SEXYtary

519 10 3
                                    


SEXYtary.

- -

Vhong's point of view

"Kuys! Alis na ko ah, baka ma-late ako eh. Kainin pa ko ng amo naming buwaya hahaha."

Sabe ko kay billy na nag ka-kape.

"Loko loko ka kuys hahaha oh sge na."

Tinapik ko naman yung balikat nya bago ako umalis. Habang nag lalakad ako sa kanto namen, nakakasalamuha ko na naman yung mga tambay dito. Mag may nag iinuman, nag lalarong mga bata, at kung ano ano pa. Huminto ako sa tapat ng barangay hall namen para mag abang ng masasakyan.

Nagulat ako ng may umakbay saken. Nilingon ko ito. Sila jugs & teddy, mga kababata ko samin.

"Pare, ang gwapo natin ngayon ah?"

Saad nila saken.

"Salamat mga pare hahaha."

"Minsan napapaisip ako eh! Sa gwapo mong 'yan bakit pagiging secretary ang kinuha mo?"

Tanong naman ni teddy na nakapag pangiti saken.

"Ganito lang yan, sa hirap ng buhay ngayon kahit anong trabaho pa yan lahat eh papasukin mo para may pang kain ka. Ganon! Hahahaha."

Nang nakita ko na yung jeep na sasakyan ko, nag paalam na ko sa kanila at pinara na yung jeep. Tumingin ako sa relo ko, 7:30am. Maaga pa naman, hindi pa ako late. Panigurado hindi ako papagalitan nung buwayang yon!

By the way...

Hi! I'm Ferdinand Hipolito Navarro, Vhong inshort. 32 years old. Hindi kame mayaman, hindi kame mahirap. Pantay lang. Wala na kong magulang, tanging si billy nalang ang nakakasama ko sa buhay simula nung naulila ako. Wala akong kapatid, solo lang. Pinsan ko si billy, kapatid ng mama nya ang mama ko. Mayaman sila pero dahil ako nalang ang mag isa, nag desisyon syang manirahan kasama ko nung labing limang gulang ako. Mabait yan, kaya nga lang may pagka maangas kaya minsan eh napapa away sa mga tambay sa amin. Malaki ang utang na loob ko sa pinsan ko na yan, kundi dahil sa kanya baka nasa kalsada na ako pagala gala at gumagamit ng solvent.

Ang trabaho ko ay isang sekretarya sa isang sikat na kompanya dito sa pilipinas. Kahit na sikat ito at sobrang yaman ng may ari ay simple ang nga damitan, yun bang parang pamasyal lang ganon. Simple lang din ang pakikitungo ng mga katrabaho ko, mababait sila. Pero yung amo ko talaga nako. HINDI SYA SIMPLE! Halos patayin ako at kainin dahil sa laki ng bunganga nya sa twing papagalitan ako saka abot buong building ang boses nya sa sobrang lakas. Kaya takot na takot yung mga empleyado namen sa kanya eh hahaha. Pero syempre ako, hindi no! Ang cute nga nya magalit eh hahahahaha. Tinatawanan ko lang sya pag tapos nya ko pagalitan. May times nga na dinidilaan ko sya at nahuli ako hehehehe. Nakakatuwa sya kahit nakakabwiset na.

Nang natatanaw ko na yung building na pinag ta-trabahuan ko ay pumara na ako saka pumasok sa gusaling ito. Lahat nang nakakasalubong ko ay binabati ako, nakaka good vibes pag ganyan bumabati sayo twing umaga tapos pag akyat mo sa office mo ay sigaw ang haharap saken. Talagang nakaka goodvibes, ano?

Nang makasakay na ko ng elevator, pinindot ko na yung botton number 49 dahil doon ang office ko. Tumingin ulit ako sa relo ko, saktong sakto ang pag dating mo vhong navarro!! ewan ko nalang pag pinagalitan pa ako neto. Tinignan ko ang sarili ko dito sa salamin, napaka gwapo mo jusko hahahahahahaha. Naiinlove na ko sa sarili ko hihi. Nang narinig ko nang tumunog ang elevator ay lumabas na ako at inihanda ang sarili ko para sa sermon ni among buwaya hahaha.

"VHONG!!!"

Oh shit. Sabe na nga eh!

"NASAN SI VHONG?!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 23, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

VHONGANNE (One-Shots)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon