Blow off steam

2.1K 91 143
                                    

LORELEI

      DAYS went fast. Natapos na rin ang Pasko at ang Bagong Taon. Dumating ang panibagong taon para sa QED Club ngunit wala pa ring nagbabago. Tulad pa rin ito ng dati.

Hindi ko man lang mamalayan na ngayon ay buwan na ng Pebrero at tatlong araw nalang ay sasapit na ang Araw ng mga Puso. I hope that love will lead this time. I don't want to see a murdered body anymore. I don't want to see bloods again.

But to tell you the truth, everyone is going crazy. I mean, that called Valentines Day shaken the whole wide world. Everyone is very excited to greet their love ones, to buy chocolate or flowers, and to find who will gonna be their date this Tuesday.

Well, wala naman akong nararamdaman na kahit anong excitement. I've never been try to celebrate Valentines before. For me, its just a normal day. Nothing special.

Try to ask my companion here. Mas malala pa siya sa akin. Nagkukulong na naman siya sa kaniyang kwarto tulad noong Pasko. I don't know what is the problem but its not my business anymore. Knowing Loki, nabo-bored na naman 'yan at feeling niya hindi siya kabilang sa mundo pagsapit ng ganitong mga okasyon. Hindi parin talaga ito nagbabago.

Sigh. Why am I thinking about him anyway?

Wala palang pasok ngayon dahil araw ng Sabado. Buti naman dahil buong linggo na sumasakit ang tenga ko dahil sa bibig ni Jamie. Of course, Pebrero na kaya naman kinukulit niya na si Loki. Geez. Everyday nagdadala siya ng chocolates kay Loki na may kasamang mga letters!

There's no issue about that. I'm aware of Jamie's clingy attitude and kinda obsession with Loki. Pero pagkauwi kasi namin sa apartment ay pinamimigay ni Loki kay Tita Martha ang mga chocolates. Poor Jamie. 'Yung mga letters? Hindi ko alam kung saan iyon nilagay ni Loki, kung binasa niya ba o tinapon niya lang. Anyway, Jamie's also asking if Loki can be her date but my companion didn't like the idea. He's ignoring Jamie every time she's bringing back the topic. Again, poor Jamie.

Well Al, he's in Manila now. He said its urgent but he doesn't say what is the real reason why he left. I just wish its not bad news or something terrible. Pero ang sabi niya naman ay babalik din siya. Three weeks daw siya doon at nagpaalam naman na siya sa mga teachers namin. Sana lang ay maayos niya na agad ang kailangan niyang ayusin.

We need him in the QED club. Though konti nalang ang mga clients namin since 2017 arrives. Walang masyadong request. Maybe criminals has their own New Years Resolution. But I guess after some two or three months they'll be back in their old lifestyle. Wala namang natutupad na New Years Resolution eh.

I was planning to sleep again but a loud knock in my room interrupts me.

TOK! TOK! TOK!

Bumangon ako at binuksan ang pinto para tignan kung sino iyon at nagulat ako ng makita si Loki mula sa labas. He look frustated right now, trust me.

He greeted me with a "Hey."

"Loki, what are you doing here?" I ask him, confused.

What's with him?

"I..." he paused for a moment.

Gulp.

"Uhm.. I mean, can you be my date?"

Literal na nanlaki ang mata ko habang hindi maalis ang titig sa kaniya. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin at kung paano tutugon sa sinabi niya.

There was long moment of silence. Hanggang sa nagkaroon ako ng lakas ng loob na magsalita.

"Sinalakay na ba tayo ng mga alien o dumating na ang araw ng paghuhukom?" sabi ko na ibinalik rin ang kaniyang mga sinabi sa akin noong humingi ako ng pabor na magpanggap siyang boyfriend ko.

Conundrum | PL FANFIC |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon