Para sa akin maraming paraan upang mapaghandaan ang aking propesyong kukunin sa hinaharap. Ang hindi ko lang alam ay kung bakit maraming Filipino ang mga walang trabaho.
Ang unang paghahandang aking gagawin ay ang Pag-aaral mabuti habang ako’y nasa High school pa lamang. Upang makakuha ako ng mataas ng grado na mgagamit ko kapag ako’y papasok na sa Kolehiyo.Para na rin sa paghahanda sa mga mangyayari sa akin sa College life ko, kung ngayon pa nga lang high school ay nahihirapan na ako sa college pa kaya? Kaya ginagawa ko ang lahat ng aking makakaya upang magkaroon ng mataas na grades.
Kasunod ko namang gagawin ay ang pagsasaliksik sa kukunin kong propesyon.Para naman sa pagpasok ko sa propesyong nagustuhan ko ay hindi na ako nababaguhan at may alam na ako kahit papaano dito.Upang din may Background na ako sa mga dapat gawin at mga hindi dapat.
Dapat din ay maging akong Organisadong tao upang sa hinaharap ay hindi na ako mahirapan.
Hindi naman ako mahihirapan maki-halubilo sa iba kahit nab ago pa lamang ako dahil alam ko naman sa sarili kong Friendly ako at sabi nga nila ito’y isang magandang bagay sa akin.
Sabi nila ay maganda daw kunin yung mga trabahong kokonti lang ang may alam o kumukuha perom maganda naman ang kinalabasan at gusto kong Propesyon kahit na sabi ng iba’y mahirap ito. Pagiging Financial Analyst or Accountant pa din ang aking kukunin.
Enjoy Reading~~~ :)
-Jeneh.♥