Cheena's pov:
Yes!!pumayag si mama!Ako ang vice president sa room namin.Kaya araw araw akong paos kakasigaw sa mga kaklase ko!Alam niyo kung bakit?Napaka ingay kasi ng class namin.Ay! ako pala si cheena mabait,maganda,makulit at higit sa lahat ayaw ko ng masaktan pa kasi.....charot lang!!!Hay..isa ako sa mga favorite student ni mam.
Uhhh tungkol pala sa field trip gusto kong mag research about sa dadaanan namin kasi madaling araw kami aalis sa bahay,lam na madilim,buti air conditioned yung bus kaya may window sana tinted yung salamin para di ako matatakot
"Baliw!sa tingin mo ba magkaka salamin na tinted ang bus?!"sigaw ni jaymark
" che!sana nga sabi ko diba?!"ani ko.
Wait!siguro may sasabihin si mam papunta kasi siya sa harap.
"O class,sino na ang pinayagan sa inyo?itaas ang kamay.
Kasama:
-wyath
-priscea
-hannah
-kurt
-leila
-calvin
-anne
-euan
-jane
-kyle
-margaret
-lance
-yanie
-alezandra
-allanah
-cheena(it's me)
-jaymark
-jianne
-glaiza(room president)
-kristelle
-arwind" akina bayad niyo"ani ni mam
"Oh my god!andami pala naming sasama!" Sabi ko ng pabulong.
Pag dating ng recess,sabi ko kay jayvie,sa tingin mo?sino pa kaya ang sasama bukas,deadline na kasi ehh.
"Aba malay ko!manghuhula bako?" Sabi niya ng pasigaw
"Sinisigawan mo ba ako?!" Ani ko ng tapang tapangan.
"Joke lang yun sa tingin ko mga...basta!" Kinakabahang sabi niya.
Alam niyo kung bakit siya natatakot sa akin?,Nakalimutan kong sabihin na maraming duwag sakin dito sa room kasi malakas ako pag dating sa trash talk tapos tinatakot ko sila na sasampalin ko kapag pumalag sila..
Ito na oras na para mag linia ang mga cleaners buti naman makakauwi na kami pag tapos mag linis ng mga cleaners..
Hayy pagod na pagod ako galing sa school!ang init!
Pagtapos ko magpalit ng damit ginamit ko ang tira kong 30 pesos galing sa baon ko kanina.Pumunta muna sa bahay nila leo para samahan ako sa pag reresearch.
Pagdating namin sa computer shop nag 1hr. Ako sa computer number 2. Mag reresearch ako sa dadaanan namin so inuna ko iyon,dadaan kami sa isang magubat at mabundok na lugar sa quezon iyon.nakalimutan kong sabihin sa laguna pala yung philipine museum.Next kong ni research kung saan ang resort sa visayas talaga!leyte,pangalan kasi ng resort ay villamor resort.Tapos next naman kung sino ang may ari at ano ang itsura ng villamor resort..
May mansion sa tabi ng resort sa likod ng mansion,may napakalawak na palayan at sa tabi naman ng palayan may isang malaking gubat..Ang lahat ng iyon ay pag mamay ari ng pamilyang villamor sila daw ang pinakamayaman sa lugar ng leyte at sa likod ng resthouse ng villamor resort ay may bakod na malaki at ang likod niyon ay kung saan nakalibing ang pamilyang villamor..
Ngunit may nabasa akong kakaiba sa sinearch ko may isang babaeng parte ng pamilyang villamor na nangangalang maria na nakipag asawa sa isang lalaking magsasaka na nangangalang jose isang araw inamin ng ama ni maria na patay na si jose sa isang pagkakamali ni hayme na ama ni maria may sinabi siyang kakaiba
"Ano!hindi maaari!sasama ako sa kanyang kamatayan!ikamamatay ko kung wala ang isang taong magmamahal sa akin ng sobra sobra!ipinangako ko sa kanya na hanggang sa kanyang huling hininga hindi ko pa rin siya kalilimutan" ani ni mariaSinabi ni hayme sa kanyang sarili na hindi!mali ako dapat pinabayaan ko na lang siya!kinabukasan daw nakita nalang ni hayme na nakabigti na si maria.
Noong nalaman na daw ni maria na hindi talaga patay si jose,naghiganti siya gamit ang kanyang makapangyarihang kaluluwa.binayaran lang pala ni hayme si jose ng malaking pera upang lumayo kay maria..Oh my god! Grabi naman yung kwento ng villamor.Maikwento nga ito sa mga kaklase ko bukas..
Authors note:
lahat ng nabanggit na pangalan ay totoong pangalan ng aking mga kaklasi wag po kayo mag alala kwento lang ito..Abangan sa chpt.3 sino pa kaya ang sasama sa field trip?mag dadalawang isip ba si cheena sa pag sabi ng kwento tungkol sa villamor?
Sana po nagustuhan niyo ang chpt.2!
Please vote.comment and share!
Thank you for reading this!!
BINABASA MO ANG
The Field Trip
HorrorIsang sectiong pinag higantihan ng isa nilang kaklasi dahil sa kanilang kataksilan kaya sila dumaan sa palad ng kamatayan