Chapter One

127 2 0
                                    

Claire didn’t care if all the eyes were focused on her. She walked like a beauty queen with all the graces. After all a beauty queen title is nothing compared to her title as the catwalk queen and super model.

Kaagad niyang nakita ang sekretarya ng magaling niyang fiancée. ‘As if may bago’ she thought sarcastically.

“Is your handsome boss busy?” aniya sabay silip sa pinto ng opisina ng lalaki.

“Ahmm.... busy po Ma’am” sagot nito ngunit hindi makatingin sa kanya ng diretso. Ano na naman kaya ang pinaggagawa ng magaling na lalaki?

Clarisse is her most reliable informant tungkol sa whereabouts ng kanyang fiancée na boss naman nito... pero lahat yata talaga ng sekreto ay nabubulgar.

Nahuling mukong si Clarisse habang aktong kausap niya ang sekretarya sa telepono at  nagiinterogate na dahilan ng muntik nang pagkakatanggal ng babae sa trabaho kaya tikom muna ang bibig nito.

“I want to surprise him” she said in an excited voice, but nobody knows what is behind it. Mabilis siya naglakad palapit sa pinto. Sinundan siya ng babae at hinarang ngunit hindi siya nito napigil.

“Ma’am may....” nabitin ang sasabihin sana nito sa nadatnan nilang eksena. Maging siya ay napamaang din sa posisyon ng lalaki at ng babaeng kasama nito.

She instantly tried hard composing herself. Ganito pala ang ginagawa ng taong busy. Nakakaunawang mabilis na lumabas naman si Clarisse at isinara ang pinto.

“So, ito pala ‘yung pinagkakaabalahan ng magaling kong fiancé kung bakit hindi mo man lamang maisingit sa busy schedule mo ang isang oras na meeting sana natin sa wedding planner” she eyed him unbelievably.

They both don’t want their marriage-to-be ngunit sa sitwasyon ay parang siya pa ang nagmumukhang atat na atat magpakasal dito. She understand it very well that he don’t like the marrying idea ngunit kahit konting  alalay lang sana sa preparasyon. Dalawa sila ang ikakasal at hindi lang siya mag-isa.

“He dont have to explain” singit ng malanding babae nito. “Baka nakakalimutan mo ang grounds sa wedding-to-be niyo Miss Hererra” dagdag pa nito.

Two slaps! It is nothing but words ngunit daig pa niya ang sinampal ng ubod ng lakas sa magkabilang pisngi. Truth hurts ika nga, pero hindi siya magpapatalo. Who the hell does she think she is? Theirs was far from the fairy tale love story... worst, far from even a love story. At ang walang hiyang lalaki naman ay parang walang pakialam na pinanuod lang sila ng babae nito. Binalewala niya ang babae, nagpunta siya sa opisina ng lalaki para dito at hindi para sa babae nito.

“Miss Garcia, I hope you wouldn’t mind staying away from my future-husband’s lap.” She eyed the woman and stressed the word future husband.

“Oh common, we know what’s the real score between you two. Besides tayo lang naman dito, so save the I’m-jealous-act. Bitch!”  Walang anumang sagot nito.

Looking at the picture, siya pa talaga ang magmumukhang kontrabida. She very well knew it from the start kung gaanu ka babaero ang lalaking papakasalan niya. He would never be Miguel Alexander Ramirez for nothing.

But she would never be Claire Margarette Hererra for nothing. Hindi siya magpapatalo sa babaeng ‘to. Hindi siya palengkera ngunit inuubos ng babaeng ‘to ang pasensya niya. “You are the girlfriend Monique, hindi ex-girlfriend na yata... but let me remind you na ako lang naman ang fiancé ng lalaking nilalandi mo.” Their soon-to-be-wedding maybe is far from the normal and she does sound pathetic pero may karapatan naman siguro siyang bantayan ang ‘pag-aari’ niya.

Claire and XanderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon