Make it Real *One-Shot

1K 29 5
                                    

HELLO, You guys can call me LA. First story ko po ito dito sa wattpad. Hindi po talaga ako gumagawa ng stories... and this plot? Based on real life, only in here, it's all a little bit exaggerated and some didn't even happened irl. Pero yung characters, they're real. Iniba ko lang yung names nila. hihihihi

I hope you enjoy it!

Oh, before I forget, LEAVE comments, okay? I don't care about the votes... Just help me. I could use some advice para sa ikagaganda ng story, THANK YOU GUYS, I love you!

*Edit: Sept. 7, 2012. Guys, nakita ko ulit yung isa sa mga naging inspiration para gawin 'tong one-shot na ito. I'm planning to do  a second installment... should I?

Also, I edited this story so mas detailed na siya ngayon at di na kayo ma-coconfuse.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Hi! I'm Rina Sandoval, 15, and I'm a Junior. Wow, o diba, parang Beauty Pageant lang? Pagbigyan niyo na ako. Hihihi. Alam ko namang wala akong chance para sumali sa mga ganyan. Helloooo, I'm a nobody. A nerd.

Anyway, my 

“ANG GALING MO KANINA SOOOO!!!!!” Kaye, Michelle and Cassy hugged me tightly.

“Y-you guys, can’t b-breathe.” They released me. “Thank you.”

“Ang galing-galing mo kasi kanina eh. Leading kayo ng partner mo. Sayang nga lang dun sa Final round. Kayo sana panalo eh.” Inakbayan ako ni Cassy.

“Oo nga. Sayang.” Sabi naman ni Mich.

“Pero alam mo, may napansin ako.” Tumigil si Kaye sa harap namin. Ohh no. I know this look. We all know this look.

Tumingin siya kay Mich at Cassy. Hala. At sinabwat pa ang dalawa. Paano na ako? huhuhuhu

“Alam ko na iniisip niyo and no. That will never happen.” I crossed my hands. 

“Wala pa nga eh. Bakit alam mo na agad iniisip namin? Ibig sabihin alam mong bagay kayo.” She poked me on my stomach.

“NOPEEE. Kilalalang kilala lang talaga kayo. I know every single thing that’s running in your knocked up heads.” Hay nako...

"YYYIIEEEEEE~" Sabay na pang-aasar sakin ni Mich at Cassy.

"Rina-bunsooooo! You two are so cute together!" Cassy, who pinched my cheeks, squealed.

“Promise, ang cute niyo talaga nung nagbubulungan kayo. Nakakakilig. Tanong mo pa sa classmates natin.” And its those look again. Oh no. This is not good.

“You better not d—”

“GUYS, DIBA BAGAY SINA RINA AT NICOLAS?” Biglang sigaw nila sa klase.

Shit.

Nicholas Dela Cruz. Siya yung partner ko kanina sa Math-Sci Quizbee. If I'm a nerd, then so is he... Well, not really my type of nerd. He's.... let's say... smart. At siya rin ay isa sa mga, let's say, kinagigiliwan ng mga babae dito sa school. 

“Mga bruha, I swear you—”

“Oo nga, lalo na nung nagbubulungan kayo. NAKAKAKILIG!” Sabi naman ng isang classmate namin. Ay, bastusan ba ito?

“Oo nga, Rina. BAGAY NA BAGAY KAYO!” Sabi naman ng isa pa.

“ALAM niyo, para kayong mga timang.” Napa iling nalang ako sa tatlo.

****

“Okay, cleaners. Clean the room.”

Pagkalabas na pagkalabas ng teacher sa room, tumayo si Kaye.

Make it Real *One-ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon