~*~Dear Babe,
Nung una tayong magkasama elementary pa tayo nun.. Akala ko napakastrikto mo..
Nung first day ng klase, hindi ako masaya kasi wala akung kaibigan nun.. Pala kaibigan ako pero hindi sa puntong kakapalan ko yung mukha ko.
Break time nun, nakita kitang magisa lang.. Cguro hindi ka sanay makipaghalubilo... Gusto na sana kitang lapitan nang biglang may lumapit na mga lalaki sayo.. Barkada yata mo yun...Kaya tinignan nalang ko kayo.. Nagkukwentuhan...
Nandito na ako sa bahay, inopen ko yung facebook ko baka sakaling inadd mo ako.. Pero mali pala yung ka tropa mo pala yung nagadd sakin.. Hindi ko yun inaccept.. Wala lang..
Umagang umaga, may tumitingin sakin... Hindi ko nalang yun pinansin at pumunta ako sa canteen at bumili.. Nung pagbayad ko, wala pala yung pocket ko.. Kaya bumalik ako sa room para kunin yung pocket ko.. Nung pagtingin ko sa upuan ko biglang may pinicturan ang lalaki sa upuan ko.. Kaya tumakbo ako... Napaisip ako kung ano ang pinicturan nya, Full Name ko pala.. Ano kayang balak nila sa pangalan ko...
Dala dala ko yung iniisip ko. Gabi na din. Biglang may pumasok sa isip ko na baka may crush ka sakin nun kaya pinicturan yung Full Name ko.. Baka hindi mo alam yung Facebook Name ko.. Pero hindi naman Full Name ko yung FB ko eh.. Kaya dali dali kung i.on ang loptop tapos pinalitan ang FB Name ko sa Full Name ko..
Sa school. Timing na election officers na pala sa room namin.. Nung sa MUSE na at PRINCE.. Kala ko ako at ikaw.. Yun pala yung bestfriend ko at bestfriend mo din... Pagtingin ko sa bestfriend ko, naghihinayang. At pati rin yung bestfriend mo. Nga pala hindi ko sinabihan yung best friend ko na crush kita..
Nung break time na.. Tumabi yung bestfriend ko sa tabi ko at sinabi nya na kilala ko ba daw kita.. Sabi ko naman hindi pa.. Sabi naman daw nya ang gwapo mo raw tapos and saklap, crush ka niya. Hindi nalang ako umimik. Baka ano pang masabi ko.
Sa bahay. Nandito parin ako sa kwarto habang nagaabang kung e.a.add mo ako.. Habang nakatulog ako... Biglang may notification sa FB ko at bumangad sakin yung pangalan mo.. Parang lumigaya ako sandali.. Tapos dali dali akung inaccept ka at chi.nat.... 'Hi' sabi ko.. Kakapalan ko na yung mukha baka aagawin ka nila sakin.. Sa hindi inaasahan, hindi mo ko si neen.. Nag reply ka kaagad. 'Hello ikaw yung kaklase kung maganda?' Tanong mo pa.. Napakabolero mo talaga.. Ako naman nagpahumble humble.. 'HAHAHA bolero mo talaga.' Sabi ko...
Everyday na kaming magcha.chat.. Pero everyday din sa school kapag magkikita kami napaka cold na.. Napara bang sa chat lang tayo magkaclose.. Ang saklap ng ating sitwasyon.. Mas mabuti nalang cguro na hindi tayo magcha.chat para close tayo in person.. Nahihiya kasi tayong dalawa..
Hangga't ang chat natin umabot ba sa, nagtatanobg kana kung sino yung crush ko.. Sabi ko naman ikaw yung unang sasabi tapos ako na...
Dun ako na bigla na sinabi mung mahal mo ko.. Tapos ako din mahal kita.. Biglang sumigla yung buhay ko.. Kada papasok ako sa school makikita lang kita completo na yung araw ko.. Kapag absent kanaman, hahanapin kita.. Buti nalang magkachat tayo araw araw..
Dun ko din nalaman na ang papa mo at papa ko magkashare pala sa company.. Tingin ko butong buto sila sayo.. ...
Masaya na ako dahil nandito kana sa buhay ko.. Paano na kaya kapag mawawala ka.. Wala na sigurong paroroonan pa yung buhay ko.. Kahit magkachat lang tayo hindi tayo nagkikita.. Masaya parin ako kahit papano.
Sana tuloy tuloy natong kaligayahan ko...Pero sa isang iglap... Na depressed ako.. Sunod sunod yung balita ang umabot sakin.. Una ampon lang pala ako kaya wala gaanong tine yung mama't papa ko... Pangalawa ikakasal kana sa best friend ko... Ba't hindi mo yun sinabi na ikakasal kana pala? Ba't mo ginawa sakin 'to? Gan'to ba talaga ka mapaglaro ang tadhana? Ba't pa bestfriend ko? Ang sama sama nyo talaga noh?! Okay na sana yung sa chat lang tayo eh.. Dadating din naman yung tamang panahon na handa na tayong dalawa..
Kaya pala hindi ka nagpaparamdam sa'kin ilang bwan... Dahil ikakasal ka na pala.. 3 araw nalang ikakasal kana.. Wala mn lang akong magawa para bawiin kita.. Sorry ha.. Ang sarap balikan ang alaalang binigay mo sa'kin.. Salamat kasi nandyan ka kapag kailangan kita kahit sa konting panahon.. Salamat kasi napasaya mo ako, buong buhay ko.. Oo, tanggap ko na na ikakasal kana.. Sana masya ka sa bestfriend ko..
Araw nang kasal mo.. Pumunta ako, hindi para manggulo, kundi makita kita kung gaano ka kasaya sa piling nya.. Nung nagpalitan na kayo ng vows, napaiyak ako.. Bumohos ang luho ko.. Hindi ko alam pero nananadya talaga tung mga luha ko ehy... Nung sinabi na ng pari na mag a I Do kana.. Hindi ka nagsalita.. Parang gusto mong pigilan, kaso binalik ni father yung tanong nya.. Nag I Do ka.. Ang sakit ang sakit sakit... Tumakbo ako, gusto kung mapagisa.. Dinala ako ng mga paa ko sa parke, yungdati nating pinupuntahan nung hindi pa tayo magkachat.. Umupo ako sa may swing.. Duon ko binohos lahat ng luha ko.. Hanggang sa wala nang matira.. Ang sakit sakit kasi sa puso.. Ang bilis bilos ng pangyayari..
Biglang may umabot ng panyo sa likoran ko.. Kinuha ko naman yun at pinahid sa basang basa mukha.. Nang pagkakita ko sa mukha.. Ikaw yun.. Pero nagtataka ako ba't ka nasa likod ko kaya tinanong kita.. Sinabi mo ang lahat ng nangyari.. Sabi mo kakambal mo yung kinasal... dahil daw hindi ka nagpakita merun ka palang sakit.. Nagpapagaling ka pala.. Pero ang sama sama mo.. Ba't hindi mo sinabi sakin agad? Pinapahirapan mo pa ako..
Napaglaro talaga ang tadhana.. Hindi natin alam at kelan sila dadating sa buhay natin.. Hindi naman sa lahat ng bagay manadalien natin.. Kahit may pagsubok mang darating, dapat hindi kayo susuko.. Laban lang.. Fight! Kung tama man ang inyong desisyon Fight lang! Lalaban kayo ng patas, ng walang maaapakang tao..
Sa wakas nag ka tuluyan kami.. Boto naman family naming dalawa.. Happy na kami lalo..
Nang dahil sa chat nagtagpo kami, at nagkatuloyan.. Hindi naman kasi sa lahat ng bagay hindi mo sya mapapasyo.. Kailangan lakasan din ang loob para makuha mo sya.. 'Kung mahal mo ipaglaban mo'... 'If there's a will there's a way'...
Nang dahil sa chat...
Nagmamahal,
Shaina Maddison
~*~
Copyright © shymea143
BINABASA MO ANG
Nang Dahil Sa Chat (One Shot)
Short StoryNang dahil sa chat nagkaclose kami. Nang dahil sa chat nagkakilala kami. Nang dahil sa chat nagkakami. Pero sa chat lang kami magkaclose, kilala, nagkakami. Ang sakit? Kinaya ko na lang yun. Pero sa isang iglap..... Written by: @Haily_Sense