Some say 'I want to have a life away from my parents judging and controlling my actions', 'I want to have a condo unit where I can invite my friends and have a wild and young house party all night' and have a car where I and my friends can drove off a place I don't know where to have a blast park and shot till you drop trip. shit this life, I hope I had a mindset like the others and enjoy my life to it's fullest. Pero hindi pwede, sa kadahilanang kailangan kong kumayod ng todo todo para may pang kain sa araw araw.
Goodness gracious! 1st shift palang sa work tinatamad na akong pumasok. It's been 2 months when I felt so depressed and lonely, 2 months of fighting the urge of living work and be AWOL just to find my self. Kung hindi lang sobrang bait ng OM namin baka lumayas nalang ako ng walang paapaalam sa trabaho eh. I don't care if they call me immature or Yna 'the no future - happy go lucky women', i've been so down this past few months and I can't fight it any longer. I need time and space to think something for myself, I feel so lost and of course they won't understand it I know 'cause we are running business here.
*phone ring*
'Yna! Where are you?' Samantha calling, my no privacy name best friend.
'Nagmumungay mungay pa, kagigising ko. Bakit?' Yamot kong sagot, wala talaga akong ganang pumasok.
'Bah! Huwag mo ko inaattidudan jan ha, magmadali ka. Papakita ko si crush, grabeeeeeeeeee tapos na training nila pumasok na silang floor for there OCP' pasigaw niyang tugon.
'Friend? Mas mahalaga ang tulog ko kesa sa lalaking yan, hindi ako papasok ng sobrang aga para lang makita yan noh. Mapapala ko naman? Ok lang sana kung ulam pero hindi naman, para siyang nadengue promise.' Pahikab ko pang sagot
'Ah so ganyan ka? Friendship over na itu ganern?' Tampu-tampuhan niyang sagot.
'Shatuup girl, huwag kang drama. Pakainin mo ako mamaya, maliligo na ako bye! Dami mong arte kasi buset.' Ending the call
2 hours past.
'Friend! Nakakaputa talaga! *insert kilig kilig movements* ngumiti siya sakin tapos sabi niya cute daw ako! OhmyGod yna feeling ko, ako na pinakamagandang babae dito sa SITEL grabeee na to!' Pasigaw at may pakurot pa niyang kwento sakin. Kasalukuyan kaming kumakain ngayon for breakfast sa pantry ng sitel at ba yan! Nawawalan ako ng gana kumain
'Nakuu, yan tayo eh. Nadadala ng cute-cutean na yan, oh tapos? Anong susunod? Pwede bang manligaw tapos will you be my girlfriend tapos will you marry me? Nagpapantasya ka na naman, sa fairytales lang yun nangyayari. Asa ka girl, ikakama ka lang niyan! Layulayuan mo nga.' Pabiro kong sagot sakanya.
'Alam mo ikaw? Napaka nega mo sa salitang pag ibig. Kaya ka walang boyfriend eh, umaamin palang yung tao tatanungin mo na agad kung san ba nila gusto o kung anong hotel ba nila gustong gawin. Kawawa naman mga lalaking gustong magmahal sayo' sagot niya sakin
'Eh pano umaamin nga ng kunong feelings nila pero yung mata deretso sa suso ko, anong sasabihin ko? I love you to the moon and back also? Ganun? Huwag na uy, bayagan ko pa sila eh. Tsaka ano bang pag-i-pag-ibig sinasabi mo jan? Kanina crush crush lang tapos ngayon mahal mo na? Tigilan ako' Sagot kong may pamiddle finger pa sa mga fuck boy sa paligid. 'Kumain ka nalang jan, huwag mong sirain gana ko please samantha gonzales!' Sabay subo ng adobo.
'K fine, check your time girlfriend. 30 minutes nalang at mag lolog in na tayo' sabay kain ng mabilisan.
8 hours of 'thank you for calling' lines and I feel so tired of talking and explaining sa mga foreigner na hindi marunong umintindi, bwisit talaga. Kaya may trabaho mga pilipino sa BPO industry eh. Andaming tanga! Ikaw ba naman, itatawag pa nila kung papano daw iiscratch yung mga gift cards nila para makita yung numbers na nakapaloob dun? Kung di ka ba naman si tanga, pwede namang kuskusin mo ng kuko o kaya barya hindi pa nila alam? Daymit! Nabobo ako grabe. Nakakahawa sila, buti nalang log out ko na. Dalidali kong niligpit mga gamit ko tapos deretso ng bayan para sa work out. Buti nalang may gym na pang stress reliever
BINABASA MO ANG
Bad Bitch
RomanceSome say 'freedom from your parents guidance is life, party all night and fuck some handsome guy you like is heaven' but sorry to tell, not in my position. Longing for a family and found love at it's not so timing good time is shit. Curiosity and pa...