Ako si Sebastian Lopez,Jr. Isa akong ama ng isang apat na taong bata at asawa ng isa. Mahilig magpatawa kahit kadalasan naman ay wala lang namang kwenta. Mahilig akong kumanta sa videoke, nakaka-100 nga pero nagagalit naman ang kapitbahay. Kaya iyon,nahilig na lang ako sa pagsulat ng kanta at tula dahil batid kong hindi ako kayang mahalin ng pag-awit gaya ng pagmamahal ko sa kanya, kaya isusulat ko na lang.
Seryoso talaga akong tao pero may pagkaloko. And to be serious, I'm an engineer by profession but a writer at heart. There, I have learnt to express my feelings through my works and share every details that I could never tell personally.
Bakit ang kasayahan lang ba ag naibabahagi? Madalas nga namamatay pa ang mga tauhan, di ba? That's art. Pwede din naman ang kalungkutan,di ba? Yan ang madalas tumatakbo sa aking isip. Pagkat ang mga salita at parirala ay may kapangyarihang maitawid ang mga emosyon sa bawat kataga.
And as a lover of words that I was, I began to make a plot of a story I want people to read with. For people to cry, awaken their senses of love, its misery and the end.
The story starts with a teenage man who fell in love with a beautiful lady in his campus. Instant crush man o love at first sight, hindi niya masabi. Ang alam niya lang, ang babaeng ito ang tanging gusto niyang titigan sa maghapon na alam niyang hindi siya magsasawa. His wonderful thing to look at everyday as long as he lives.His beautiful creature.
Matagal-tagal niya ring pinagsawa ang kanyang sarili sa pagtingin sa naturang babae nang kung ilang ilang araw, buwan at taon. Kumbaga sa putahe, malamang ay busog na siya, baka nga maimpatso na sa sobrang kadamihan. Sabi ng mga kaibigan niya, "Lapitan mo na.." Ang sabi ko, "Hayaan niyo lang..."
Tinalikudan siya ng mga ito habang sinasabihan siyang torpe at mabagal. Naturingan pa raw siyang matalino,pagdating naman sa babae tiklop. Naiwan tuloy siyang mag-isa habang nagwiwika sa sarili, "Hayaan niyo... Hayaan mo,Gandang Bae... Gagawa ako ng kanta para sa'yo at kasama ka,gagawa tayo ng storya na walang makakapagkumpara na katulad ng sa kanila."
Hindi niya mabilang kung ilang panaginip ba ang kinailangan niyang alalahanin sa pagbuo ng kanta. Why must he care about counting? When all that he knew she was the only thing that composes his dream? Iisa lang naman ang napapanaginipan niya mula ng araw na iyon. The most beautiful girl that his eyes had ever seen. Hindi mahirap alalahanin ang isang bagay na ang puso mo at isipan ay kinabisa.
Nang matapos niya na ang kanta at nagkaroon na ng sapat na lakas ng loob, siya namang kinamalasang hindi maapuhap ng kanyang mga mata ang naturang babae na sa mukha niya lang kilala. Napaupo siya sa bench sa tapat ng clinic, nanghihina siya. He had already finished his piece but the sole reason was nowhere to be found. Mamamatay na yata siya sa kaba. At 'yun na! Natanaw niya na ang pag-asa. The girl of his dreams was there standing right after the clinic's door.
Then she looked at him with recognition at her face. At inutusan siyang lumapit dito. Pagkakataon na niya.
"Hey,Can I tell you a thing? Parati kitang napapansing nakatitig sa 'kin.. I know I shouldn't said this but I really believe, nasa mga mata mo. May kung ano sa mga mata mo. Now tell me, am I right?"
He was shocked. He was trembled.He was confused if he would deny the fact or admit it. And he did the latter. Tang ina, bahala na.
He admitted it right her face, he did his confession long overdue. "Yes, I liked you. I liked you since the day I have laid my eyes on you. When I'm alone, I can convince myself it was just an admiration but whenever you would come to the scene I will come to my wanted conclusion. I love you."
"Why me? Of all the women you knew, why do you have to pick me?"
"Lahat ng babaeng sinasabi mo walang sinabi sa taong nais kong makilala. Lahat sila,na matagal ko ng kilala,walang makapantay sa taong di ko pa man kilala mahal ko na. Yes, maybe I'm too fast. But I'm waiting this very moment ever since I laid my eyes on you. Tumingin ka diretso sa mata ko, harapan masasabi ko 'to sa'yo.. Mabibigyan mo ba ako ng panahon para makilala ka? Para makasama ka ng matagal. Ng mapalalim ko 'toh kung ano mang nararamdaman ko para sa'yo.."
Pero tinalikudan lang siya nito. Hindi pa siya nakakapagsimula, basted na ba siya agad? Ayaw niyang pilitin ito dahil baka naman ayaw lang nito talaga sa kanya. Pero kung sakali bang pigilan niya ang pagtalikod nito...
"Hindi mo man lang talaga ako pipigilan 'noh? Ewan ko sa'yo..." Natigilan siya sa sinabi nito. Malakas lang ba ang pandinig niya para marinig ang bulong na 'yon o talagang hindi iyon bulong para iparinig talaga sa kanya?
Napailing na lamang siya. Guessed he was right. This girl is a gem. Incomparable that she is. Cathy is way too incomparable. The girl can manage to make a fool out of him. Well, he is... for he really is sure, he is beginning to recognize a different feeling towards her... It must be love he's feeling the moment.
So he made friends with her. Then courted her. Nagpatuloy ang istorya nila na parang roller coaster. Sometimes up, down , down, down na parang kay si Jay Sean lang. But like everything else, things changed. Alangan pa naman, lagi na lang nasa baba? Flat na gulong, di man lang umikot? Noong una kasi, lagi siyang basted. But then it so happened. Finally, sinagot siya. He was so happy! Sa wakas...
Pero hindi pa wakas ng kwento, kelangan pa niyang iparinig 'yung nabuo niyang kanta. Aayain niya ito pero saan? Sa park, sa fishbolan? Sa mall o sa tiangge? He was so confused on the thought. Ganun pala 'yun, mas mahirap mag-isip ng gagawin mo para mapasaya 'yung mahal mo kasi gusto mo perfect lahat. Mas malupit pa sa exam nila sa terror teacher nila. Ano nga ba magagawa niya para maging espesyal ang lahat? Think! Agad-agad. Something flashed in his mind. He will save everything for the best.
Tinawagan niya agad si Cathy para sa binabalak niyang date. Lahat ng preparation niya, okay na. Ayos na ang table, ang flowers, ang mike, ang speech niya. Ayos na lahat eh, liban na lang hindi daw makakarating si Cathy. So he has to come over her house to check on her.