01

1.2K 14 7
                                    

Sa nilaki laki ba naman ng manila bakit dito pa kami nagkita? Mas nakakagulat pa dun amo ko sya, kung hindi ba naman mahilig magjoke si life and earth diba. Kung alam ko lang na gagantuhin nyo ako bakit ko gagawing line of 9 ang grade ko sa earth and life science diba?

Wala rin naman kasi akong idea na yung inapplyan ko ng trabaho 1 year ago eh pag mamay ari pala nya. Akala ko yung amo namin doesn't really feel to show himself kaya sa tinagal ng kompanya nya di sya nagpapakita palagi yung partner nya na jowa ng bff ko ang humaharap sa meetings namin.

Speaking of kaibigan papunta na sya sa harapan ko. "You! such an—"

"Tops sige dito ka magmura patay ka sa bebe mo haha." Pang iinis nya sakin

"Che! Ang tagal mong tinago sakin hindi mo manlang sinabi na sya pala yung amo natin anong klaseng kaibigan ka i hate you."

"Is it my fault? I am just a good friend to you kaya ako na nagmagandang loob na ipasok ka dito pasalamat ka nga hindi na sya nag atubiling sigawan si matty para lang sabihing wag ka tanggapin diba."

"K, hmm bakit pala sya nandito? Ate paorder ng dalawang curry at tatlong rice paki lagyan na rin ng chilli thank you." Sambit ko saka muling humarap sa napakabait kong kaibigan

"Kompaya nya to celes, really yung kasungitan mo umabot sa kompaya ng may ari kaya di na sya pwede pumunta dito?" Kasabay ng irap ay inabot nya yung bayad ng inorder namin. "Thank you manang loli masarap ba to haha— sigiii kain na po muna kami."

Sinimangutan ko sya saka sya tinulungan magbitbit ng pagkain. "Seryoso nga, diba sundalo sya?" Sambit ko at nag umpisang kumain

"Ikaw yung ex ako tatanungin mo dapat alam mo na yun. Pero eto na nga ang alam ko umalis na sya sa pagsusundalo hindi ko lang alam kung kelan pa pero basta nagpahinga lang tapos ayun na."

Tinigil ko saglit ang pagkain saka humarap sakanya.

"Bakit ka ba nakakatitig sakin babaita ka?" Sambit na saka ako pinitik sa noo

"Aish, iniisip ko lang kung kabit ka nya nung kami pa kaya't ang rami mong alam tungkol sa buhay nya." Saka umirap sakanya

I was his girl back then tapos wala akong alam ni isang impormasyon sakanya? Oh well hindi na ko magtataka ni hindi ko nga alam na nakapag pundar pala sya ng kompaya eh ni hindi ko rin alam na gusto nya palang magsundalo bigla na lang syang nawala ng parang bula ni hindi ko nga rin alam kung bakit nalang sya biglang nakipag hiwalay sa sulat pa.

"Boyfriend ko si matt gaga malamang sasabihin nya sakin yun partner sila diba hihe"

Kinutusan ko nalang sya saka nilakihan ng mata. "So bakit di mo sakin sinabi noon pa man bff tayo diba?"

"Gugustohin ko ba namang mag isip kapa ng kung ano, just be thankful na malapit mo ng mapagtapos ang kapatid mo diba? Kapag graduate na sya layas kana shoo!"

Nagtawanan kaming dalawa sa sinabi nya saka nagpatuloy sa pagkain. Tama naman sya kahit hindi maganda yung simula namin ni Logon at iniwan nya ko sa ere natulungan pa rin ako ng kompanya nya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 13, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

𝐮𝐧𝐜𝐨𝐯𝐞𝐫Where stories live. Discover now