Chapter 1:
How it startedSomeone's P.O.V
Haaay...Good mood ako ngayong umaga!Nakaka-excite pumasok sa school!Pano ba kase..May sarili na akong motor..wahahaha...matagal ko na kase yung pinapangarap at buti..pinagbigyan ako nina papa..
papunta na akong sakayan ng bus...kung nagtataka kayo kung bakit.. bawal pa kase gamitin yung motor kase on process pa ang student's license ko..wait..hindi pa ako nagpapakilala
Well..I'm Lucy Heartfilia..16 years of age..hindi naman ako special..normal lang na student..hindi kami mayman hindi rin mahirap..katamtaman lang...simple lang ako..walang arte sa katawan..ayaw na ayaw ko sa mga taong panira ng mood...
papasok na ako sa bus pero biglang may kung sinong umepal at naunang pumasok kaya medyo na-out of balance ako!Aba!makaasta akala mo kung sino ah!
Inis akong pumasok sa bus at sa kasamaang palad..puno na..kaya.no choice kundi tumayo..ayoko namang ma late kapag nag-antay pa ng kasunod na bus...
Kasalanan to ng abnoy na bumunggo sakin eh!sana nakaupo ako ngayon!Teka?asan ba yun?Maturuan nga ng leksyon...
"manong para..."salamat naman at makakaupo na ako!malapit lang kase sa pwesto ko yung bumaba eh..agad kong nilapitan ang vacant na upuan pero may nakalagay na bag
At kung sinuswerte nga naman oh!Yung gunggong pa ang nakaupo...naka-ballcap siya at nakapikit ang mata habang may pasak na earphone sa tenga
Asar kong inalis ang bag niya at tinapon sa mukha niya!Ayun!Sapol!pinipigilan ko lang tumawa..baka mapagkamalan pang baliw...
"What the Fvck?!"mura niya pero nagkibit balikat lang ako..haha..ano ka ngayon?
"Psssh...ugly duckling"rinig kong bulong niya kaya napintig yung tenga ko?ako ugly?never pa akong napagsabihan ng ugly no!
"anong sabi mo..huh?"inis ko siyang hinarap pero napangisi lang siya habang nakapikit
"ugly na nga..bingi pa"mas lalong nagpalpitate ang kilay ko sa sinabi niya..ano daw?bwiset siya!sarap sipain..suntukin..tadtadin..iprito....pakuluan..at ipakain sa buwaya!!
"dito lang po..."sabi ng ibang students na sa school ko rin nag-aaral...napatayo ako ng padabog at mabilis na umalis sa bus pagkatapos magbayad sa konduktor
Bwiset na monggoloid yun!!masaya na sana araw ko eh!kaso pa-epic!!tsk!hays..bakit ko ba iniisip yun?magkaka wrinkles lang ako sa inis sa ipis na yun...
"Wait!Ugly duckling!"may kumalabit sa akin at pagharap ko...sino pa ba?edi yung sinsumpa ko ngayon sa isipan ko.
tinaasan ko siya ng kilay pero nilahad niya lang yung kamay niya
"Give me back my bag"sabi niya at tinuro ang likod ko..
Anong pinagsasabi nito?bag niya?psssh...bag ko kaya---
What the paking tape?hindi ko bag to ah?kaninong bag to?
"tsk!"sabi nung unggoy at kinuha ang bag na dala ko...sa kanya pala yung nadala kong bag?bat di ko napansin?sa sobrang inis ko kanina hindi ko namalayan na ibang bag yung nakuha ko...
naglakad na yung unggoy kaya naman tinawag ko siya
"Hoy!Lalaking abnoy!asan yung bag ko?"tanong ko sa kanya..nilingon niya naman ako at ngumise...
"Ewan ko..paki ko dun?"tapos naglakad na ulit siya..
kung ganun....
nasa BUS yung bag ko?!
VOTE.COMMENT.AND ENJOY!!
BINABASA MO ANG
ENEMIES INLOVE
Short StoryMortal enemies.Yan ang turingan nina Natsu at Lucy sa isa't -isa.Walang araw na hindi sila nag-aaway...nagbabangayan.nag-aasaran..pero paano kung hindi nila namamalayang nahuhulog na pala sila..Enemies inlove na ba sila kung tawagin?