Chapter 17
Allies
Third Person's POV
Dali-daling tumakbo pabalik ng base ng Popcorn si Ysha para ibalita ang nadatnan. Her knees starting to feel jelly. Hindi niya alam ang gagawin kaya tumakbo siya sa pwesto ng naka-upong si Raven. Hingal-na hingal itong lumapit sa kanya at bahagyang yuyuko na ng biglang magsalita si Rave.
"I'll look for Faith."
Bigkas niya bago tuluyang mawala. Hanga man pero sumunod sa pagtakbo si Ysha palabas at tinalikuran ang tatlo na nag-aaway sa loob.
Hanggang ngayon kinikilabutan pa'rin siya sa nakita kanina. Ishmael's breathless body was crashed. Mukhang tinamaan ito ng malakas na kung ano. Marahil nagmula ito sa pagsabog kani-kanina lang.
Sa kabilang banda, si Aira na nakasakay kay Kintre. Sila ngayon ay naglalakad lakad sa Kingdom para magkwentuhan. Kintre is a pale-blue colored Coyote. Dalawang beses ang laki niya kumpara sa mga normal na grupo ng mga coyote. He is given by Aira's brother before leaving her behind. Kintre is owned by Popcorn, specifically, Aira's
...
Someone's POV
"Tol, tama ba 'tong dinadaanan natin? Kainis naman oh."
Inis na sinuntok 'ko ang malaking bato dahilan para madurog ito. Tss. Nakakapikon. Konti na lang, papatay na 'ko "Relax tol. Di tayo mawawala. Ako pa, eh gwapo ako." Mayabang na sabi ni Heith habang naka pogi sign. Akala niya naman ikinagwapo niya. Amputa. Mas gwapo kaya ako.
Angal, baog.
"Ulol mo."
Sabi 'ko. Nag-roll eues siya sakin na parang babae bago binilisan ang lakad para makasabay kay Lyle na nauuna na samin habang pasan-pasan sa likuran niya si Poyre na mahimbing na natutulog. Buti pa 'to, hindi napapagod. Partida mga brad, may karga pa yan ah? Eh ako? Gwapo lang naman ako, napapagod din.
"Fuck it. Where the fuck is that freaking Kingdom?! Kung bakit ba kasi kailangan pa nating sumunod dito. Damn it."
Reklamo naman ni Queenie. Ang dumi nang bunganga ng babae na 'yan. Nakuuu, pasalamat talaga siya, chix siya hehe.
"Ikaw din, mag-relax. Hali ka nga dito, Babe."
Malokong sabi 'ko at akmang aakbayan na siya ng bigla akong napaatras dahil sa nangyaring contact ng kamay 'ko sa exposed niyang pang-chix na balikat. "Hands off." Pikon na sabi niya. Tch. Sayang. Ang lambot pa naman ng balat niya.
"Mirna. Sigurado ka ba dito sa dinadaanan natin?"
Tanong ni Heith kay Mirna na tahimik lang sa paglalakad hawak ang itim na walking stick sa kaliwang kamay niya. Bahagya itong huminto saka lumingon-lingon na paligid na parang may hinahanap.