"Uso paba ang harana,
marahil ikaw ay nagtataka"...
(phone ring).... hello, sino to?.
"hi... ahmm si angela pala to, ikaw ba si yanyan?"... "ou ako nga, bakit busy ako ha mamaya na, sige bye!
Ganyan ako pagsumasagot sa d ko kilalang tumatawag sa cellphone.. Na akala mo i suplado.
Tumayo na ako at pumunta na ng kwarto para dun nalang ako maggigitara ng may tumawag sa akin sa labas.." yanyan?... yanyan?..." o.. bakit ano kailangan mo jhun? tanong ko sa kanya. "Tara jam tayo ng tropa dalhin mo yang gitara mo".. sige..sambit ko sa kanya. At dali dali akong lumabas ng kwarto at nagpaalam kay mama.
Habang naglalakad ay marami kaming nakakasalubong na mga babae at pinagtitinginan kami ni jhun. "Wow pre... pinagtitinginan ka ng mga babae!! ang lakas mo ha..hahahah!!!" tanga baka ikaw gwapo mo kasi brad" sabi ko.. may itsura din kasi si jhun kaya halatang siya din ang pinagtitinginan ng mga babae sa aming kanto.
Nakarating na kami sa bahay ng isang kaibigan namin at aba!..nakahanda na ang instrumento... beat box at isang gitara... " oh...? ano na umpisahan na ang tugtugan sigaw ni bobby. Kinanta namin yung theme song ng tropa namin na "Awit ng Barkada"... masaya kaming nagkakantahan ng tropa ko ng may tumawag ulit sa phone ko..( cring...cring..cring...cring).. ito na naman tong tumawag kanina!.. "hello ano ba?..ano ba kaelangan mo't tawag ka ng tawag" ang agad na sinumbat ko sa tumawag!..
"HOY.... gitaristang maldito!!
ang cute at ang galing mong maggitara?... how to be yours po??..sabi nya..."ano ba??..sino kabang hype kA!" pagalit na sagot ko sa kanya...
"ok!! ako si angela, alam mo d mo kinagwapo yang galit mo!..umayos ka nga yanyan?..crush pa naman kita kasi ang galing mong maggitara peru nakakaturn off yang pag uugali mo! bye" at binaba ang phone....
Sino ba yun at sinisigawan mo? tanong ni jhun.." hayst!!..ewan ko ba sino yun, tawag ng tawag i hindi ko naman kilala, at ang sabi pa crush niya daw ako? aba malay ko ba sa bruhang yun!"....hahahahaha!!!..oy ikaw ha...napaka suplado mo talaga!!..wag kang ganyan pre.. " i kasi ayaw ko ng may tumatawag sa akin tapos hindi ko pa kilala?.. i baka mudos yun nako mahirap na!"... "mudos agad???..haaa.. hindi ba pweding gusto kalang makilala nung babaeng tumatawag sayo, ang galing mo kasi maggitara nakakainlove....ayieee!!!
"oyy brad tumigil ka!!!....sabagay sige na uwi na ako ha... hapon na at baka hinahanap na ako sa bahay" o sige ingat sambit ni jhun.
Habang naglalakad pauwi ay may tumawag sa pangalan ko. " pssttt!! yanyan! bigla akong lumingon at hinanap kung sino ang tumawag sa akin.
"Sino ba yun?".. ng hindi mahagilap ang tumawag ay nagpatuloy ako sa paglalakad ng may kumalabit sa likod ko. Pag lingon ko ay isang babae na hindi ko naman nakilala peru nakikita ko naman paminsan minsan sa street namin. Nagpakilala siya na siya yung tumatawag sa phone ko. Si angela. Medyo chubby, maputi at chinita at parang 5'6 ang tangkad niya.
Napakasungit mo po! ang sambit niya sa akin..." i hindi naman kasi kita kilala at tska ayaw ko ng may tumatawag sa akin na hindi ko kakilala, maliban kung nagpakilala at kilala ko".. ahhh... ganun ba?? "oo" ang sabi ko naman.
sige angela at uuwi na ako at baka hinahanap na ako ng mama ko"... sige ingat ka...suplado!!.. ang pasigaw niyang sabi sakin....
Nang nasa bahay na ako pumasok na agad ako ng silid ko at humiga. Habang nakahiga ay nagigitara ako...(cring...cring....) si angela na naman to... " oh...ano bakit??" tanong ko..." wala lang" sagot niya.. oh sha..sige na angela matutulog na ako at may pasok pa ako bukas bye!" sabay baba ng phone..
Ewan ko ba?? talagang ganun ang ugali ko pag sa mga hindi ko kakilala.
YOU ARE READING
Ang Gitarista
FantasyPaturo naman kuya, Ang galing naman maggitara, Kuya bat ang galing mo? Yan ang kadalasang nasasambit o nasasabi sa akin ng mga nakakarinig ng paggigitara ko. Hindi naman talaga ako totally expert sa pagtugtog, marunong lang talaga. Ito rin ang gina...