I am shinii and I'll tell you my one day trip to hell.
Its friday ng umaga walang class at hito ako nagbabasa na naman ng Horror Story. I love reading Horror Story or even watching it. I didn't realize na nakatulog pala sa pagbabasa.
After 5 minutes i thought gising na ako but i was wrong dahil nakita ko ang sarili kong katawan na tulog. Am i dead? Sinubukan kong hawakan yong katawan ko pero tumatagos lang ang kamay ko.
Am i a spirit? Bat tumatagos na ako sa sarili kong w
Katawan? What's happening? A lot of questions pero wala man lang akong maisip na sagot.May nakita akong pigura ng tao sa di kalayuan na naglalakad palayo. Nang dahil sa nacurious na naman ako kaya sinundan ko siya.
Pumasok siya sa isang pulang pinto at pumasok na din ako then the place changed naging mainit ang lugar. Puno ng apoy at mga kalansay sa paligid.Nakakatakot ang paligid,may sumisigaw, may nanghihingi ng tulong, mga tahimik lang na nakakulong sa isang selda na every minute may apoy na lumalabas. I saw the man entered the red door again and there nakita ko ang isang malaking gate na may nakaukit na " welcome to hell ". Sounds creepy pero sinusundan ko pa din ang tao.
Waittttt!!! Hintay lang po manong....... Sigaw ko pero parang wala lang siyang naririnig.
I started to run towards him pero pag lumalapit ako lumalayo din siya. I guess this is really hell.
May nakita akong ibang tao na nakalinya na may gapos sa kamay at may mga diablo na nagbabantay sa kanila. May 2 dAan sa paligid nila so parang hinahatulan sila.
May iba na dumadaan sa kaliwang daan at ang iba naman sa kabilang daan.Nakita ko si manang rosita don isa sa mga taong nakalinya. Siya na yong susunod na hinatulan kaya lumapit pa ako sa kanila.
" rosita dello isinangla ang kaluluwa kapalit ng kapangyarihan..... Sabi pa ng isang diablo
So patay na si manang rosita ei kahapon lang nagkausap kami...... Sabi ko sa sarili ko.
Dun siya padaanin sa walang hanggang kaparusahan......sabi ng isang diablo
Shit! Baka makita pa ako dito katapusan ko na sakto naman na nakita ko yong sinusundan ko kanina na dumaan sa dinaanan ni manang rosita kaya sumunod din ako.
Daan ng walang hanggang kaparusahan
Dito ako dumaan dahil dito dumaan yong sinusundan ko. Laking gulat ko ng makita ko si manang rosita na nasa dagat ng apoy at linalatigo pa. Pagnatatabunan siya ng apoy nagiging kalansay ang kanyang mukha at pag hindi naman mukhang tao na ubod ng ganda. Yan naba yong kabayaran sa paghahangad ng kapangyarihan? Kung ganon kilangan kong pigilan si Arianna bago pa mahuli ang lahat. Rinig na rinig ko sa iba na nagsusumamo sila ng tulong at halatang nahihirapan na sila. So this is really hell torturing and tormenting people. Pagnaloko ko ni satanas agad mapupunta ang iyong spirit sa lugar na to pag namatay ka.
Sa aking paglalakad nakita si lolo simon ang papa ni papa. Bakit siya andito does that mean may ibenenta siya satan?
Nilapitan ko kaagad ang selda kong saan nasa loob si lolo.
Lolo? ......tawag ko sa kanya. Tumingin naman siya sa akin ng may maamong mukha .
Bakit ka andito shinii? Hindi mo pa oras at hindi ka nararapat dito. .....sabi ni lolo kahit nahihirapan na siya sa biglang pusulpot ng apoy.
Lolo bakit kayo nandito????.... Tanong ko
Dahil ibenenta ko ang aking kaluluwa sa kanya iha. Niloko niya ako kaya ikaw kilangan mo nang bumalik bago kapa maabutan ng bukas dito..... Payo ni lolo sakin.
Opo lolo. Pero di ko na alam ang lugar pauwi lo...... Sabi ko
Paano ka napunta dito?.... Tanong ni lolo
Sinundan ko po ang isang pigura ng tao lo. ....sagot ko
Mag iingat ka iha sapagkat siya ay kampon ni satanas N gusto kang makuha...... Sabi pa ni lolo. Feeling ko tumayo lahat ng balahibo ko.
Wag ka ng magbasa ng mga librong yon iha. Iyon ang nagtulak sa kanya para madala ka dito..... Dagdag pa ni lolo
Opo lolo....sabi ko at nagpaalam na din.
Di ko alam kong san ako dadaan pauwi at san ako pupunta. Nakita ko na naman ang taong sinusundan ko kanina at bigla itong huminto.
Gusto mo ba ng kapangyarihang gumanda at hindi tumanda binibini?..... Tanong niya sakin
Kapangyarihan?...... Naalala ko ang laging sinasabi ni lola non sakin na tuso ang mga demonyo kaya dapat maging maingat.
Hindi sapagkat ang diyos lang ang may kakayahang gawin yan at hindi ikaw at hindi ako..... Sabi ko sabay hawak sa kwentas ko.
Ilayo mo sakin ang kwentas na yan pangahas ka!!!!!... Sigaw niya sakin.
Ano ang kilangan mo at dinala mo ako dito?...... Tanong ko pero instead na sagutin niya ako bigla siyang nawala at hinahabol na ako ng mga kampon ng demonyo.
Sa kakatakbo ko i silently pray na sana panaginip lang to at sana magising na ako.
May nakita akong isang puting ilaw kaya tumakbo ako papunta don pero may humawak sa paa ko kaya natalisod ako.
Hindi ka makakatakas sa lugar na to....... Sabi pa nong demonyo ei kong siya ang andito sa sitwasyon ko upakan ko siya ei.
Wahhhhhhhh huhu andami ng humahabol sakin at ang sakit pa ng paa ko. Paika ika akong tumakbo papunta sa may liwanag. Malapit na as malapit na talaga nasa bukana na ako ng liwanag ng may humawak sakin. Pagtingin ko si lolo pala.
Lo bakit po?..... Tanong ko
Wag ka ng bumalik dito iha. Sabihan mo ang iyong papa na mahal na mahal ko siya at pinagsisihan ko na ang mga kasalanan ko sa kanya. Sana mapatawad niya pa ako. .....sabi ni lolo. Naaawa ako sa kanya dahil nagdudusa siya sa lugar na to.
Lolo matagal na po kayong pinatawad ni papa. Wag niyo na po kaming isipin lo. Balang araw magsasama po tayo ninyo sa langit at hindi sa lugar nato lo. ......i said then hug him.
Salamat apo. Paalam na at malapit ng mag umaga lumisan kana bago pa magclose ulit ang portal sa deminsyon ng buhay. .....pagpapaalam ni lolo.
Opo lo. Paalam......... Sabi ko habang unti unting nawawala si lolo at kinain ako ng liwanag.
Pagkagising ko parang isang panaginip lang ang lahat pero hindi alam kong totoo yon.
Dali dali akong bumangon at sinunog ang mga libro ko.
Mula ngayong araw na to magkakaroon na ng bagong simula.Hindi natin kilangan ng mga bagay na wala tayo. Kapangyarihan at kagandahan,kayamanan mga bagay na hinahangad ng iba pero lahat ng iyan ay may kapalit ang tanong willing kabang isangla ang iyong kaluluwa? Ako si shinii at jan nagtatapos ang aking kwento.