. I lost her, I must find her too.' - Z @lazymindofmine