Skeleton in the Closet

10 0 0
                                    


Sabado ng gabi, tahimik at malamig ang buong paligid bukod sa ito ay madilim. Tanging buhos lang ng ulan ang naririnig ni Rhianne. Tama ba ang ginagawa nya? Nasumunod sa utos ng Boyfriend nya? Iniisip nya na wag na lang tumuloy pero napagtanto niya sa kanyang sarili na huli na para humindi. Dahil nasa tapat na sya ng apartment ng Boyfriend nya. Naglakas loob si Rhianne na buksan ang gate kahit na malakas ang kutob nya na may masamang manyayari. Dahan-dahan nya pinihit ang hawakan ng pintuan. Bako pa tuluyang mabuksan ni Rhianne ang pinto, meron na syang naririnig na kakaibang tunog. Mali, hindi iyon basta-bastang tunig lamang, ungol iyon. Nandilim ang paningin ni Rhianne ng marinig niya ang mga boses at ungol na iyon. At hindi sya pwedeng magkamali, kilala nya kung sino ang mga iyon. At kilala nya rin kung sino ang babaeng nilalandi ng Boyfriend nya.

"Mga hayop kayo!!!" Ang taging nasabi ni Rhianne ng makita nya ang dalawa na parehas walang saplot sa katawan. "Sabi na nga ba at may tinagago kayong kahayupan. At ikaw na babae ka!! Walang-hiya ka!!" Sinugod ni Rhianne na sabunot ang babaeng lumandi sa boyfriend nya. Gamit ang kanang kamay nya, sinampal nya ng malakas ang kaliwang pisngi ng babaeng haliparot na lumalandi sa Boyfriend nya. Pero laking ikinagulat nya ng mas ipinagtanggol ni Allen (ang boyfriend ni Rhianne) Si Rica. Sukdulan na ang galit ni Rhianne, sobra na ang sakit na idinarama nya. "Kaya ba ginawa mo ito Allen kasi hindi ko maibigay ang gusto mo? Kaya itong KAKAMBAL ko ang nilandi mo!!!" Isang malakas na sampal ang pinakawalan ni Rica para kay Rhianne.

"Oh my Dearest Kakambal, patunay lang yan hindi lahat ng gusto mo ay makukuha mo! Ngayon, alam mo na kung gaano kasakit na agawin ang lahat sayo!!??" Hindi maintindihan ni Rhianne kung ano ang ibigsabihin ni Rica. Tila may iba pang tinutukoy ang kakambal nito. Pero sa mga nanyayari ay tila maging ang utak nya ay nahihirapan sa pag-iisip. "Di mo makuha? Diba matalino ka? Bakit di mo alam ang sagot!? Na ang lahat ng nakikita mo ay isang malaking KASINUNGALINGAN! Inutusan ko si Allen na ligawan ka, nasa totoo lang na ako ang gusto nya. Alam mo ba kung bakit!? KASI PABIDA KA LAGI!! Kay Mom at kay Dad, ikaw lagi ang nakikita nila! Ikaw lagi yung mahusay! Kahit sa School, ikaw lagi! AYOKO SA LAHAT AY IKINUKUMPARA AKO SA IBANG TAO!! LALUNG-LALO NA SA IYO!!" Hindi mapigilan ni Rica ang damdamin nya ng sandaling iyon. Sampal, tadyak, tulak at suntok ang natamo ni Rhianne mula sa kakambal niyang si Rica. Hindi makalaban ng ayos si Rhianne dahil may hika sya. Ito rin ang rason kung bakit mas tinutuunan sya ng pansin ng mga magulang nila. Kahit na magkambal sila ni Rica, mas maganda at nangunguna si Rhianne sa lahat, kaya ganon na lamang ang kalaki ang galit at inggit ni Rica sa kakambal.

"Tama na nga yan Rica. Mamamatay agad yang kakambal mo. Di manlang kami mag-eenjoy nila Luke kapag pinatay mo agad sya." Sabi ni Allen ng makita nyang kinakapos na sa hininga si Rhianne. Hindi pa tapos ang palabas, bulaslas ni Allen sa isipan nya. Tumigil sa pagtadyak si Rica kay Rhianne. Halos malagutan na ng hininga si Rhianne ng mga sandaling iyon, nandidilim na din ang paningin nya. Nais nya ng umuwi, dahil natatakot na sya sa mga demonyong nasa paligid nya. Gusto nya humingi ng tawad sa kakambal nya, dahil hindi nya akalain na ganon na pala ang nanyayari, na may natatapakan na syang ibang tao at mas ikinalungkot nya ay ang kakambal nya pa mismo ang natatapakan nya.

"Buhatin nyo na yang babaeng iyan at dalhin na sa Van. Maglilinis lang ako ng apartment mo. Magkita na lang tayo 'don." Tumango na lang si Allen sa sinabi ni Rica at sumunod sa utos nito. Lahat ay gagawin ni Allen para kay Rica. Ganon nya kamahal si Rica kahit pa na may patayin pa sya para lang kay Rica, ay gagawin nya wag lamang mawala sa kanya ang dalaga. Nagmamakaawa si Rhianne kay Allen, ngunit binaniwala iyon ni Allen at patuloy lamang sa pagtali ng kamay at paa ni Rhianne kahit na nagpupumiglas, ay wala pa rin nagawa si Rhianne. Nais nyang sumigaw ngunit di nya magawa dahil sa tape na nasabibig nya. Binuhat sya ni Allen at dinala sa loob ng van. Doon ay nakita nya ang lima pang mukha. Kilala nya ang lahat na nandodoon. Pero mas ikinagulat nya ang lalaking nagmamaneho ng sasakyan nila, si Sir Martinez. Ang teacher nya sa social science. Ayaw nya dito dahil minsan na syang pinagtangkaan galawin sa school pa nila mismo. Alam nya na may tinatagong baho ang guro, dahil hindi lamang sya ang unang istudyante na pinagtangkaan ng guro pero wala pa naman syang nababalitaan na ginahasa mismo ng guro. Pero kahit na ganon, ay pilit pa ring sya lumalayo sa guro. Samantala, nakita din ni Rhianne ang isa pang lalaki na nakaupo kalapit ng nagmamaneho, si Athan. Christian ang totoo nitong pangalan. Ex boyfriend nya ito, kaya nya ito hiniwalayan dahil hindi pagmamahal ang gusto nito kay Rhianne, kundi ang katawan nya lang. Ang isa ay si Mark na basketball player at nakahawak ito sa ulo ni Rhianne. Ang dalawa naman ay nasa bahaging likod ng sasakyan, si Rex at Luke na kapwa naglalaro ng games sa cellphone.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Skeleton in the ClosetWhere stories live. Discover now