“Oh come on father, don’t tell me na nabingi na ako. I heard it with my own two ears and you were talking about date and calling each other balae” she said bluntly.
Those people who were calling each other balae are obviously those parents who have sons/daughters tied in the matrimony of marriage at hindi pa naman siguro siya tanga para maging blangko sa bagay na iyon.
“You are just going to meet him, nasa inyo na kung magpapakasal kayo o hindi” namumula na rin ito sa galit.
Hindi niya sinasadyang marinig ang pakikipag-usap nito sa kaibigan kanina kaya kinumprunta niya ito na dahilan kung bakit sila nagkasagutan.
Kahit kailan ay hindi pa niya nagawang makipagsagutan rito, ngayon palang. “Don’t fool me dad, know...” ngunit bigla nalang natumba ang ama niya habang hawak ang dibdib nito
‘What have I done?’
“Dad! Yaya...tumawag ka ng ambulance bilis” natatarantang sigaw niya sa mga katulong. It couldn’t be just like that. Tinapik niya ang ama ngunit hindi ito sumasagot. Hindi maaaring mawala ang ama niya. “Dad naman! ‘Wag naman ‘yung ganito oh, gagawin ko na ang gusto mo” her tears continuously flowing.
“Dad! Dad answer me... Yaya!” God! Please no, gagawin niya ang lahat basta wala lang mangyaring masama sa ama niya.