" Clarissa! Clarrissa! Gising na ano ba?!?! Ginigising na kita ng trenta minutos tulog ka parin! Yan epekto ng kaka netflix chuchu mo! "-Mama
" oo na maa! 5 minutes nalangggg!! " - Me
" Ay nako. Bahala ka pag nalate ka ahh. Di na kita gigisingin! " - Mama
So ayun. Napagising ako ng wala sa oras. Hii! My name's Clarissa Dominique Bartolome. Galing ako sa may kayang pamilya. Di ko trip lumabas ng bahay. Di ako marunong gumawa ng hugot. Super fangurl. Love of my life ko is books and i love melanie martinez. And i love food! Well what do you expect? NBSB ate nyo! Walang time para sa lovelife toh. So tumayo na ako and pumunta agad ako sa banyo. So ganun? Punta nalang akong kusina ng walang toothbrush? Edi nangamoy panis na laway dun. Duh. Pagkapunta ko sa banyo, kinuha ko na yung toothbrush and toothpaste ko at nag sipilyo. Alangan naman kainin ko diba? Pagtapos ko, pumunta na ako sa shower. Kinuha ko yung cellphone ko at nagpatugtog sa spotify. Syempre para feel na feel mo ang pagligo. Pag tapos ko mag concert, lumabas na ako at dumiretso sa cabinet ko at kinuha ang school uniform ko. Well, kung kilala moko, alam mong matagal ako magbihis. Nagpapa-bongga pako syempre. Di ako papa-kabog. Sinuot ko na yung black shoes ko at dumiretso na sa baba. Naanutan ko dun si papa at mama. Si mama nagluluto, si papa nagkakape. Dumiretso nako sa usual spot ko at kumuha ng sinangag with hotdog and eggs. Diba kavouge? Kalahati palang nakakain ko nagpaalam na si papa at sumakay na sa kotse namin. Syempre ako tuloy lang sa kain.. Natapos nako at nagpaalam narin ako kay mama. Tumawag nako ng tricycle at sumakay. Syempre habang nasa tricycle si ate clarisse mananalamin muna yan. Medyo malayo ang school ko kaya makakapag-cellphone pako. Selfie selfie pako. Harot.
*After 8 minutes*
" Ate andito napo tayo. Pwede napo kayo bumaba" -Driver
" Ay eto po bayad kuya. Thank you po! " - Me
Pagbaba ko ng tricycle, rumampa agad ako at sinalubong ako ng mga kaibigan ko sa gate. Sila Cody at Kathrina. Kaibigan koyan since grade 3. Ss kameng mga yan! Walang iwanan!
" Clarisseee! Omygod i miss youu! Di moko chinachat nung weekend. Where have you been ba?? " -Kathrina
" ayy wala. Trip kolang mang-seen. Hahaha" -Me
" Anubayan sis! Sama nyo naman ako dyan! " -Cody
Incase you don't know nga pala. Cody is gay po. 💞✨
" Dami nyong keme. Akyat na tayo langya malalate pa tayo nyan. " - Me
So aakyat na kame. Room 406 kame. so 4 floors ang rarampahan namin. Kavouge diba? Hagard na kapag nakarating sa classroom.
Nung paakyat nako ng 3rd floor may nakabunggo saakin at syempre sisitahin ko.
" Oy kuya! Mag ingat ka nga sa dinadaan mo! Ikaw lang tao? Pasalamat ka maganda mood ko att---" -Me.
Naputol yung sasabihin ko nung humarap siya. Ampogi. Kinikilig ako inside syempre. Anudaw? Watdapak. Boy muna iname natin sakanya ha?
" Ay teh sorry ah. Pasensya na naghahabol kase ako ng oras. May sinasabi kapo?" -Boy
Aba bastos tong batang toh.
" Sinasabi ko po mag-ingat kayo kase nakakatama na kayo ng ibang taooo..." -Me
"Ahh ayun lang pala. Pasensya na ulit ate ah. Sigee--" -Boy
Naputol yung sasabihin niya akase hinila na siya ng tropa niya. Tangina talaga. Ang aga aga mambwiset. Bad vibes 🖕🏻.
Naglalakad na kame papuntang classroom ng may sinabi si Cody.
"Alam mo ba clarissa yung nakabunggo sayo kanina ayun yung pinaka-famous na lalake sa school? " -Cody
Aba't stalker naman pala tong impaktitang baklang toh.
"Wala akong pake kahit fame payun. Tangina nya. " -Me
" ay nako bhe. Hayaan mo na yun. Nabangga ka lang naman. Masyado kang galit" -Kathrina
Napatagal ang keentuhan namin. Di namin namalayan nasa classroom na pala kame.
.
.
.
.
.
.
.
Ayan muna guys ahh! Pabitin effect muna! Mahirap po kase humanap ng inspirasyon. As soon as makahanap po ako ng inspiration mag uupdate po agad ako. Sana po nagustuhan nyo yung 1st chapter! Expect more chapters soon.
Lovelots, Author 💞
YOU ARE READING
His Promise
FanfictionHi guys! My first time writing a story. Sorry for the typos. Sana po magustuhan nyoo! Pasensya napo kung minsan matagal mag update. Busy po sa school or walang inspirasyon. Lovelots po! Iloveyouu! Xoxo, author 😘